ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 09:28:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sử dụng điện thoại khi lái xe - hiểm hoạ khôn lường

Báo Cà Mau (CMO) Ngày nay, điện thoại di động (ĐTDĐ) đã trở thành vật bất ly thân đối với nhiều người. Điện thoại di động giờ đây không chỉ để nghe, gọi, chụp ảnh, nhắn tin mà còn giúp kết nối qua việc lên mạng, facebook, zalo… Vì vậy, nhiều người sử dụng điện thoại mọi lúc mọi nơi, thậm chí cả khi đang tham gia giao thông.

Hằng ngày, trên các tuyến đường tại địa bàn TP Cà Mau, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh nhiều người vừa điều khiển phương tiện giao thông, vừa nghe điện thoại, thậm chí nhắn tin. Việc sử dụng điện thoại khi lái xe được xem là một cách tiết kiệm thời gian đối với nhiều người. Tuy nhiên, khi sử dụng điện thoại đồng thời với điều khiển xe cũng mang lại những rủi ro, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).

Vừa lái xe ô-tô vừa sử dụng điện thoại di động đang diễn ra phổ biến.

Theo Uỷ ban ATGT quốc gia, sử dụng ĐTDĐ khi lái xe là 1 trong 5 nguyên nhân lớn nhất dẫn tới TNGT trên thế giới. Theo số liệu thống kê, 1/4 số người bị tai nạn giao thông trong 2 năm gần đây, khi được hỏi thì có tới 6-8% số vụ TNGT rơi vào trường hợp sử dụng ĐTDĐ trong khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tỷ lệ sử dụng ĐTDĐ khi đang điều khiển phương tiện hằng ngày cao nhất rơi vào nhóm đối tượng lái xe tải (50%), tiếp đến là nhóm đối tượng lái ô-tô con (39%), nhóm lái xe khách/xe buýt (37%), nhóm đối tượng lái xe máy chiếm 8%.

Khoảng 50-60% người được Uỷ ban ATGT quốc gia khảo sát trả lời rằng họ vẫn điều khiển xe chạy bình thường khi sử dụng ĐTDĐ. Trong đó, phần lớn cho rằng họ có niềm tin vào khả năng kiểm soát tay lái cũng như có sự tự tin trong thực hiện hành vi sử dụng điện thoại khi đang lái xe.

Trái ngược với sự tự tin trên, kết quả nghiên cứu thực nghiệm trên thiết bị mô phỏng xe máy của ngành chức năng cho thấy, sử dụng điện thoại nhắn tin làm tăng rủi ro xảy ra tai nạn gấp 20,3 lần so với khi không sử dụng điện thoại. Nói chuyện điện thoại dạng cầm tay làm tăng rủi ro xảy ra tai nạn gấp 8,5 lần so với khi không sử dụng điện thoại.

Yếu tố vận tốc và số năm kinh nghiệm lái xe đều ảnh hưởng đến xác suất xảy ra tai nạn khi sử dụng điện thoại cầm tay và rảnh tay. Rủi ro xảy ra TNGT khi nhắn tin rất cao, kể cả với lái xe chuyên nghiệp và có kinh nghiệm. Nội dung tin nhắn càng phức tạp càng làm phân tâm lái xe và dẫn tới rủi ro gây tai nạn cao hơn.

Không những vậy, đây còn là hành vi thiếu ý thức, thiếu văn hoá khi tham gia giao thông, góp phần tạo điều kiện cho tội phạm cướp giật hoạt động. Đã có không ít vụ TNGT đau lòng xảy ra từ việc sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện.

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: "Cấm người đang điều khiển mô-tô, xe gắn máy có hành vi sử dụng điện thoại di động". Mới đây, Nghị định 46/2016 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ cũng quy định: “Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường”. Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng người tham gia giao thông sử dụng điện thoại vẫn diễn ra phổ biến do nhận thức của người dân về vấn đề này còn hạn chế và một phần do mức xử phạt còn thấp, số người vi phạm bị xử phạt chưa đáng kể. Do đó, để góp phần kéo giảm tai nạn giao thông do sử dụng điện thoại di động mang lại, đòi hỏi ý thức của những người tham gia giao thông.

Không có cuộc gọi hay tin nhắn nào đáng giá bằng mạng sống của bản thân và những người xung quanh mình. Vì thế, mỗi người cần nói không với sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện giao thông./.

Song Khuê 

Liên kết hữu ích
iphone 15 pro max Mua điện thoại Samsung cũ ở đâu tốt http://viettelhcmc.com/ Các gói internet Viettel Đăng ký mạng 5G Viettel tại 5gviettel.vn Các gói cước Viettel tại vietteldata.vn máy phiên dịch giúp giao tiếp toàn cầu tăng âm truyền thanh công suất lớn mua bán sim mobifone tại khosim.com

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.