ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 14:48:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sống lành mạnh để ngăn ngừa ung thư

Báo Cà Mau (CMO) Bệnh ung thư xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân lối sống không lành mạnh được xem là yếu tố hàng đầu.

Thuật ngữ “lối sống” lần đầu tiên được sử dụng bởi nhà tâm lý học người Áo Alfred Adler (1870-1937). Ông cho rằng: “Lối sống là những nét điển hình, được lặp đi lặp lại và định hình thành phong cách, thói quen trong đời sống cá nhân, nhóm xã hội, dân tộc, hay là cả một nền văn hóa”.

Ngày nay, thuật ngữ này được sử dụng rộng rãi hơn trong đời sống xã hội hiện đại, từ việc ăn mặc, đi lại, sinh hoạt đời thường đến việc học hành… Lối sống lành mạnh, chính là lối sống mà mọi người luôn hướng tới. Bởi nó không những tôn lên nét đẹp con người, xã hội, mà còn góp phần vào việc ngăn chặn, đẩy lùi, hạn chế được bệnh tật cho bản thân và cộng đồng, trong đó có căn bệnh ung thư.

Bệnh ung thư xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân lối sống không lành mạnh được xem là yếu tố hàng đầu. Nhiều người vẫn có thói quen sử dụng thuốc lá, cho dù đây chính là nhân tố hàng đầu gây nên bệnh ung thư phổi. So với những người không hút thuốc, người hút thuốc có nguy cơ tử vong vì ung thư phổi cao hơn khoảng 25 lần.

Mặc dù hiện nay ở nước ta đã có Luật phòng, chống tác hại thuốc lá, nhưng thực tế cho thấy, người dân tuân thủ luật là khá ít. Trong khi theo thống kê của ngành y tế, hút thuốc lá gây ra khoảng 80%-90% các ca tử vong do ung thư phổi. Hút thuốc lá cũng gây ra ung thư miệng và cổ họng, thực quản, dạ dày, ruột kết, trực tràng, gan, tuyến tụy, hộp thoại (thanh quản), khí quản, phế quản, thận và bể thận, bàng quang tiết niệu và cổ tử cung, và gây ra bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính.

Anh N.T.T, 42 tuổi, ngụ Phường 5, TP Cà Mau, là “tín đồ” của thuốc lá trong hơn 20 năm qua. Vừa rồi anh phát hiện mình bị đau tức ngực, khó thở, ho khan kéo dài. Anh đến Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh thăm khám, qua làm các xét nghiệm cận lâm sàng bằng phương pháp lấy mẫu sinh thiết, kết quả cho thấy, anh đã bị khối u ác tính phổi. Anh cho biết: “Trước đây tôi vẫn thường bị ho khan, các bác sĩ khuyên nên bỏ thuốc lá. Nhưng thấy hút mấy chục năm rồi có sao đâu? Bây giờ khi biết đã bị ung thư rồi, tôi mới cảm thấy hối hận”.

Số lượng bệnh nhân ung thư đang điều trị tại khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau, luôn tăng cao.

Không chỉ riêng thuốc lá, mà rượu bia cũng có sự ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe của gan, thận. Nhiều nghiên cứu chỉ ra các bằng chứng chứng minh rằng, sử dụng thức uống có cồn là một trong những yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh ung thư gan. Có hơn 100 nghiên cứu đã tìm ra nguy cơ ung thư vú tăng cao ở nhóm người uống rượu bia nhiều.

Bác sĩ Phạm Minh Đức, khoa Khám bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Khi uống rượu, bia, chất cồn được hấp thụ nhanh chóng vào máu qua niêm mạc dạ dày và ruột. Chỉ 10% lượng cồn đào thải qua đường mồ hôi, hơi thở, nước tiểu; còn 90% còn lại đi thẳng qua gan, khiến gan nhiễm độc nặng nề, từ đó gây hại cho cơ thể”.

Qua khảo sát thực tế tại tỉnh Cà Mau cho thấy, số người có thói quen sử dụng rượu, bia ít nhất từ 2-5 lần/tuần hiện nay là khá lớn. Rõ ràng, những thói quen có hại nhưng được lặp đi, lặp lại nhiều lần sẽ trở nên vô cùng nguy hiểm.

Không những vậy, việc béo phì, thừa cân cũng được xem là một trong các nguyên nhân làm tăng nguy cơ gây ra nhiều bệnh lý ung thư, bao gồm ung thư nội mạc tử cung và ung thư vú ở phụ nữ sau mãn kinh và ung thư đại trực tràng. Vì vậy, các bác sĩ khuyên mọi người hãy luôn quan sát và duy trì cân nặng bản thân bằng cách thường xuyên vận động.

Ngoài ra, viêm gan C mạn tính có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về gan, bao gồm tổn thương gan, xơ gan, suy gan hoặc ung thư gan. Do đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tỉnh khuyến cáo người lớn nên đi khám tổng quát định kỳ và xét nghiệm viêm gan C.

Để bảo vệ sức khoẻ chính mình, điều quan trọng nhất đó là phải tự thay đổi hành vi, lối sống; thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để nhận biết và phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Đồng thời, các bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên để điều chỉnh thói quen, lối sống giúp loại trừ một số yếu tố nguy cơ và phòng ngừa bệnh hiệu quả, kéo dài cuộc sống khỏe mạnh.

Bệnh ung thư khi phát hiện ở giai đoạn đầu có thể được ngăn ngừa, thậm chí là chữa khỏi hoàn toàn. Tốt nhất nên thường xuyên tầm soát đại tràng, chụp nhũ ảnh, xét nghiệm kháng nguyên đặc hiệu của tuyến tiền liệt… để yên tâm sống vui, sống khỏe./.

 

Phương Vũ

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.