ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 21:27:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sông quê

Báo Cà Mau Nơi tôi sống, làm việc chỉ thấy nhà máy và bến cảng. Nhiều đêm nhìn qua cửa sổ phòng làm việc ngắm biển mênh mông tôi bỗng nhớ dòng sông mềm mại như một dải lụa đào. Sông e ấp với dòng chảy uốn lượn quanh những cánh đồng, làng mạc. Không bát ngát bao la nhưng cũng đủ rộng ôm ấp những phận người lam lũ bám lấy sông để mưu sinh.

Nơi tôi sống, làm việc chỉ thấy nhà máy và bến cảng. Nhiều đêm nhìn qua cửa sổ phòng làm việc ngắm biển mênh mông tôi bỗng nhớ dòng sông mềm mại như một dải lụa đào. Sông e ấp với dòng chảy uốn lượn quanh những cánh đồng, làng mạc. Không bát ngát bao la nhưng cũng đủ rộng ôm ấp những phận người lam lũ bám lấy sông để mưu sinh.

Sông cho tôm, cá để ấm lòng những bữa cơm đạm bạc. Sông thêm thắt vào đời sống Nhân dân bát gạo trắng ngần được cấy từ ruộng đất phù sa. Sông thắt vào lòng những đứa con xa quê một sợi nhớ, sợi thương không dễ gì phai nhạt.

Ðiều duy nhất an ủi tôi khi sống ở vùng đất mới, ấy là nghĩ mọi dòng sông đều đổ ra biển lớn. Trong hơi mằn mặn của gió biển thổi vào tôi tin rằng có hoà lẫn cả mùi vị của quê hương xa lắc. Biển ôm sông vào lòng. Cũng giống như dòng sông đã từng ôm ấp tuổi thơ tôi. Trên cánh mũi phập phồng từng hơi thở của mình tôi luôn thấy hương phù sa thoang thoảng…

Ngày nhỏ, tôi hay theo ba ra bến đò bán cơm nắm muối mè. Người đi đò rất sớm để kịp buổi chợ, kịp vào sân ga chờ tàu, kịp lên phố huyện. Nhiều người tóc còn rối, mi mắt còn ngái ngủ và bụng đói cồn cào. Một nắm cơm nóng ăn vội lúc đợi đò cũng khiến họ ấm lòng. Vài ba câu chuyện kể cho nhau nghe luôn mang đến cảm giác gần gũi giữa những phận người.

Tôi thường ngồi co ro trong lán lá, đốt một đống củi nhỏ hơ tay chân cho bớt lạnh. Mưa xuân lẫn với gió sông rét mướt, ngồi nghe bà mẹ nghèo kể chuyện đi hái lá thuốc cho con. Ông thầy cũng nghèo rớt mồng tơi nhưng không lấy một đồng tiền thuốc. Ðã vậy lần nào cũng dúi cho bà nải chuối tiêu, vài trái bắp nếp non hoặc chia đôi mấy củ sắn sượng mới mót trên rừng.

Có hôm đến sớm quá đò chưa ra, có ông già mải mê đứng vuốt lại tóc tai, chỉnh lại vạt áo, bọc lại chiếc nón lá mới trong mảnh ni-lông cũ. Hỏi đi đâu thì ông bảo “sang thăm bồ cũ lâu ngày”. Bồ cũ thực ra là người vợ từng đầu ấp má kề. Nhưng hai người mãi không có nổi con, nghi lỗi do mình nên ông nằng nặc đòi bỏ vợ.

Giờ bà già đó đã con đàn cháu đống nhưng khổ nỗi chúng đều đi làm ăn biền biệt phương xa, cả năm chẳng về quê ngó mẹ được một lần. Người chồng sau cũng về nơi chín suối. Bà già cô đơn vò võ một mình. Ðời ông thì ở vậy đến giờ. Thỉnh thoảng nhớ cảnh cũ người xưa lại kiếm cớ sang thăm nhau một chuyến. Ngồi bán cơm nắm mà nghe đủ thứ chuyện thế thái nhân tình. Sông vẫn lẳng lặng hiền hoà chảy qua năm tháng…

Chỉ cách nhau đúng một con sông nhưng với tôi thế giới ở bờ bên kia chứa bao nhiêu lý thú. Ðã mấy lần tôi năn nỉ ba cho tôi sang đó chơi. Nhưng lần nào ba cũng bảo “để khi nào con đủ lớn”. Hằng ngày ngồi nhìn những cột khói khổng lồ bên ấy tôi mường tượng ra một ngày mình sẽ trưởng thành để được đi đây đó.

Ðược đến những vùng đất xa xôi, gặp những khuôn mặt mới. Mà đâu biết rằng sẽ có ngày sống giữa đô thị phát triển chợt bơ vơ đơn lạnh. Giờ bến sông xưa không còn người chèo đò nữa vì đã có phà chạy ầm ầm. Cũng không mấy ai còn nhớ cơm nắm muối mè. Ðời sống đổi thay lòng người xuôi ngược. Chắc chỉ có dòng sông quê là vẫn thế, lặng lẽ trôi bên cạnh những phận người...

Bùi Quang Dũng

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.