(CMO) Chiều 6/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I/2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong quý II. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Cà Mau có Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt.
Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong quý I, tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể, giảm 428 vụ (-15,43%), giảm 258 người chết (-15,23%) và giảm 148 người bị thương (-8,57%).
Bên cạnh đó, số vụ ùn tắc giao thông trong các dịp cao điểm được kéo giảm so với cùng kỳ sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe tại các địa phương đã được xử lý căn bản.
Trong 3 tháng đầu năm, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, xử lý trên 750 ngàn trường hợp vi phạm TTATGT trên đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa; phạt tiền gần 1.400 tỷ đồng; tước 139 ngàn giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn; tạm giữ gần 225 ngàn phương tiện các loại. Trong đó, có gần 152 ngàn trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 472 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy; 1.016 trường hợp vi phạm quy định về đóng mới, hoán cải, sửa chữa phương tiện,...
Theo Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe tại các địa phương đã được xử lý căn bản.
Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát tải trọng phương tiện. Trong đó, sử dụng cân xách tay tiến hành kiểm tra 19.000 xe, phát hiện 1.539 xe vi phạm, tước 463 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 22,3 tỷ đồng.
Đặc biệt, Bộ Công an đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thường xuyên, liên tục trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện nên tình trạng xe quá tải, vi phạm kích thước thùng hàng đã giảm rõ rệt. Cảnh sát giao thông các địa phương đã phát hiện và xử lý 20.443 trường hợp (2,39%) chở quá trọng tải hàng hóa.
Tại hội nghị, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng nhìn nhận, công tác bảo đảm TTATGT vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: Còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội; vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời; tình trạng ùn tắc giao thông có xu hướng gia tăng (tăng 15 vụ so với cùng kỳ năm 2022),...
Đối với nhiệm vụ trong quý II, để đạt được mục tiêu đã đặt ra là trong năm 2023 kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương ít nhất 5% so với năm 2022, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, yêu cầu cần quyết liệt hơn trong công tác đảm bảo TTATGT, đặc biệt là xử lý nghiêm vi phạm, không chấp nhận việc can thiệp trong xử lý vi phạm giao thông. Cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa các lực lượng, các địa phương. Cùng với đó là nâng cao công tác tuyên truyền, việc tuyên truyền phải có trọng tâm, trọng điểm, phải hấp dẫn hơn, truyền tải được thông điệp đảm bảo TTATGT đến với người dân./.
Văn Đum