ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 17-5-24 05:55:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sớm hoàn thiện hạ tầng đê và giao thông tuyến bờ Tây

Báo Cà Mau Với mục tiêu kiểm soát triều cường, phòng chống xói lở bờ biển, tạo điều kiện khôi phục đai rừng phòng hộ, giảm nhẹ thiên tai nhằm ổn định sinh kế, nâng cao đời sống cho cộng đồng dân cư góp phần phát triển bền vững khu vực ven biển Tây, UBND tỉnh vừa quyết định phê duyệt Kế hoạch hành động tái định cư (RAP) Dự án xây dựng đê biển Tây từ Cái Ðôi Vàm đến Kênh Năm và kè phòng, chống sạt lở bờ biển các đoạn xung yếu từ cửa biển sông Ông Ðốc đến cửa biển Bảy Háp.

Trên tuyến biển Tây, hiện từ bờ Nam Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời) đến Cái Ðôi Vàm (huyện Phú Tân) chưa hình thành tuyến đê và kè biển nên chịu sự tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đai rừng phòng hộ và đời sống cư dân ven biển.

Theo đó, dự án có 3 thành phần. Về xây dựng tuyến kè, có tổng chiều dài xây dựng là 11 km thuộc địa phận huyện Trần Văn Thời và huyện Phú Tân. Ðối với thành phần xây dựng, đê biển Tây (đoạn Cái Ðôi Vàm - Kênh Năm, huyện Phú Tân) có chiều dài trên 19 km trên địa bàn huyện Phú Tân. Cùng với đó là các hoạt động của giải pháp phi công trình nhằm chuyển đổi sinh kế cho người dân trong vùng dự án.

Dự án hướng mục tiêu chống xói lở, gây bồi tạo bãi nhằm bảo vệ và hướng đến phát triển mới khoảng 2.000 ha rừng phòng hộ ven biển Tây từ cửa Sông Ðốc đến cửa Bảy Háp, góp phần bảo đảm an toàn cho đê biển và khoảng 15.000 ha đất thuộc huyện Phú Tân dưới tác động của sóng, gió bão và nước biển dâng. Gắn với tuyến đê là trục lộ giao thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và dịch vụ trong vùng.

Các hạng mục thuộc dự án tuyến đê biển Tây từ Cái Ðôi Vàm đến Kênh Năm được xây dựng trên địa bàn 3 xã/thị trấn: thị trấn Cái Ðôi Vàm, xã Nguyễn Việt Khái và xã Rạch Chèo; hạng mục kè giảm sóng, bảo vệ bờ được chia làm 5 đoạn thuộc phạm vi 5 xã/thị trấn gồm: thị trấn Sông Ðốc, xã Phong Ðiền (huyện Trần Văn Thời); xã Phú Tân, Tân Hải và Nguyễn Việt Khái (huyện Phú Tân).

Tại những vị trí xung yếu, bằng các nguồn khác nhau, Cà Mau đang xây dựng hệ thống kè bảo vệ đai rừng phòng hộ, nhất là tại các cửa biển, cửa sông từ bờ Nam Sông Ðốc đến thị trấn Cái Ðôi Vàm.

Dự án do Ban Quản lý các dự án ODA và NGO tỉnh Cà Mau làm chủ đầu tư từ nguồn tài trợ của cơ quan phát triển Pháp (AFD) và nguồn hỗ trợ của Trung ương, đối ứng địa phương và được thực hiện trong giai đoạn 2024-2027. Tổng mức đầu tư (sau điều chỉnh - kỳ họp HÐND tỉnh lần thứ 11, khoá X) là 31,93 triệu Euro (tương đương khoảng 849,275 tỷ đồng). Trong đó, nguồn vốn vay ODA 19,17 triệu Euro (tương đương khoảng 510 tỷ đồng), có vốn viện trợ không hoàn lại 3,76 triệu Euro (tương đương khoảng 100 tỷ đồng) và nguồn đối ứng từ ngân sách địa phương khoảng 239,266 tỷ đồng.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 11 (HÐND tỉnh khoá X) đã quyết nghị thông qua “Ðiều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đê biển Tây từ Cái Ðôi Vàm đến Kênh Năm và kè phòng, chống sạt lở bờ biển các đoạn xung yếu từ cửa biển sông Ông Ðốc đến cửa biển Bảy Háp” với mục tiêu khép kín tuyến đê biển Tây Cà Mau và tuyến giao thông bộ ven biển nối liền thị trấn Cái Ðôi Vàm đến Kênh Năm, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và dịch vụ trong vùng. Công trình hoàn thành sẽ tạo tính bền vững đê biển Tây và hệ thống giao thông ven đê xuyên suốt bên bờ Tây, từ Tiểu Dừa (xã Khánh Tiến, huyện U Minh) sang huyện Trần Văn Thời và đến huyện Phú Tân, đảm bảo an toàn cho phát triển đời sống, sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là đặt nền móng vững chắc cho chiến lược phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh tuyến biên giới.  

Dự án xây dựng đê biển Tây từ Cái Ðôi Vàm đến Kênh Năm và kè phòng, chống sạt lở bờ biển các đoạn xung yếu từ cửa biển sông Ông Ðốc đến cửa biển Bảy Háp, tỉnh Cà Mau vay vốn AFD đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1135/QÐ-TTg, ngày 4/9/2019, đến nay không còn phù hợp với thực tế, cần phải điều chỉnh lại phương án tuyến nhằm đảm bảo an toàn đê theo Luật Ðê điều. Bên cạnh đó, kè chống sạt lở bờ biển cũng cần thay đổi về kết cấu nhằm đảm bảo hiệu quả sử dụng lâu dài trước tình hình nước biển dâng nhanh trong những năm qua.

Ngoài ra, dự án cần bổ sung thêm hạng mục hỗ trợ kỹ thuật theo yêu cầu của AFD để tăng cường tính hiệu quả, tính bền vững sau khi hoàn thành. Cụ thể là xây dựng chiến lược quản lý bảo vệ bền vững (ICZM) vùng ven biển tỉnh Cà Mau và thực hiện kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu. Theo HÐND tỉnh, do trước đây dự án chưa hoàn chỉnh các thủ tục chuẩn bị đầu tư (thời điểm quy hoạch tỉnh chưa được thông qua) và chưa ký hiệp định, do đó phải điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, điều chỉnh chủ trương đầu tư là cần thiết, phù hợp và quá trình thực hiện đúng theo quy định./.

 

Trần Nguyên

 

Giải pháp nước ngọt cho Hòn Chuối

Ở đảo Hòn Chuối, do đặc thù địa hình, lượng nước ngọt sử dụng trên đảo phụ thuộc vào nguồn dự trữ nước mưa. Vì thế, thời điểm mùa khô này, đời sống sinh hoạt của các lực lượng làm nhiệm vụ và người dân sinh sống trên đảo càng khó khăn do thiếu nước ngọt. Nhiều giải pháp lâu dài đang được các ngành chức năng tiến hành khảo sát và thực hiện trong thời gian tới.

Thiệt hại do hạn hán vẫn còn tiếp diễn

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, theo dự báo, thời gian chuyển từ mùa khô sang mùa mưa trong nửa đầu tháng 5, mùa mưa có khả năng xuất hiện vào nửa cuối tháng 5. Do vậy, thời gian tới, tại nhiều địa phương trong tỉnh vẫn còn thiếu nước ngọt phục vụ đời sống của người dân, khả năng còn tiếp tục xuất hiện thêm các điểm sụt lún đất, sạt lở bờ kênh, đường lộ giao thông trong vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời và U Minh, làm hư hỏng kết cấu, mặt đường lộ giao thông, gây khó khăn cho giao thương hàng hoá và đi lại của người dân.

Bảo vệ rừng cụm đảo Hòn Khoai

Hạt Kiểm lâm cụm đảo Hòn Khoai làm nhiệm vụ quan lý, bảo vệ rừng trên 2 cụm đảo, Hòn Khoai và Hòn Chuối. Những năm qua, mặc dù điều kiện để đảm bảo cho công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) còn nhiều khó khăn nhưng đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công tác phối hợp giữa các đơn vị đứng chân trên đảo luôn được thực hiện hiệu quả, vì thế rừng được bảo vệ tốt, nhiều năm liền không để xảy ra cháy.

Ðề phòng thời tiết dị thường

Mùa khô năm nay đã được dự báo từ trước, theo đó, công tác chuẩn bị ứng phó đã được các cấp, các ngành, địa phương triển khai từ sớm, nên những thiệt hại do thiên tai đã giảm đến mức thấp nhất.

Ðể ứng phó hiệu quả, bền vững với biến đổi khí hậu

Những năm qua, Cà Mau luôn đối diện với nhiều khó khăn về tình hình hạn mặn, sụt lún ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của người dân. Nguyên nhân của thực trạng này, theo ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngoài do hạn hán diễn biến gay gắt, nắng hạn kéo dài, thì còn do hệ thống thuỷ lợi chưa khép kín, chưa được đầu tư đồng bộ, chưa đầu tư khoanh ô nhỏ phù hợp với từng vùng, chưa có hệ thống trạm bơm điều tiết nước; sản xuất, sinh hoạt của người dân phụ thuộc hoàn toàn vào nước mưa và nước ngầm, không có nước ngọt bổ sung trong mùa khô như các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Thuận thiên vì sự phát triển bền vững

Hạn hán, xâm nhập mặn và lún sụt ngày càng khốc liệt, cùng với đó là triều cường, nước biển dâng gia tăng; mưa bão xảy ra bất thường, diễn biến phức tạp... Thực tế cho thấy, biến đổi khí hậu (BÐKH) đã và đang tiếp tục tác động sâu rộng đến đời sống dân sinh, kinh tế - xã hội và nhiều lĩnh vực khác. Ðã đến lúc mọi hoạt động của con người cần phải thuận theo thiên nhiên để phát triển bền vững.

Hỗ trợ người dân vượt thiên tai

Hiện nay đang vào cao điểm mùa khô hạn, vấn đề nước sạch lại được đặc biệt quan tâm, nhất là đối với hơn 4 ngàn hộ dân của tỉnh đang trong tình cảnh thiếu nước sinh hoạt. Theo đó, nhiều hộ đã nhận được sự quan tâm và hỗ trợ thường xuyên của chính quyền các cấp, các tổ chức, các mạnh thường quân, doanh nghiệp.

Nỗi niềm nghề rẫy mùa hạn

Tình hình mùa hạn năm nay đã ảnh hưởng khá lớn đến năng suất, chất lượng các sản phẩm rau màu của bà con vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời.

Những hình ảnh đẹp trong cuộc chiến chống “giặc lửa”

Thông tin từ Bí thư Huyện uỷ Trần Văn Thời Nguyễn Minh Nhứt, đến sáng 12/4, đám cháy rừng ở Nông trường 402 đã cơ bản được dập tắt. Các lực lượng chữa cháy đã được cho rút khỏi địa điểm cháy. Tuy nhiên, vẫn còn bố trí một đội hơn 10 người túc trực theo dõi và kịp thời dập tắt những nơi còn ngún.

Kiên quyết không để cháy rừng

Mùa khô năm nay đang diễn biến căng thẳng và dự báo El Nino kéo dài, trong khi hiện nay mực nước hầu hết các con kênh nội đồng trên địa bàn huyện Trần Văn Thời gần như khô cạn, gây khó khăn, thách thức lớn cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Ðịa phương đã và đang khẩn trương, quyết liệt triển khai mọi biện pháp để bảo vệ rừng.