ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 19:37:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sống chậm nhưng chất lượng

Báo Cà Mau (CMO) Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và lây ra cộng đồng tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam, huyện Ngọc Hiển đang tập trung dồn lực để phòng dịch.

Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Ngọc Hiển Trần Hoàng Lạc cho biết, cơ bản huyện Ngọc Hiển đã tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh không cần thiết như quán karaoke, massage, yoga, sân bóng đá, các hoạt động tụ tập đông người như quán ăn, cà phê vỉa hè… nhưng vẫn đảm bảo các hoạt động cung cấp lương thực thực phẩm, ưu tiên những cơ sở bán hàng qua mạng, hàng mang về, đảm bảo thuốc men phục vụ công tác khám chữa bệnh cho Nhân dân.

Ðến nay, huyện Ngọc Hiển thành lập 2 khu vực cách ly tập trung tại Trung tâm Chính trị huyện với quy mô 44 giường và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp quy mô 56 giường. Ngoài ra, huyện còn trưng dụng khu cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế huyện để thực hiện nhu cầu phát sinh xảy ra nhiều trường hợp cách ly tập trung với 20 giường.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ngọc Hiển Nguyễn Chí Dũng cho biết, Trung tâm đã thành lập 3 tổ điều trị, tổng số 23 bác sĩ, 46 điều dưỡng; các xã, thị trấn thành lập được 49 tổ y tế phòng chống dịch Covid-19. Việc giám sát bệnh nhân, người nhà bệnh nhân vào Trung tâm Y tế thực hiện chặt chẽ, phải được sát khuẩn, khám sàng lọc mới được vào Trung tâm Y tế. Mỗi bệnh nhân chỉ được 1 người nhà nuôi bệnh.

Trung tâm Y tế huyện đã công bố đường dây nóng trong khám chữa bệnh và tiếp nhận thông tin Covid-19; tất cả lực lượng y sĩ, bác sĩ đã được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn trong thăm, khám bệnh cho những trường hợp nghi nhiễm Covid-19. Trung tâm được đầu tư 2 máy trợ thở và lượng oxy đầy đủ để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trung tâm Y tế huyện tập huấn cho lực lượng y, bác sĩ cách thăm, khám sức khoẻ bệnh nhân phòng, chống dịch Covid-19.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hệ, Ðồn trưởng Ðồn Biên phòng Rạch Gốc, cho hay, hàng ngày đơn vị cử lực lượng tuyên truyền cho chủ phương tiện, tài công và các thuyền viên đi trên tàu chấp hành việc khuyến cáo của ngành y tế, tuyệt đối không cho người lạ, người từ nước ngoài đi nhờ trên phương tiện vào đất liền trái phép.

Ðồn Biên phòng tăng cường tuần tra biển, kiểm soát chặt tất cả các khu vực có cửa sông thông ra biển để kiểm đếm tàu thuyền, phòng chống hiệu quả Covid-19, cũng như triệt phá các hoạt động kinh doanh trái phép trên biển.

Trưởng phòng Lao động -  Thương binh và Xã hội huyện Ngọc Hiển Nguyễn Hoàng Ðệ thông tin, huyện đang rà soát tất cả các lực lượng lao động ở các tỉnh, thành, kể cả người nước ngoài hiện đang lao động trong các công ty, nhà máy điện gió trên địa bàn huyện để nắm chặt lịch trình, thăm, khám sức khoẻ.

Từ đầu năm đến nay, huyện Ngọc Hiển đã giám sát y tế được 7.746 người từ các tỉnh, thành về địa phương; có 12 trường hợp cách ly tập trung tại Cà Mau, 33 trường hợp cách ly tại nhà và số còn lại được vận động theo dõi sức khoẻ.

Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phó trưởng ban An toàn giao thông huyện Ngọc Hiển Nguyễn Thanh Sử cho biết, hiện nay huyện cử lực lượng giao thông cùng y tế kết hợp với các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tiến hành đóng chốt kiểm soát các phương tiện xe khách vào địa bàn, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm không tuân thủ nguyên tắc phòng chống dịch.

Công tác phòng tránh dịch bệnh của huyện Ngọc Hiển với tâm thế cao nhất, tất cả người dân, cán bộ trên địa bàn huyện một lòng chung tay đẩy lùi dịch  Covid-19. Các đơn vị, cơ quan công sở hàng ngày thực hiện công việc trực tuyến bằng Zalo, bộ phận tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ cho công dân ưu tiên giải quyết công việc trên môi trường điện tử; công dân đến làm việc trực tiếp phải khai báo y tế, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, quét mã QR Code, không tụ tập đông người. Riêng lực lượng công an, quân sự, y tế luôn đảm bảo quân số, lực lượng và cùng chính quyền tăng cường các giải pháp phòng chống dịch Covid-19./.

 

Chí Hiểu

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.