ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 16-4-25 22:28:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sớm hoàn thiện hạ tầng đê và giao thông tuyến bờ Tây

Báo Cà Mau Với mục tiêu kiểm soát triều cường, phòng chống xói lở bờ biển, tạo điều kiện khôi phục đai rừng phòng hộ, giảm nhẹ thiên tai nhằm ổn định sinh kế, nâng cao đời sống cho cộng đồng dân cư góp phần phát triển bền vững khu vực ven biển Tây, UBND tỉnh vừa quyết định phê duyệt Kế hoạch hành động tái định cư (RAP) Dự án xây dựng đê biển Tây từ Cái Ðôi Vàm đến Kênh Năm và kè phòng, chống sạt lở bờ biển các đoạn xung yếu từ cửa biển sông Ông Ðốc đến cửa biển Bảy Háp.

Trên tuyến biển Tây, hiện từ bờ Nam Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời) đến Cái Ðôi Vàm (huyện Phú Tân) chưa hình thành tuyến đê và kè biển nên chịu sự tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đai rừng phòng hộ và đời sống cư dân ven biển.

Theo đó, dự án có 3 thành phần. Về xây dựng tuyến kè, có tổng chiều dài xây dựng là 11 km thuộc địa phận huyện Trần Văn Thời và huyện Phú Tân. Ðối với thành phần xây dựng, đê biển Tây (đoạn Cái Ðôi Vàm - Kênh Năm, huyện Phú Tân) có chiều dài trên 19 km trên địa bàn huyện Phú Tân. Cùng với đó là các hoạt động của giải pháp phi công trình nhằm chuyển đổi sinh kế cho người dân trong vùng dự án.

Dự án hướng mục tiêu chống xói lở, gây bồi tạo bãi nhằm bảo vệ và hướng đến phát triển mới khoảng 2.000 ha rừng phòng hộ ven biển Tây từ cửa Sông Ðốc đến cửa Bảy Háp, góp phần bảo đảm an toàn cho đê biển và khoảng 15.000 ha đất thuộc huyện Phú Tân dưới tác động của sóng, gió bão và nước biển dâng. Gắn với tuyến đê là trục lộ giao thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và dịch vụ trong vùng.

Các hạng mục thuộc dự án tuyến đê biển Tây từ Cái Ðôi Vàm đến Kênh Năm được xây dựng trên địa bàn 3 xã/thị trấn: thị trấn Cái Ðôi Vàm, xã Nguyễn Việt Khái và xã Rạch Chèo; hạng mục kè giảm sóng, bảo vệ bờ được chia làm 5 đoạn thuộc phạm vi 5 xã/thị trấn gồm: thị trấn Sông Ðốc, xã Phong Ðiền (huyện Trần Văn Thời); xã Phú Tân, Tân Hải và Nguyễn Việt Khái (huyện Phú Tân).

Tại những vị trí xung yếu, bằng các nguồn khác nhau, Cà Mau đang xây dựng hệ thống kè bảo vệ đai rừng phòng hộ, nhất là tại các cửa biển, cửa sông từ bờ Nam Sông Ðốc đến thị trấn Cái Ðôi Vàm.

Dự án do Ban Quản lý các dự án ODA và NGO tỉnh Cà Mau làm chủ đầu tư từ nguồn tài trợ của cơ quan phát triển Pháp (AFD) và nguồn hỗ trợ của Trung ương, đối ứng địa phương và được thực hiện trong giai đoạn 2024-2027. Tổng mức đầu tư (sau điều chỉnh - kỳ họp HÐND tỉnh lần thứ 11, khoá X) là 31,93 triệu Euro (tương đương khoảng 849,275 tỷ đồng). Trong đó, nguồn vốn vay ODA 19,17 triệu Euro (tương đương khoảng 510 tỷ đồng), có vốn viện trợ không hoàn lại 3,76 triệu Euro (tương đương khoảng 100 tỷ đồng) và nguồn đối ứng từ ngân sách địa phương khoảng 239,266 tỷ đồng.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 11 (HÐND tỉnh khoá X) đã quyết nghị thông qua “Ðiều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đê biển Tây từ Cái Ðôi Vàm đến Kênh Năm và kè phòng, chống sạt lở bờ biển các đoạn xung yếu từ cửa biển sông Ông Ðốc đến cửa biển Bảy Háp” với mục tiêu khép kín tuyến đê biển Tây Cà Mau và tuyến giao thông bộ ven biển nối liền thị trấn Cái Ðôi Vàm đến Kênh Năm, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và dịch vụ trong vùng. Công trình hoàn thành sẽ tạo tính bền vững đê biển Tây và hệ thống giao thông ven đê xuyên suốt bên bờ Tây, từ Tiểu Dừa (xã Khánh Tiến, huyện U Minh) sang huyện Trần Văn Thời và đến huyện Phú Tân, đảm bảo an toàn cho phát triển đời sống, sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là đặt nền móng vững chắc cho chiến lược phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh tuyến biên giới.  

Dự án xây dựng đê biển Tây từ Cái Ðôi Vàm đến Kênh Năm và kè phòng, chống sạt lở bờ biển các đoạn xung yếu từ cửa biển sông Ông Ðốc đến cửa biển Bảy Háp, tỉnh Cà Mau vay vốn AFD đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1135/QÐ-TTg, ngày 4/9/2019, đến nay không còn phù hợp với thực tế, cần phải điều chỉnh lại phương án tuyến nhằm đảm bảo an toàn đê theo Luật Ðê điều. Bên cạnh đó, kè chống sạt lở bờ biển cũng cần thay đổi về kết cấu nhằm đảm bảo hiệu quả sử dụng lâu dài trước tình hình nước biển dâng nhanh trong những năm qua.

Ngoài ra, dự án cần bổ sung thêm hạng mục hỗ trợ kỹ thuật theo yêu cầu của AFD để tăng cường tính hiệu quả, tính bền vững sau khi hoàn thành. Cụ thể là xây dựng chiến lược quản lý bảo vệ bền vững (ICZM) vùng ven biển tỉnh Cà Mau và thực hiện kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu. Theo HÐND tỉnh, do trước đây dự án chưa hoàn chỉnh các thủ tục chuẩn bị đầu tư (thời điểm quy hoạch tỉnh chưa được thông qua) và chưa ký hiệp định, do đó phải điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, điều chỉnh chủ trương đầu tư là cần thiết, phù hợp và quá trình thực hiện đúng theo quy định./.

 

Trần Nguyên

 

Web check phạt nguội Nhanh Chóng

Phòng, chống thiên tai - Phòng vẫn là chính

Là tỉnh ven biển, thường xuyên phải chịu tác động của nhiều loại hình thiên tai từ bão, dông lốc, hạn hán, cho đến sạt lở bờ biển và sạt lở đất... Cà Mau xác định, chủ động phòng ngừa là yếu tố cốt lõi để giảm thiểu tổn thất về người, tài sản của Nhân dân và Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Khó khăn trong khắc phục sạt lở, sụt lún

Như quy luật bất thành văn, ngay khi mùa mưa chưa kết thúc, các địa phương vùng ngọt hoá đã tất bật với những phương án, kế hoạch, kịch bản cho mùa khô hạn. Tính riêng mùa khô 2023-2024, dù địa phương chủ động chuẩn bị, song thiệt hại do thiên tai là khó tránh khỏi, đến nay, nhiều nơi vẫn chưa thể khắc phục được hậu quả.

Hoàn thiện hệ thống thuỷ lợi kiểm soát xâm nhập mặn

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, xâm nhập mặn ở Cà Mau nói riêng, đồng bằng sông Cửu Long nói chung sẽ tiếp tục tăng cao trong tháng 3, tháng 4 tới, ở mức cao hơn trung bình nhiều năm, xấp xỉ và thấp hơn năm 2024, thấp hơn các năm 2016 và 2020.

Tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng trong phòng chống thiên tai

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử tại hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 vào sáng 19/3.

Ðồng bộ giải pháp thích ứng

Hạn, mặn không phải là loại hình thiên tai mới trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên diễn biến rất khó lường. Ðể giải quyết bài toán hạn, mặn vào mùa khô, cần có sự kết hợp từ giải pháp công trình cho đến phi công trình. Ðây cũng là hướng đi mà tỉnh đã và đang triển khai quyết liệt.

Sạt lở bờ kè kênh xáng Lương Thế Trân

Bờ kè kênh xáng Lương Thế Trân, đoạn thuộc địa bàn xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, có chiều dài hơn 3 km, đi qua 4 ấp: Tân Hưng, Bà Ðiều, Lung Dừa và Ông Muộn, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau. Hiện tại, gần 2 km bờ kè, thuộc ấp Tân Hưng và Ông Muộn, đoạn tiếp giáp với xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời, hướng về trung tâm TP Cà Mau, đã xuống cấp. Ðoạn này, phần bị sụt lún, sạt lở, phần bị bong tróc, hư hỏng nặng, tạo thành nhiều ổ gà, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Bảo vệ rừng mùa khô - Phòng vẫn là chính

Hiện nay đã bước vào cao điểm mùa khô, công tác quản lý, bảo vệ rừng, bảo vệ hệ sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học trong lâm phần đang được các chủ rừng triển khai, sẵn sàng. Công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) với phương châm “phòng là chính, chủ động phát hiện và chữa cháy khẩn trương, kịp thời, triệt để”.

Không để bị động trước hạn mặn

Trong khoảng thời gian từ tháng 2-4/2025 được dự báo là thời kỳ đỉnh điểm của hạn hán, xâm nhập mặn. Theo đó, để giảm thấp nhất thiệt hại do ảnh hưởng hạn mặn đến sản xuất và đời sống của người dân, nhiều giải pháp ứng phó đã và đang được các ngành chức năng cũng như người dân trên địa bàn tỉnh khẩn trương thực hiện.

Bảo vệ khu rừng hậu cần quân đội

Rút kinh nghiệm từ mùa khô năm trước, năm nay, đơn vị quản lý khu đất rừng thuộc Cục Hậu cần - Kỹ thuật (Quân khu 9), tại ấp Cơi 6B, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, chuẩn bị khá sớm phương án phòng cháy, chữa cháy rừng.

Phối hợp tốt trong tìm kiếm, cứu nạn trên biển

Chiều 21/2, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Cà Mau diễn ra Hội nghị sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển giữa Bộ Chỉ huy BĐBP các tỉnh, thành phố (khu vực từ tỉnh Bình Thuận đến Kiên giang), Hải đoàn Biên phòng với Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực III trong năm 2024 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ phối hợp năm 2025.