Thủ tục hành chính được niêm yết công khai, cơ sở vật chất, trang thiết bị được trang bị đầy đủ, đảm bảo cho bộ phận một cửa hoạt động. Ðặc biệt, từ khi mô hình một cửa điện tử được đưa vào sử dụng tại Sở Y tế đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cũng như cán bộ trong việc liên hệ và giải quyết thủ tục hành chính.
Thủ tục hành chính (TTHC) được niêm yết công khai, cơ sở vật chất, trang thiết bị được trang bị đầy đủ, đảm bảo cho bộ phận một cửa hoạt động. Ðặc biệt, từ khi mô hình một cửa điện tử được đưa vào sử dụng tại Sở Y tế đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cũng như cán bộ trong việc liên hệ và giải quyết TTHC.
Bác sĩ Ðỗ Chí Hiền, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế, cho biết, được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, công tác cải cách hành chính (CCHC) của ngành được đẩy mạnh và có nhiều chuyển biến tích cực. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện, phát huy hiệu quả chất lượng giải quyết hồ sơ, hạn chế hồ sơ trễ hẹn và hồ sơ tồn đọng; tạo sự liên kết, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân trong giải quyết TTHC chặt chẽ nhằm giải quyết công việc nhanh chóng, giảm số lần đi lại; việc nộp hồ sơ và nhận kết quả được thực hiện tại một đầu mối. Bên cạnh đó, đã tác động đến tinh thần trách nhiệm, ý thức của công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ.
Người dân đến làm thủ tục tại Bộ phận Một cửa của Sở Y tế. |
Năm 2016, Sở Y tế Cà Mau xem việc CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, theo đó, sở thành lập Ban Chỉ đạo CCHC (Giám đốc sở làm trưởng ban), ban hành các văn bản triển khai thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND và Chủ tịch UBND tỉnh về công tác CCHC. Giám đốc sở quan tâm chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo về công tác CCHC; ban hành đầy đủ các kế hoạch CCHC; thực hiện kiểm tra công tác CCHC. Sở treo khẩu hiệu: “Trách nhiệm của công chức đối với Nhân dân: Ðón tiếp niềm nở; hướng dẫn tận tình; giải quyết TTHC nhanh chóng, đúng quy định” tại nơi làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Treo khẩu hiệu: “Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là mục tiêu phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước” tại trụ sở cơ quan. Song song đó, Sở Y tế đã áp dụng phần mềm “Một cửa điện tử” nhằm tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân thuận lợi tiếp cận TTHC ngành y tế.
Nếu như trước đây khi người dân đến làm thủ tục, họ không thể tra cứu được hồ sơ của mình đã được giải quyết đến đâu. Nhưng từ khi thực hiện mô hình “Một cửa điện tử”, thông qua máy quét mã vạch được lắp đặt tại bộ phận một cửa hỗ trợ người dân đến làm thủ tục để tra cứu thông tin. Hay khi đến các cơ quan khác (nơi có lắp đặt máy quét mã vạch), họ cũng có thể tra cứu thông tin hồ sơ đã nộp tại sở.
Ðối với công chức trực một cửa, từ khi thực hiện mô hình “Một cửa điện tử” họ không phải chạy đi chạy lại giữa các phòng chuyên môn để chuyển hồ sơ, mà quá trình này được thực hiện thông qua môi trường mạng internet, họ dễ dàng kiểm tra hồ sơ của công dân thông qua phần mềm, thời gian giải quyết thủ tục cũng được quy định cụ thể đối với từng phòng chuyên môn, xoá được sự né tránh, đùn đẩy, bỏ quên công việc. Ðảm bảo dân chủ, công khai trong hoạt động tại công sở, từ đó sở luôn giải quyết hồ sơ đúng hẹn cho người dân.
Từ đầu năm đến nay, sở đã tiếp nhận trên 1.200 hồ sơ TTHC, 100% hồ sơ đều được giải quyết đúng hẹn. Hiện sở đã ban hành 127 TTHC, trong đó có 51 thủ tục đang thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết từ 5,5-66,7%. Bên cạnh đó, sở đang trình UBND tỉnh tiếp tục cắt giảm một số TTHC.
Ðã qua, Sở Y tế được đoàn kiểm tra công tác CCHC của tỉnh đánh giá có nhiều mặt tích cực. Ðối với việc ứng dụng phần mềm VIC vào giải quyết công việc chuyên môn của cán bộ, công chức tại sở, tỷ lệ sử dụng thường xuyên đạt 80%. Tỷ lệ văn bản đến xử lý trên VIC đạt 100%; tỷ lệ văn bản đi xử lý trên VIC đạt 95%. Vẫn còn một số ít cán bộ, công chức có sử dụng phần mềm nhưng chưa thường xuyên. Sở thành lập ban biên tập website, cập nhật tin, bài lên Trang thông tin điện tử, bình quân đạt gần 3 tin, bài/tuần, tuy nhiên vẫn còn một số chuyên mục ít thông tin, cập nhật chưa thường xuyên. Sở Y tế đã đăng tải 29 thủ tục mức độ 2 và 1 thủ tục mức độ 3 trên phần mềm Một cửa điện tử của đơn vị. Chưa có hồ sơ tham gia nộp trực tuyến của tổ chức, cá nhân.
Cung cấp TTHC trên phần mềm Một cửa điện tử hiện tại chưa phù hợp, cần tách riêng từng loại thủ tục như cấp mới, cấp lại, cấp bổ sung không gom lại thành một thủ tục. Theo danh mục các dịch vụ công yêu cầu cung cấp trong năm 2016 của Văn phòng Chính phủ, Sở Y tế có 2 nhóm TTHC cần nâng lên mức độ 3 gồm: thủ tục “Cấp chứng chỉ hành nghề dược” và thủ tục “Cấp chứng chỉ hành nghề y tư nhân”. Ðể đảm bảo tiến độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo quy định của Văn phòng Chính phủ, Sở Y tế sẽ sớm tổ chức triển khai./.
Bài và ảnh: Hồng Phượng