ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 6-7-24 01:10:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tác hại nghiêm trọng của hút thuốc lá điện tử

Báo Cà Mau Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, hút thuốc lá nói chung và thuốc lá điện tử (TLĐT) nói riêng đều có tác hại nghiêm trọng đến sức khoẻ. Trong đó, người hút TLĐT lại còn có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, suy gan, suy thận… cao hơn gấp nhiều lần so với người hút thuốc lá thông thường.

Hằng năm tỉnh đều tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá, nhằm tuyên truyền trong cộng đồng phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Thống kê của Bộ Y tế cho hay, tại Việt Nam hiện có khoảng 15,4 triệu người hút thuốc lá, đa phần là nam giới. Trong số 4 nguyên nhân gây tử vong cao ở Việt Nam thì thuốc lá đứng hàng thứ hai sau HIV, tiếp đến mới do rượu và tai nạn giao thông.

Trong số đó, đáng báo động là tình trạng thanh thiếu niên hiện nay lạm dụng TLĐT như một cách thể hiện “đẳng cấp” với bạn bè cùng trang lứa. Nhiều thanh niên nghiện TLĐT, có trường hợp chỉ cần sử dụng vài liều là đã ngộ độc, dẫn đến suy thận cấp. Tương tự, có người sử dụng shisha, nghiện ma tuý… khiến cơ thể nhiễm độc cấp, nhiễm độc mạn tính.

Bác sĩ Ngô Minh Phước, Trưởng khoa Phòng, chống bệnh không lây nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Các trường hợp suy thận cấp do ngộ độc thuốc hoặc các chất kích thích, gây nghiện… đều phải được chạy thận nhân tạo cấp cứu. Dù đã qua cơn nguy kịch, các chức năng thận cải thiện, tuy nhiên vẫn cần phải được theo dõi định kỳ vì nguy cơ suy thận cấp vẫn có thể tái diễn, nguy cơ bệnh thận mạn tính về sau nếu tiếp tục tái sử dụng chất kích thích. Nguyên nhân là do lượng độc tính của TLĐT đã tích tụ khiến cho chức năng của thận suy giảm dẫn đến suy thận mạn giai đoạn cuối".

Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, việc hút thuốc lá thông thường cũng đã ảnh hưởng rất nhiều đến chức năng của thận, hô hấp, các bệnh lý về tim mạch và khả năng gây ung thư. Đối với TLĐT, nguy cơ này sẽ tăng gấp 3,5 lần, bởi trong TLĐT cũng có các hoạt chất nicotine giống như thuốc lá truyền thống và còn có thêm nhiều hoạt chất nguy hiểm khác như: Chất gây mùi, chất tạo ra khói, các chất kim loại nặng… các hoạt chất độc hại này sẽ tích tụ rất lâu dài trong cơ thể của người hút và từ đó sẽ huỷ hoại nội tạng, hệ hộ hấp, tim mạch…

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã từng cảnh báo rằng TLĐT có thể gây hại cho sức khoẻ Thật ra, TLĐT chỉ là sự mô phỏng hình dạng và chức năng của thuốc lá thông thường. Nhưng khác với thuốc lá thường, TLĐT không tạo khói mà tạo ra luồng hơi có mùi vị và cảm giác giống thuốc lá thật.

“Thuốc lá điện tử có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và khả năng mang thai. Điều này là do TLĐT sử dụng hương vị có thể chứa các hoá chất có hại như diethylene glycol và nitrosamine, cả hai đều được ghi nhận là có tác động gây hại đến khả năng sinh sản”, Bác sĩ Ngô Minh Phước cho biết thêm.

Không những thế, chất nicotine trong TLĐT còn có thể làm giảm kích thích tình dục cũng như gây ra các vấn đề rối loạn về cương dương vì nó làm cho các mạch máu bị thu hẹp làm giảm lưu lượng máu. Ngoài ra, phổi cũng bị ảnh hưởng khi hít phải hơi thuốc như khi hút thuốc lá thông thường.

Đó là chưa kể, nếu để trẻ em và thanh thiếu niên tiếp xúc với nicotine chắc chắn sẽ có những tác động lâu dài, gây tổn hại đến sự phát triển của não và dẫn đến nghiện nicotine, làm chậm sự phát triển não bộ cũng như ảnh hưởng đến trí nhớ, học tập, sự tập trung, sự chú ý, khả năng kiểm soát bản thân và tâm trạng; làm tăng nguy cơ mắc các chứng nghiện khác sau này trong cuộc sống.

Vì thế, giải pháp hiệu quả nhất hiện nay vẫn là nên quyết tâm cai nghiện thuốc lá (kể cả thuốc lá thông thường và TLĐT). Điều đó sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh hơn, môi trường sống trong lành hơn, giúp cho thế hệ trẻ mai sau được thông minh hơn và kể cả sẽ tiết kiệm nhiều hơn về nguồn thu nhập kinh tế của mỗi gia đình./.

 

Phương Vũ

 

Giúp người cao tuổi vui, khoẻ

TP Cà Mau có hơn 23 ngàn người cao tuổi. Xác định công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi là trách nhiệm quan trọng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, những năm qua, TP Cà Mau đặc biệt quan tâm chăm lo, tạo điều kiện giúp người cao tuổi được sống vui, sống khoẻ, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ

Vi chất dinh dưỡng là các loại vitamin, khoáng chất, hay còn được gọi là các chất dinh dưỡng vi lượng nói chung và các chất dinh dưỡng đa lượng nói riêng, bao gồm protein, chất béo, carbohydrate.

Ðề phòng cúm gia cầm lây sang người

Tình hình bệnh cúm gia cầm lây sang người ngày càng diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan trong cộng đồng rất cao. Người dân cần nâng cao ý thức chủ động các biện pháp phòng bệnh.

Nhân lên những "giọt hồng"

“Hiến máu là hành động mang ý nghĩa nhân văn, ngoài ra, theo tôi đó còn là một sự dũng cảm, vì máu là do cơ thể con người sản xuất ra, không một thiết bị máy móc hay một quốc gia nào có thể tạo ra được. Giọt máu cho đi để đổi lấy sự sống của một người, cũng là cách thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, đất nước”, anh Phạm Văn Bằng (sinh năm 1983, ấp Tân Quảng B, xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân), điển hình của tỉnh Cà Mau sẽ đến Thủ đô Hà Nội dự lễ vinh danh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2024, chia sẻ.

Nghịch lý về chăm sóc sức khoẻ ban đầu

Cà Mau là một trong những tỉnh có tỷ lệ bác sĩ ở tuyến y tế cơ sở cao nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long. Ðiều đó cho thấy sự quan tâm của tỉnh đối với việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa. Thế nhưng, thời gian qua, việc các trạm y tế, phòng khám khu vực xuống cấp, cùng với các phòng khám tư nhân tăng lên, đã kéo theo lượng bệnh ở các cơ sở này giảm mạnh.

Tăng cường các giải pháp phòng, chống bệnh không lây nhiễm

Thông tin từ Bộ Y tế, hiện nay, bệnh không lây nhiễm là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu, là nguyên nhân gây tử vong nhiều hơn tất cả các nguyên nhân khác cộng lại. 

Chọn lựa thực phẩm an toàn

Nói đến thực phẩm an toàn là nói đến những loại thực phẩm “sạch”, không có dư lượng chất kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật; không có nhiều chất tẩm ướp hay chất bảo quản; được nuôi, trồng ở những nơi có môi trường đất và nước không bị ô nhiễm; thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được bảo quản tốt, không gây nguy hại đến sức khoẻ người tiêu dùng trong cả quá trình chuẩn bị chế biến và ngay cả sau khi sử dụng.

8 loại ung thư do thuốc lá

Ung thư đã thật sự trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người, bởi ngoài sự tàn phá về sức khoẻ, thể trạng con người, rút ngắn tuổi thọ…, thì sự kiệt quệ về kinh tế không những cho hiện tại mà thậm chí còn có thể kéo dài cho những thế hệ tiếp theo, do chi phí điều trị quá lớn.

Phơi ruốc, cá cơm trên đường - Mất an toàn giao thông và vệ sinh thực phẩm

Ruốc là nguyên liệu chế biến nhiều món ăn ngon và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, việc chế biến, phơi ruốc ngay trên đường khiến nhiều người không khỏi bất an về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch ngày càng tăng

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế năm 2019, tử vong do bệnh tim mạch chiếm đến 39,5%; trong đó, bệnh mạch máu não (55,4%), bệnh tim thiếu máu cục bộ (32%), bệnh tim do tăng huyết áp (6,9%) và bệnh tim mạch khác (5,7%). Bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới, cũng như tại Việt Nam.