Thứ năm, 11-9-25 02:33:23
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sự thay đổi của một học sinh cá biệt

Báo Cà Mau

Tôi vào nghề giáo đã được nhiều năm. Từ lúc “chân ướt chân ráo” vào nhận lớp cho đến nay, tôi đã có biết bao kỷ niệm buồn vui với các học trò của mình. Trong số đó, tôi nhớ và ấn tượng nhất là em Thảo Nhi - một học trò cá biệt nổi tiếng ở lớp 11 mà tôi đã từng chủ nhiệm cách đây 5 năm.

Ảnh minh họa: B.T

Thảo Nhi sinh ra trong một gia đình giàu có. Điều kiện đủ đầy, nên em được ba mẹ nuông chìu hết mực. Ở nhà, Thảo Nhi có phòng ngủ riêng, được kết nối mạng Internet để em học thêm trực tuyến và giải trí sau những giờ học tập căng thẳng. Tuy nhiên, em học thì ít mà thường xuyên xem phim, nghe nhạc, lên mạng xã hội kết bạn trò chuyện. Đáng nói hơn, do thần tượng các diễn viên, ca sĩ Hàn Quốc, Thái Lan hay những hotboy, hotgirl của Việt Nam một cách thái quá mà Thảo Nhi có biểu hiện ăn chơi, đua đòi. Trước đây, em rất hòa đồng và hay giúp đỡ bạn bè gặp khó khăn. Nhưng thời gian sau này, Thảo Nhi chỉ chơi với những đứa bạn con nhà giàu và khinh thường những bạn có hoàn cảnh nghèo khó. Không chỉ vậy, em còn có những biểu hiện xem thường hoặc cãi lại thầy cô, thường xuyên vi phạm nội quy của trường. Thành tích học tập của em cũng ngày càng đi xuống.

Đêm đó, tôi đã trằn trọc suốt đêm để suy nghĩ về những cách có thể giúp Thảo Nhi sửa chữa khuyết điểm để em hòa đồng, chịu khó học tập và ngoan hơn trong mắt các thầy cô, bạn bè. Hôm sau đến lớp, tôi không la mắng em nữa mà đề cử em trở thành tổ trưởng chuyên ghi chép lại những khuyết điểm của các em học sinh trong lớp như vi phạm đồng phục, nói chuyện riêng trong giờ học, đánh nhau, nói tục… Và thật ngạc nhiên, những ngày sau đó, tôi không thấy Thảo Nhi vi phạm nội quy nữa. Tôi bắt đầu cho em đăng ký tuần học tốt cùng với lớp trưởng, lớp phó; khen em trước lớp vì có sự thay đổi và tặng em một cây viết - dù chỉ là món quà rất nhỏ nhưng đối với em, đó là sự ghi nhận cho cả một quá trình thay đổi. Thảo Nhi đã không làm tôi thất vọng vì năm đó em đạt danh hiệu học sinh xuất sắc và được ba mẹ, thầy cô, bạn bè tự hào về em.

Sau đó, tôi đến nhà em, ba mẹ em rất mừng và cảm ơn tôi vì đã có công rất lớn trong việc làm thay đổi một em học sinh cá biệt như Thảo Nhi. Còn tôi, tôi chỉ vui một điều rằng Thảo Nhi đã không còn là học sinh cá biệt nữa. Bây giờ, dù đã lên đại học nhưng em vẫn đến thăm, gọi điện thoại hỏi thăm, chúc mừng tôi vào những ngày lễ tết. Đó là điều quý giá và hạnh phúc nhất đối với mỗi người theo nghề giáo, trong đó có tôi.

Lê Dũ Bằng

(Giáo viên Trường THPT Định Thành, huyện Đông Hải)

Gần 30 năm nuôi dưỡng ước mơ trẻ thơ

Khác với những ngôi trường mầm non thông thường, Trường Mầm non SOS Cà Mau mang trên mình sứ mệnh đặc biệt: chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ những trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn tại Làng Trẻ em SOS. Suốt gần 30 năm qua, ngôi trường nhỏ ấy đã trở thành mái ấm thứ hai, nơi các em được lớn lên trong tình yêu thương và sự chở che.

Học để có tương lai

“Học để có tương lai” – đó không chỉ là khát vọng của biết bao phụ huynh trong hành trình đồng hành cùng con tìm tri thức, đặc biệt với những gia đình còn nhiều khó khăn, mà còn là niềm tin, là động lực để những học sinh nghèo hiếu học vượt lên hoàn cảnh. Dẫu nhọc nhằn, cha mẹ vẫn kiên trì tìm mọi cách để con được đến trường; còn những tấm gương trò nghèo hiếu học luôn khiến xã hội cảm phục và trân trọng.

Phấn khởi vào năm học mới

Sau lễ khai giảng đồng loạt vào ngày 5/9, sáng nay (8/9), hơn 387.000 học sinh các cấp trong toàn tỉnh Cà Mau chính thức bước vào năm học mới 2025-2026 với những tiết học đầu tiên. Không khí phấn khởi, rộn ràng hiện diện khắp sân trường, lớp học. Niềm tin, kỳ vọng và quyết tâm được gửi gắm trong ánh mắt, nụ cười của thầy cô, học trò, mở ra hành trình mới với nhiều mục tiêu và khát vọng.

Sẵn sàng cho chặng đường đổi mới giáo dục

Trong không khí tưng bừng của ngày khai giảng năm học mới trên cả nước, thầy và trò Trường Tiểu học 1 Năm Căn (trước đây là Trường Tiểu học I thị trấn Năm Căn) cũng hân hoan bước vào chặng đường mới với niềm tin và kỳ vọng.

Đối tượng nào được miễn, giảm, hỗ trợ học phí?

Chính phủ ban hành Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ngày 03/9/2025 quy định về chính sách học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Nơi đâu có thầy cô, nơi đó là mái nhà

Sáng 5/9, trong không khí rộn ràng của ngày khai giảng năm học 2025-2026, cả nước bước vào một năm học đặc biệt: chỉ 34 tỉnh, thành phố tổ chức lễ tựu trường, thay vì 63 như trước. Đây là dấu mốc khởi đầu mới của ngành Giáo dục và Đào tạo, ngay sau dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống.

Cách trở đò đưa, niềm vui đến trường vẫn trọn vẹn

Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay hơn 3.300 học sinh ở xã Đất Mũi háo hức đón lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới.

Khai giảng bằng ngôn ngữ ký hiệu tại “ngôi trường đặc biệt”

Không hát vang lời ca hùng tráng của bài Quốc ca, các em hát theo ngôn ngữ riêng của mình là ngôn ngữ của trái tim. Xuyên suốt quá trình diễn ra lễ khai giảng là sự hỗ trợ của giáo viên phiên dịch ký hiệu. Đó là hình ảnh đặc biệt tại lễ khai giảng năm học mới tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau (Trung tâm).

Cà Mau cùng cả nước bước vào năm học mới: Kỷ cương – Sáng tạo – Phát triển

Sáng 5/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục gắn với khai giảng năm học 2025-2026. Đây là sự kiện đặc biệt, lần đầu tiên 52.000 trường học trên cả nước cùng kết nối trực tuyến, để khoảng 1,7 triệu thầy cô giáo và gần 30 triệu học sinh, sinh viên đồng loạt chào cờ, hát Quốc ca trong lễ khai giảng. Cùng với cả nước, Cà Mau có hơn 380.000 học sinh tham dự, mở đầu một năm học mới với nhiều quyết tâm và kỳ vọng.

Sẵn sàng tâm thế cho một 'năm học đặc biệt'

Năm học 2025-2026 được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn gọi là “năm học đặc biệt”, khi giáo dục đứng trước cả cơ hội bứt phá lẫn thách thức không nhỏ. Với từ khóa “triển khai”, toàn ngành được kỳ vọng sẽ biến chủ trương, chính sách thành hành động cụ thể, mang lại thay đổi thiết thực cho từng thầy cô, học trò, mái trường.