ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 15:49:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sôi nổi phong trào “Nghìn việc tốt”

Báo Cà Mau (CMO) Hướng đến kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt” (24/3/1963-24/3/2023), thời gian qua, các liên đội trên địa bàn tỉnh đã triển khai, phát động 6 tuần thi đua cao điểm (từ ngày 13/2-26/3) với các chủ đề: “Ðọc sách mỗi ngày”, “Chia sẻ yêu thương”, “Bảo vệ môi trường”, “Thi đua học tốt”, “Vận động khoẻ mạnh - Rèn luyện kỹ năng”, “Tiến bước lên Ðoàn”.

Phong trào “Nghìn việc tốt” đã lan toả và tạo được những giá trị tốt đẹp, góp phần hình thành ý thức, thói quen làm việc tốt trong thiếu nhi, giúp thiếu nhi phát triển toàn diện, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Ðến thời điểm này, đợt thi đua cao điểm đã qua hơn nửa thời gian. Theo đó, qua mỗi chủ đề, các liên đội tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, tạo khí thế sôi nổi trong đội viên, thiếu nhi như: tổ chức đọc sách mỗi ngày, mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng; tìm hiểu về Anh hùng liệt sĩ Kim Ðồng; phát thanh măng non để tuyên truyền; chia sẻ yêu thương, thăm và tặng quà học sinh hoàn cảnh khó khăn; nhặt được của rơi trả lại cho người đánh rơi; bảo vệ môi trường gắn với những việc làm nhỏ như vệ sinh khu vực xung quanh trường lớp, chăm sóc cây xanh, nhặt chai nhựa làm kế hoạch nhỏ; tham gia lao động phụ giúp gia đình; tham gia chăm sóc và bảo vệ công trình măng non của chi đội… Ðặc biệt, trong thi đua học tốt có nhiều hoạt động thiết thực như: thực hiện tốt giờ học ở trường và ở nhà, đi học đúng giờ, tự giác học tập, chú ý lắng nghe, hăng hái phát biểu ý kiến, phấn đấu học tập ngày càng tốt hơn, phấn đấu mỗi học kỳ có ít nhất một “Hoa điểm tốt” (điểm 9, điểm 10), trung thực trong làm bài kiểm tra…

Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh thông qua các bảng tuyên truyền từ vật dụng tái chế tại Trường Tiểu học Võ Trường Toản, huyện U Minh.

Tại Trường Tiểu học Võ Trường Toản (huyện U Minh), phong trào “Nghìn việc tốt” trong những ngày qua diễn ra sôi nổi, gắn với các chủ đề thi đua hàng tuần. Thầy Nguyễn Chí Bạn, Tổng phụ trách Ðội, cho biết: “Từ khi triển khai đến nay, phong trào “Nghìn việc tốt” được học sinh hưởng ứng rất tích cực. Ngoài những hoạt động gắn với các chủ đề, chúng tôi còn khuyến khích các em tải các App làm việc tốt trên điện thoại để theo dõi, đánh giá những việc tốt mình đã làm được sau một ngày, nếu chưa làm được thì hôm sau sẽ cố gắng hoàn thiện hơn. Không chỉ mang ý nghĩa rèn luyện, giáo dục, phong trào còn giúp các em có những trải nghiệm tốt, trưởng thành, tự tin và đoàn kết hơn”.

Em Huỳnh Ngọc Diệp, lớp 5A, Trường Tiểu học Võ Trường Toản, chia sẻ: “Phong trào “Nghìn việc tốt” giúp em có cơ hội rèn luyện bản thân từ trong học tập đến các mối quan hệ với mọi người xung quanh. Em biết giúp đỡ, chia sẻ nhiều hơn, giữ gìn vệ sinh ở trường lớp, về nhà thì phụ giúp ba mẹ việc nhà hay nói lời yêu thương… Những công việc này mang đến niềm vui cho bản thân em và mọi người xung quanh”.

Còn tại Trường THCS Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước), phong trào “Nghìn việc tốt” được các em cụ thể hoá bằng những việc làm rất thiết thực như: chia sẻ, giúp đỡ bạn; đôi bạn cùng tiến... Ðặc biệt, thời gian qua, hành động nhặt được của rơi trả lại cho người đánh rơi là một trong những câu chuyện đẹp, điểm nhấn nổi bật trong phong trào “Nghìn việc tốt” ở trường.

Học sinh Trường THCS Cái Nước, huyện Cái Nước hưởng ứng phong trào thi đua học tốt, rèn luyện trong học tập.

Em Võ Huyền Thoại, lớp 8A3, Trường THCS Cái Nước, chia sẻ: “Hưởng ứng phong trào “Nghìn việc tốt”, em đã đóng góp một phần nhỏ khi bạn mình khó khăn lúc ốm đau, giúp đỡ các bạn trong lớp học tốt hơn, trong học tập luôn cố gắng đạt kết quả tốt. Ðặc biệt, thời gian qua, khi nhặt được điện thoại và nhiều của rơi khác, em đều trả lại người đánh rơi. Bản thân em sẽ cố gắng duy trì những việc làm tốt này, chứ không chỉ thực hiện trong thời gian phát động phong trào”.

Cô Lê Thị Thuý Quỳnh, Tổng phụ trách Ðội Trường THCS Cái Nước, cho biết: “Ðã qua có rất nhiều em không tham của rơi, nhặt được nhiều món đồ có giá trị như điện thoại di động, tiền và các món đồ ít giá trị khác đều chủ động mang đến gửi tại phòng Ðoàn Ðội để trao lại cho người mất. Những hành động, việc làm tốt của các em hàng tuần đều được tuyên dương dưới cờ để khích lệ tinh thần. Từ những điều nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày, chúng tôi mong các em đều có những việc làm tích cực”.

Cuộc sống luôn rất cần những câu chuyện, việc làm tốt để lấn dần đi những hành động, suy nghĩ tiêu cực. Không chỉ ở lứa tuổi học sinh, mỗi người chúng ta đều có thể hưởng ứng phong trào “Nghìn việc tốt” theo cách riêng, qua đó góp phần hình thành ý thức, thói quen làm việc tốt hàng ngày, ở mọi lúc, mọi nơi./.

 

An Kỳ

 

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".