ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 16-3-25 03:40:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sống trọn với đam mê

Báo Cà Mau (CMO) Cả một đời người gắn bó với nghề đàn thuê, nhiều “nghệ sĩ miệt vườn” không còn đặt nặng về vấn đề kinh tế mà chỉ mong muốn thoả sức đam mê và sống trọn với nghề từng giây, phút ở những năm tháng cuối đời.

Ông Võ Minh Hải, 56 tuổi, ấp Mương Đường, xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi, theo chân các bậc tiền bối học đàn guitar từ nhỏ. Thấy ông có năng khiếu, triển vọng trong lĩnh vực này, khi nhận lời mời đàn ở buổi đám tiệc, họ đều tạo điều kiện để ông cùng tham gia. Đến năm 20 tuổi, ông được nhiều người giới thiệu đàn ở nhiều nơi trong và ngoài tỉnh. 

Ông Điền (trái) và những thành viên trong CLB cùng nhau sinh hoạt.

Vốn xuất thân trong gia cảnh khốn khó, những đứa con lần lượt chào đời khiến áp lực kinh tế càng đè nặng lên vai ông. Chồng đi đánh đàn, vợ làm mướn, tích góp mua được vài công đất nuôi tôm. Quyết tâm cho con cái ăn học đến nơi đến chốn, ông Hải không màng khó khăn nhận thêm rất nhiều show đàn, hát lớn nhỏ và bất kể xa gần. Đến nay, đã mấy mươi năm gắn bó với nghề đàn ca, cuộc sống gia đình đã ổn định nhưng “máu nghề” vẫn còn chảy mãi trong người.

Ông Hải tâm sự: “Ở cái tuổi này, tôi không còn đi đàn với mục đích mưu sinh mà xem đây là cái nghiệp. Khi gãy những phím đàn, hoà mình vào những giai điệu, ca từ, tôi thấy tinh thần phấn chấn, lạc quan và hạnh phúc vô cùng”.

Khi thấy ông vẫn còn dãi dầu mưa nắng trên chiếc xe Honda cũ để đến những nơi xa xôi đàn mướn, mọi người trong gia đình đều khuyên nhủ “bỏ nghề”. Nhưng ông vẫn quyết tâm sống trọn với nghề đã chọn đến hơi thở cuối cùng vì cái tình, cái nghĩa với nghề và những người đã yêu thương, trân trọng “món ăn” tinh thần này. 

Giống như ông Hải, ông Lâm Văn Điền, 62 tuổi, ngụ ấp Bùng Binh 2, xã Hoà Tân, TP Cà Mau, cũng sống hết mình với đam mê nghề đàn. Sinh sống trong gia đình có điều kiện về kinh tế, ông đến với nghề đàn không vì mục đích kiếm sống mà vì mê ca hát. Người xung quanh ví von, ông là nghệ sĩ miệt vườn đã truyền dạy và thổi bùng ngọn lửa đam mê đờn ca tài tử ở địa phương. Bắt nguồn từ những năm tháng tuổi trẻ, ông Điền mê mẩn những nghệ sĩ vừa gãy đàn vừa ngân nga những câu vọng cổ. Thế là, ông quyết định mua cây đàn guitar phím lõm về học. Nhờ sự chỉ dẫn của những người đi trước cộng thêm tìm hiểu trên sách vở, ông Điền đã thành thạo đàn 15/20 bài vọng cổ. 

Mãi đến năm 50 tuổi, ông Điền mới bắt đầu nhận lời mời đàn đám tiệc ở địa phương. Mỗi tháng, ông phục vụ không dưới 20 show lớn nhỏ, mỗi show ông được trả 300-400 ngàn đồng. Ngọn lửa mê nghề thôi thúc ông Điền thành lập CLB đờn ca tài tử ở địa phương với mong muốn góp phần phát triển, giữ gìn bản sắc văn hoá, dân tộc. CLB đờn ca tài tử thành lập năm 2014 gồm 10 thành viên hoạt động thường xuyên và do ông Điền làm chủ nhiệm. Ông Điền chia sẻ, CLB hoạt động với mục đích kết nối những người cùng đam mê đờn ca tài tử xích lại gần nhau. Những lúc rảnh rỗi, mọi người đều tập trung lại vui chơi, đờn ca. Đó là món ăn tinh thần giúp giảm bớt áp lực, mệt mỏi sau những lúc làm việc căng thẳng./.

Trầm Ngọc

Phụ nữ & tình yêu cuộc sống

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 năm 2025, hội viên nữ, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) trên toàn quốc gởi tác phẩm tham gia triển lãm Online. Với chủ đề Phụ nữ - Tình yêu cuộc sống, triển lãm năm nay quy tụ 217 tác phẩm của 73 tác giả, phong phú về đề tài, thể hiện sinh động cuộc sống ở các vùng, miền trong cả nước, từ Bắc đến Nam.

Giữ gìn, phát huy văn hoá - văn nghệ dân gian

Văn hoá - văn nghệ dân gian Cà Mau, với hệ thống tri thức, kinh nghiệm trong lao động sản xuất, trong sinh hoạt, trong các mối quan hệ tự nhiên - con người - xã hội; ca dao, tục ngữ, truyện kể dân gian, các giai thoại truyền miệng, các tín ngưỡng dân gian... phản ánh bức tranh đa sắc, những giá trị lâu bền và kết tựu nên hồn cốt, phong vị của đất và người vùng đất cực Nam Tổ quốc qua suốt chiều dài lịch sử.

Giao thoa giữa Nguyễn Ngọc Tư và triết lý Nietzsche

Giải thưởng "Văn học Ðông Nam Á xuất sắc nhất năm 2024" mà Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư nhận được từ Tạp chí Văn học Ðiền Trì (Trung Quốc) khẳng định tài năng của chị, đồng thời khẳng định tầm ảnh hưởng của văn học Việt Nam với các nước trong khu vực và quốc tế.

Khơi mạch cảm xúc với ảnh in trên giấy dó

Bắt đầu tiếp xúc với nhiếp ảnh năm 1990 cùng máy ảnh phim Zenit, chuyển sang nhiếp ảnh nghệ thuật sau biến cố cuộc sống vào năm 2005, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Trần Hải Bình gầy dựng phong trào nhiếp ảnh trẻ ở TP Nha Trang vào năm 2012, thông qua diễn đàn anhsangdep.com. Năm 2015, anh tham gia thành lập Câu lạc bộ Ánh sáng đẹp, trực thuộc Tỉnh đoàn Khánh Hoà.

Yêu mến quê sen

Dù làm việc trong lĩnh vực xây dựng, chuyên về thi công, tuy nhiên, sinh sống trên quê hương nông nghiệp, mỗi sớm lái xe đi làm, anh say sưa ngắm cảnh đẹp trên đường: bến nước, đồng lúa, dòng sông, đầm sen, làng hoa, vườn cây trái trĩu cành, những công trình mới... Lòng yêu mến quê thiết tha là nguồn cảm hứng dạt dào, tạo mạch cảm xúc mãnh liệt thôi thúc Trần Thành Trung hiện thực hoá mong ước ghi lại nhiều nhất có thể những góc nhìn đẹp, ấn tượng về xứ sở sen hồng Ðồng Tháp.

Phải nêu bật vai trò, đóng góp và thành tựu to lớn của báo chí

Ý kiến trên của Nhà báo Phạm Văn Tri, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Minh Hải (nay là 2 tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu), được các đại biểu dự cuộc họp lấy ý kiến đóng góp xây dựng đề cương nội dung Hội thảo khoa học “Báo chí cách mạng Cà Mau những chặng đường lịch sử vẻ vang” nhân dịp 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam, hết sức tâm đắc và đồng thuận.

Nghệ sĩ - Người giữ giấc mộng đẹp cho công chúng

Ðã qua rồi những thành kiến: “Trồng trầu trồng lộn dây tiêu/Con theo hát bội mẹ liều con hư” hay “Xướng ca vô loại”, mà từ rất lâu, hình ảnh người nghệ sĩ chân chính luôn được công chúng trân trọng, nâng niu. Dù ở bất cứ thời đại nào cũng phải khẳng định rằng: “Chính công chúng là người đón nhận, nuôi dưỡng tên tuổi của nghệ sĩ”. Ý thức được điều này, người nghệ sĩ phải nhớ: Cùng với việc giữ gìn ngọn lửa đam mê, khát khao cống hiến tài năng thì mình còn phải là “người giữ giấc mộng” cho công chúng.

AI VẼ LẠI ĐƯỜNG QUÊ

Ai vẽ lại đường quê Mà màu xi măng trải dài ngút mắt Có hàng cây xanh nghiêng che bóng mát Theo những vòng xe mỗi ngày em đi học Những khóm hoa ven đường cùng đón nắng ban mai …

“Say” cùng nhiếp ảnh

Chọn TP Hồ Chí Minh là nơi lập nghiệp, với Cao Thị Thanh Hà, nhiếp ảnh như cầu nối tri ân, thể hiện sự gắn bó, tình yêu lớn dành cho thành phố nơi chị sinh sống. Chị mê chụp và chụp rất nhiều về TP Hồ Chí Minh, vi vu phố phường, mưa - nắng, bình minh - hoàng hôn, đêm thành phố, những công trình mới, góc nhìn lạ...

Sắc riêng phố biển

Khi công cuộc mở mang bờ cõi về phương Nam hoàn tất, hành chính nước ta thống nhất từ Ải Nam Quan đến Mũi Cà Mau dưới thời vua Minh Mạng triều Nguyễn (1836). Sử liệu trong địa bạ triều Nguyễn đã sớm nhắc tới những cửa sông, cửa biển trọng yếu của vùng đất Cà Mau như: Bồ Ðề, Tam Giang, Hiệp Phố (Bảy Háp) và Hoàng Giang. Hoàng Giang (tức Sông Ðốc ngày nay) không chỉ là cửa biển lớn, mà còn là 1 trong 3 chợ lớn nhất của tỉnh Hà Tiên rộng lớn ngày xưa.