ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 16:42:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sức khoẻ cộng đồng gắn liền với bảo hiểm y tế toàn dân

Báo Cà Mau Tính đến tháng 6/2016, Cà Mau có hơn 915.000 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), chiếm gần 75% dân số toàn tỉnh. Công tác tuyên truyền, vận động các đối tượng tham gia BHYT tự nguyện được thực hiện khá tốt.

Tính đến tháng 6/2016, Cà Mau có hơn 915.000 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), chiếm gần 75% dân số toàn tỉnh. Công tác tuyên truyền, vận động các đối tượng tham gia BHYT tự nguyện được thực hiện khá tốt. Người dân ngày càng ý thức hơn về việc chăm sóc sức khoẻ của mình, cũng như hiểu được tính nhân văn của chính sách BHYT là “sức khoẻ cộng đồng gắn liền với bảo hiểm y tế toàn dân”.  

Ðiểm tựa vững chắc

Theo thống kê của Bảo hiểm Xã hội tỉnh Cà Mau, trong năm 2015, toàn tỉnh có hơn 2 triệu lượt người tham gia khám, chữa bệnh bằng BHYT, với số tiền hơn 516 tỷ đồng. Có thể nói, BHYT đang là điểm tựa vững chắc cho mọi đối tượng, đặc biệt là người nghèo. Trong năm qua, đã có hơn 300 trường hợp khám, chữa bệnh bằng BHYT với chi phí điều trị cao, có trường hợp lên đến 300 triệu đồng/lần điều trị bệnh.

Người dân ngày càng an tâm, tin tưởng lựa chọn các dịch vụ khám, chữa bệnh bằng BHYT. (Trong ảnh: Bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh tại Bệnh viện Ða khoa khu vực Ðầm Dơi).

Ông Trịnh Trung Kiên, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Cà Mau, cho biết: “Trên địa bàn tỉnh hiện nay, các nhóm đối tượng do ngân sách đóng BHYT, bao gồm: người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, người đồng bào dân tộc sống ở các xã đặc biệt khó khăn gần như đạt 100%, hộ cận nghèo tham gia 95%, số còn lại là hộ gia đình và người lao động tham gia còn thấp”.

Nếu như trước đây, BHYT chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ nguồn thu của các cơ sở khám, chữa bệnh thì nay đã tăng lên nhanh chóng, và chiếm tỷ lệ đáng kể về nguồn thu của các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh. Ðiều này cho thấy người dân đã tin tưởng, an tâm hơn với các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, khám chữa bệnh bằng BHYT. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT và khám, chữa bệnh bằng BHYT ngày càng cao, đã góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ tại các cơ sở y tế.

Bác sĩ Bùi Ðức Văn, Giám đốc Bệnh viện Ða khoa khu vực Cái Nước, thông tin: “Sau khi có hướng dẫn về vấn đề thông tuyến BHYT thì lượng bệnh đến khám và điều trị tại bệnh viện tăng lên nhanh chóng. Do đó, chúng tôi đã có sự chuẩn bị về phòng khám, cụ thể từ 12 lên 14 phòng. Qua đó, đã tạo thuận lợi cho người dân đến khám và điều trị tại bệnh viện. Theo thống kê, số bệnh nhân đến khám và điều trị bằng BHYT tại bệnh viện chiếm khoảng 80%”.

Mở rộng độ bao phủ

Ðể từng bước mở rộng độ bao phủ, hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân, vai trò của các cấp uỷ Ðảng, chính quyền địa phương là hết sức quan trọng. Thực tế cho thấy, nơi nào được sự quan tâm của chính quyền địa phương thì nơi đó người dân tham gia BHYT đạt tỷ lệ cao. Ngoài các đối tượng bắt buộc, sự tham gia tích cực của BHYT hộ gia đình là cần thiết, góp phần mở rộng độ bao phủ của BHYT.

Ông Lê Hoàng Phương, Chủ tịch UBND xã Tân Bằng, huyện Thới Bình, cho biết: “Qua các cuộc họp Ðảng và chính quyền, chúng tôi triển khai đến từng chi bộ, các đoàn thể ấp tuyên truyền vận động đến tận người dân tích cực tham gia các chính sách BHYT. Chúng tôi đặc biệt chú ý đến các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn để có những hỗ trợ kịp thời. Nhờ đó tỷ lệ người dân tham gia BHYT tự nguyện không ngừng tăng. Tính đến cuối quý I/2016, tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn xã chỉ chiếm trên 50%, nhưng đến tháng 5/2016 tỷ lệ này đã tăng lên gần 70%”.

Có thể nói, kể từ khi Luật BHYT sửa đổi có hiệu lực, tỷ lệ người dân tham gia BHYT tự nguyện ngày càng tăng. Các quy định liên quan đến khám, chữa bệnh bằng BHYT cũng kịp thời, đảm bảo cho mọi đối tượng khám, chữa bệnh được đối xử công bằng. Người dân ngày càng an tâm hơn khi lựa chọn, sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ.

Bà Ðỗ Cúc Hương, người dân ấp Tấn Công, xã Tân Bằng, huyện Thới Bình, cho biết: “Tham gia BHYT rất có lợi, đặc biệt là những người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Những người nghèo không có tiền cũng có thể khám bệnh được”. Bà Phan Thị Thiều, ngụ cùng ấp, cho biết thêm: “Trước đây tôi đi khám bệnh, chi phí điều trị lên đến hơn chục triệu đồng. Rất may nhờ có bảo hiểm y tế, nên chi phí điều trị đã giảm hơn một nửa”.

Chính sách BHYT không chỉ giúp người bệnh được chăm sóc sức khoẻ, mà qua đó còn đảm bảo tốt công tác an sinh xã hội, góp phần xoá đói giảm nghèo. Thực tế cho thấy, thời gian qua, BHYT đã cứu giúp nhiều hộ gia đình, đặc biệt là các bệnh nhân mắc các bệnh nan y, chạy thận, ung thư và một số bệnh tật với chi phí điều trị cao.

Ông Trịnh Trung Kiên cho biết thêm: “Ðể đạt được mục tiêu BHYT toàn dân, sắp tới, chúng ta phải tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Theo thống kê, tỷ lệ người tham gia BHYT là người lao động và hộ gia đình là rất ít. Chính vì vậy, công tác vận động, tuyên truyền được xem là yếu tố hết sức quan trọng để cho các đối tượng này thấy được những lợi ích của BHYT đem lại. Muốn làm tốt được điều này cần có sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị”.

Chính vì tính nhân văn và những lợi ích mang lại, mọi người dân cần tích cực hưởng ứng, tham gia BHYT, góp phần thực hiện tốt mục tiêu hướng đến BHYT toàn dân như lộ trình đã đề ra./.

Bài và ảnh: Quốc Văn

Liên kết hữu ích

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.