Thứ hai, 22-12-25 03:20:37
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sôi nổi phong trào “Nghìn việc tốt”

Báo Cà Mau (CMO) Hướng đến kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt” (24/3/1963-24/3/2023), thời gian qua, các liên đội trên địa bàn tỉnh đã triển khai, phát động 6 tuần thi đua cao điểm (từ ngày 13/2-26/3) với các chủ đề: “Ðọc sách mỗi ngày”, “Chia sẻ yêu thương”, “Bảo vệ môi trường”, “Thi đua học tốt”, “Vận động khoẻ mạnh - Rèn luyện kỹ năng”, “Tiến bước lên Ðoàn”.

Phong trào “Nghìn việc tốt” đã lan toả và tạo được những giá trị tốt đẹp, góp phần hình thành ý thức, thói quen làm việc tốt trong thiếu nhi, giúp thiếu nhi phát triển toàn diện, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Ðến thời điểm này, đợt thi đua cao điểm đã qua hơn nửa thời gian. Theo đó, qua mỗi chủ đề, các liên đội tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, tạo khí thế sôi nổi trong đội viên, thiếu nhi như: tổ chức đọc sách mỗi ngày, mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng; tìm hiểu về Anh hùng liệt sĩ Kim Ðồng; phát thanh măng non để tuyên truyền; chia sẻ yêu thương, thăm và tặng quà học sinh hoàn cảnh khó khăn; nhặt được của rơi trả lại cho người đánh rơi; bảo vệ môi trường gắn với những việc làm nhỏ như vệ sinh khu vực xung quanh trường lớp, chăm sóc cây xanh, nhặt chai nhựa làm kế hoạch nhỏ; tham gia lao động phụ giúp gia đình; tham gia chăm sóc và bảo vệ công trình măng non của chi đội… Ðặc biệt, trong thi đua học tốt có nhiều hoạt động thiết thực như: thực hiện tốt giờ học ở trường và ở nhà, đi học đúng giờ, tự giác học tập, chú ý lắng nghe, hăng hái phát biểu ý kiến, phấn đấu học tập ngày càng tốt hơn, phấn đấu mỗi học kỳ có ít nhất một “Hoa điểm tốt” (điểm 9, điểm 10), trung thực trong làm bài kiểm tra…

Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh thông qua các bảng tuyên truyền từ vật dụng tái chế tại Trường Tiểu học Võ Trường Toản, huyện U Minh.

Tại Trường Tiểu học Võ Trường Toản (huyện U Minh), phong trào “Nghìn việc tốt” trong những ngày qua diễn ra sôi nổi, gắn với các chủ đề thi đua hàng tuần. Thầy Nguyễn Chí Bạn, Tổng phụ trách Ðội, cho biết: “Từ khi triển khai đến nay, phong trào “Nghìn việc tốt” được học sinh hưởng ứng rất tích cực. Ngoài những hoạt động gắn với các chủ đề, chúng tôi còn khuyến khích các em tải các App làm việc tốt trên điện thoại để theo dõi, đánh giá những việc tốt mình đã làm được sau một ngày, nếu chưa làm được thì hôm sau sẽ cố gắng hoàn thiện hơn. Không chỉ mang ý nghĩa rèn luyện, giáo dục, phong trào còn giúp các em có những trải nghiệm tốt, trưởng thành, tự tin và đoàn kết hơn”.

Em Huỳnh Ngọc Diệp, lớp 5A, Trường Tiểu học Võ Trường Toản, chia sẻ: “Phong trào “Nghìn việc tốt” giúp em có cơ hội rèn luyện bản thân từ trong học tập đến các mối quan hệ với mọi người xung quanh. Em biết giúp đỡ, chia sẻ nhiều hơn, giữ gìn vệ sinh ở trường lớp, về nhà thì phụ giúp ba mẹ việc nhà hay nói lời yêu thương… Những công việc này mang đến niềm vui cho bản thân em và mọi người xung quanh”.

Còn tại Trường THCS Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước), phong trào “Nghìn việc tốt” được các em cụ thể hoá bằng những việc làm rất thiết thực như: chia sẻ, giúp đỡ bạn; đôi bạn cùng tiến... Ðặc biệt, thời gian qua, hành động nhặt được của rơi trả lại cho người đánh rơi là một trong những câu chuyện đẹp, điểm nhấn nổi bật trong phong trào “Nghìn việc tốt” ở trường.

Học sinh Trường THCS Cái Nước, huyện Cái Nước hưởng ứng phong trào thi đua học tốt, rèn luyện trong học tập.

Em Võ Huyền Thoại, lớp 8A3, Trường THCS Cái Nước, chia sẻ: “Hưởng ứng phong trào “Nghìn việc tốt”, em đã đóng góp một phần nhỏ khi bạn mình khó khăn lúc ốm đau, giúp đỡ các bạn trong lớp học tốt hơn, trong học tập luôn cố gắng đạt kết quả tốt. Ðặc biệt, thời gian qua, khi nhặt được điện thoại và nhiều của rơi khác, em đều trả lại người đánh rơi. Bản thân em sẽ cố gắng duy trì những việc làm tốt này, chứ không chỉ thực hiện trong thời gian phát động phong trào”.

Cô Lê Thị Thuý Quỳnh, Tổng phụ trách Ðội Trường THCS Cái Nước, cho biết: “Ðã qua có rất nhiều em không tham của rơi, nhặt được nhiều món đồ có giá trị như điện thoại di động, tiền và các món đồ ít giá trị khác đều chủ động mang đến gửi tại phòng Ðoàn Ðội để trao lại cho người mất. Những hành động, việc làm tốt của các em hàng tuần đều được tuyên dương dưới cờ để khích lệ tinh thần. Từ những điều nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày, chúng tôi mong các em đều có những việc làm tích cực”.

Cuộc sống luôn rất cần những câu chuyện, việc làm tốt để lấn dần đi những hành động, suy nghĩ tiêu cực. Không chỉ ở lứa tuổi học sinh, mỗi người chúng ta đều có thể hưởng ứng phong trào “Nghìn việc tốt” theo cách riêng, qua đó góp phần hình thành ý thức, thói quen làm việc tốt hàng ngày, ở mọi lúc, mọi nơi./.

 

An Kỳ

 

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.