ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:01:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sữa mẹ giúp trẻ tránh thừa cân, béo phì

Báo Cà Mau (CMO) Hiện tượng thừa cân, béo phì ở trẻ nhỏ hiện nay ở nước ta nói chung và Cà Mau nói riêng đang hết sức đáng báo động. Theo thông tin năm 2017 của Viện Dinh dưỡng quốc gia, tỷ lệ thừa cân, béo phì trên toàn quốc đối với trẻ dưới 5 tuổi là 5,6%, (khoảng 400.000 trẻ). Riêng ở tỉnh Cà Mau, theo số liệu thống kê từ Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ - Sinh sản tỉnh, trong tổng số gần 95.000 trẻ dưới 5 tuổi có khoảng 11,7% bị thừa cân, béo phì.  

Lợi cho con

Một báo cáo khoa học cho thấy, ở những đứa trẻ bị thừa cân, béo phì sẽ dễ mắc phải một số căn bệnh như: tim mạch, thận và thậm chí là cả viêm khớp… Việc điều trị và phòng, chống hiện tượng này ở những trẻ đã mắc căn bệnh thừa cân, béo phì thật sự nan giải. Vì vậy, việc chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ ngay từ khi mới sinh là rất quan trọng, trong đó nuôi con bằng sữa mẹ đúng cách sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện và cân đối nhất.

Bác sĩ tại Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ - Sinh sản tỉnh Cà Mau tư vấn cho thai phụ giai đoạn 3 tháng cuối kỳ thai sản về kỹ thuật và lợi ích của việc cho bé bú sữa mẹ.

Các nhà dịch tễ học đã chứng minh rằng, thừa dinh dưỡng ở trẻ nhỏ sẽ dẫn đến béo phì ở tuổi thiếu niên và khi trưởng thành. Từ yếu tố trên, các bà mẹ nên lưu ý khi thấy trẻ nhỏ tăng cân quá nhiều đó chính là dấu hiệu không có lợi, đôi khi đó là sự báo trước về tình trạng thừa cân, béo phì cùng với nó là các hậu quả của bệnh tật về sau. Tuy nhiên, nếu như các bậc làm cha, mẹ được trang bị tốt kiến thức về công tác phòng, chống thừa cân, béo phì và tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của khoa học, thì đó không còn là vấn đề lớn.    

Theo Bác sĩ Trần Nguyệt Hoàng, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ - Sinh sản tỉnh Cà Mau, sữa mẹ là thứ chất lỏng có đầy đủ tất cả lượng carbohydrate, protein, chất béo và vitamin cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Sữa mẹ cũng chứa các kháng thể để giúp hệ miễn dịch vốn còn non nớt và dễ bị tổn thương của bé chống lại sự xâm nhập của các bệnh tật và viêm nhiễm như viêm phổi và tiêu chảy.

Cũng theo Bác sĩ Trần Nguyệt Hoàng, các bà mẹ nên cho trẻ bú nhiều lần trong ngày. Đồng thời, mỗi lần cho trẻ bú ít nhất là 30 phút và chia đều cho cả 2 bên vú”.

Qua đó cho thấy, việc cho trẻ bú sữa mẹ sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé. Nuôi con bằng sữa mẹ trong những năm đầu đời luôn là quãng thời gian tràn ngập tình yêu thương và rất nhiều kỷ niệm đẹp. Các bà mẹ nếu không có vấn đề gì về sức khoẻ thường được khuyến khích cho con bú trong vòng ít nhất 6 tháng đầu sau khi sinh và tuyệt đối chỉ được bú sữa mẹ, không sử dụng thêm bất kỳ một loại chất thay thế nào khác, kể cả việc cho trẻ uống nước. Cố gắng cho bé bú càng sớm càng tốt, tốt nhất là ngay sau khi sinh bởi vì lúc này tuyến sữa của người mẹ sẽ tiết ra một chất có tên là colostrum, còn gọi là sữa non, mang hàm lượng dinh dưỡng cao, cực kỳ tốt và có lợi cho em bé.

Cho trẻ bú sớm và bú sữa mẹ xuyên suốt những tháng đầu đời (vì thực tế không hề có loại sữa công nghiệp nào có thể tốt hơn sữa mẹ) không những giúp chỉ số thông minh của bé cao hơn mà còn giúp bé không bị suy dinh dưỡng, thấp còi và cũng không bị thừa cân, béo phì.  

Tốt cho mẹ 

Việc tư vấn này đã thật sự mang lại kết quả tốt và đang ngày càng có sức lan toả trong cộng đồng, nhiều bà mẹ khi chuẩn bị đến kỳ sinh nở, thường tìm đến sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa tại Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ - sinh sản tỉnh và Phòng tư vấn miễn phí “Mặt trời bé thơ”, tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn trong tỉnh Cà Mau về tác dụng của việc cho bé bú sữa mẹ và phương pháp cho bé bú thế nào đúng kỹ thuật để mang lại hiệu quả cao.

Chị Lê Thị Hồng Thi, 18 tuổi, ngụ Khóm 1, Phường 6, TP. Cà Mau, có thai kỳ hơn 6 tháng. Lần đầu làm mẹ, chị Thi cảm thấy lo lắng kể cả về kỹ năng làm mẹ và sự lựa chọn nên dùng sữa mẹ hay sữa công thức cho bé. Tuy nhiên, khi đến trung tâm, được các bác sĩ tận tình tư vấn, chị cảm thấy yên tâm và tự tin hơn. Cuối cùng, chị quyết định sẽ chỉ sử dụng dòng sữa mẹ quý giá của mình để dành trọn cho đứa con yêu.  

Thực tế hiện nay, một số bà mẹ khi quyết định không cho con bú là vì lo ngại bộ ngực của mình sẽ xấu đi. Tuy nhiên, khá nhiều người chủ động muốn nuôi con bằng sữa mẹ, nhưng gặp không ít khó khăn và cuối cùng cũng chọn sữa công thức để thay thế. Các nhà y học trên thế giới khuyến cáo rằng, trừ khi có các vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ (như HIV hoặc viêm gan), tốt nhất vẫn là nên cho bé bú mẹ. Sữa mẹ rất dễ tiêu hoá, vì vậy bé sẽ ít phun ra hay nôn mửa sau khi bú. Hơn nữa, sữa mẹ tiện dụng ở mọi lúc mọi nơi, không cần phải chuẩn bị, hâm nóng, làm sạch hay vô trùng.

Bên cạnh đó, nó còn giúp củng cố hệ miễn dịch còn mong manh của bé chiến đấu chống lại với các bệnh tật có thể xâm nhập từ bên ngoài. Ngoài ra, cho con bú còn tạo nên sự gần gũi giữa bé và mẹ. Tất cả những điều này tiếp tục cũng cố và thắt chặt sợi dây gắn kết giữa mẹ và con. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng cho con bú có thể giúp các bà mẹ giảm được cân khá nhanh. Tuy chưa rõ lý do, nhưng người ta biết rằng cho con bú cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh ung thư vú và ung thư buồng trứng ở người mẹ. Nó cũng đã được chứng minh là có thể giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh loãng xương ở phụ nữ.

Tóm lại, nuôi con bằng sữa mẹ là giải pháp quan trọng trong việc phòng, chống thừa cân, béo phì, thậm chí là thấp còi, suy dinh dưỡng. Nó sẽ giúp trẻ có cảm giác khát, thèm ăn và vì vậy sẽ kích thích trẻ ăn nhiều hơn khi bú sữa bình./.

Phương Vũ 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.