ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 26-9-24 01:21:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sức bật từ nông thôn mới

Báo Cà Mau (CMO) Hơn 7 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình đã huy động được nguồn vốn hơn 247,8 tỷ đồng; trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ, ngân sách huyện, ngân sách xã hơn 142,2 tỷ đồng, còn lại là đóng góp của Nhân dân.

Đặc biệt, người dân đã tự nguyện hiến đất làm đường, xây dựng trụ sở văn hoá và ngày công lao động..., với số tiền hơn 10 tỷ đồng.

Bí thư Đảng uỷ xã Biển Bạch Đông Nguyễn Trường Giang khẳng định: "NTM là việc Nhà nước và Nhân dân cùng làm, thế nên khi người dân đồng lòng, mọi việc thuận lợi hơn. Khi chủ trương đưa ra, người dân đều ủng hộ nhiệt tình, đó là thuận lợi rất lớn. Không chỉ các con đường được mở rộng, mà người dân đều hiến đất, chặt cây và góp công trồng hàng rào cây xanh, xây bờ kè chống sạt lở bằng bê-tông, tạo sự thông thoáng cho bà con cùng hưởng lợi. Nhờ vậy, đến nay địa phương đã đạt 19/19 tiêu chí, thành công ngoài mong đợi".

Chung tay góp sức  

Chủ tịch UBND xã Biển Bạch Đông Nguyễn Trang Nghiêm thông tin: "Là xã thuần nông, khi triển khai xây dựng NTM, nhiều khó khăn chồng chất, nhưng Đảng uỷ và UBND xã đã phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân, bám sát các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương để hoàn thành các tiêu chí của chương trình. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, người dân được tham gia đóng góp ý kiến, bàn bạc công khai, dân chủ về các tiêu chí, tạo sự đồng thuận cao trong nội bộ Nhân dân.

Các tuyến đường ấp, xóm trong xã được nối liền, bộ mặt nông thôn khang trang, người dân phấn khởi tập trung các phần việc như: làm cột cờ, đắp bờ kè phòng chống sạt lở, trồng hàng rào cây xanh...

Con đường hoa dài hơn 4 km tại ấp Phước Hoà, xã Biển Bạch Đông.

Ông Nguyễn Văn Hoà (Chín Hoà, ấp Hữu Thời, xã Biển Bạch Đông) chia sẻ, hiểu được chủ trương xây dựng NTM là nhằm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, là hội viên hội cựu chiến binh nên ông hăng hái đăng ký xây dựng gia đình NTM. Từng thành viên trong gia đình gương mẫu tham gia các phong trào do địa phương phát động, nhất là vận động các hộ dân trong ấp đóng góp làm đường, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hoá và con em trong xã đến lớp, đến trường dễ dàng hơn.

Gia đình ông Hoà còn là một trong những điển hình làm kinh tế giỏi của xã. Trước đây, chỉ trông chờ vào mùa lúa độc canh để sống qua ngày, sau khi chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thu nhập từ lúa - tôm sú, tôm càng xanh hơn 300 triệu đồng/năm. 

Trong lúc Đảng uỷ, UBND xã Biển Bạch Đông loay hoay tìm nơi xây dựng trường đảm bảo diện tích, phòng học, sân chơi theo chuẩn quốc gia thì cô Nguyễn Hồng Đẹp, giáo viên Trường Tiểu học Thới Thuận vận động gia đình và người thân hiến hơn 3.000 m2 đất mặt tiền cùng các loại cây trồng trên đất trị giá hơn 400 triệu đồng thuộc tuyến lộ kinh Cái Sắn để xây dựng trường, và ngôi trường này nay được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Cô Đẹp chia sẻ: "Trường được xây dựng nơi đây rất thuận cho thầy cô giáo và học sinh, không còn lầy lội, bụi bặm như ngôi trường cũ trước kia tôi dạy. Nhiều phụ huynh đưa con em đến trường bằng phương tiện xe gắn máy".

Tạo nền tảng phát triển 

Hơn 7 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Biển Bạch Đông đã huy động nguồn lực xây dựng hoàn thành 100% các tuyến đường liên ấp, liên xã và 29 cây cầu bê-tông, tổng chiều dài hơn 142 km, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bên cạnh đó, xã Biển Bạch Đông đặc biệt chú trọng đến tiêu chí trường học. Hiện tại, toàn xã có 3/4 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, cơ sở vật chất của các trường được xây dựng khang trang theo quy chuẩn, đầy đủ phương tiện, trang thiết bị dạy học, có đội ngũ giáo viên đạt chuẩn theo quy định, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn. Lĩnh vực y tế cũng được quan tâm, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho Nhân dân.

Nhiều hộ dân chủ động đổi mới tư duy, năng động hơn trong phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo, nhiều mô hình mang lại thu nhập cao, chủ yếu là trồng lúa xen canh tôm càng xanh nước ngọt, cua thương phẩm, tôm sú mùa nước mặn.

Các công trình thuỷ lợi tại xã Biển Bạch Đông được thực hiện nhằm phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Hiện nay, toàn xã có 8 tổ hợp tác sản xuất với 95 thành viên, thu nhập bình quân hơn 100 triệu đồng/ha/năm. Đến cuối năm 2017, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 37,39 triệu đồng, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 3,54%, tương đương với 95 hộ và nâng số hộ có nhà xây kiên cố trên địa bàn xã lên 73%, không còn nhà dột nát.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM phù hợp với lòng dân, giúp cuộc sống người dân thay đổi, môi trường được đảm bảo, an ninh trật tự được an toàn, người dân yên tâm lao động sản xuất, hệ thống chính trị của địa phương ngày càng được củng cố. 

Phó bí thư Thường trực Huyện uỷ Thới Bình Lê Bình Nguyên cho hay: "Năm 2017 là năm đánh dấu những thành công nổi bật trong phong trào xây dựng NTM của huyện Thới Bình. Toàn huyện có thêm 3 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã NTM của huyện lên 5/11 xã. Thành công đã và đang mở ra hướng phát triển mới cho nông thôn Thới Bình ngày càng khởi sắc".

Tuy nhiên, ông Nguyên cho biết, ngay từ bây giờ, các địa phương chưa đạt chuẩn NTM phải rà soát hiện trạng xây dựng NTM để có hướng đầu tư trọng điểm. Đối với các xã đã đạt, cần tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí từ y tế, giáo dục, văn hoá đến môi trường... Nhất là công tác sản xuất, cần đặc biệt quan tâm củng cố, đổi mới hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác, đẩy mạnh vai trò liên kết trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống Nhân dân./.

Huỳnh Măng 

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).