ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 13-5-25 01:05:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tai nạn giao thông giảm

Báo Cà Mau (CMO) Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, trong tháng 3, trên địa bàn tỉnh xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 4 người và bị thương 20 người (giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2016). TNGT 3 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ giảm 53%, chết người giảm 75%, bị thương giảm 46,5%.

Để kéo giảm TNGT, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người tham gia giao thông (TGGT), các lực lượng chức năng cũng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát (TTKS). Riêng lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh, trong tháng 3 đã tổ chức xuống đường hơn 370 ca, lập biên bản vi phạm hơn 2.300 trường hợp. Qua đó, xử phạt hành chính 2.066 trường hợp với số tiền trên 2 tỷ đồng, tạm giữ trên 630 phương tiện, tước 360 giấy phép lái xe.

Đồng thời, kết hợp với các lực lượng thực hiện cao điểm TTKS xử lý phương tiện vận tải không phép hoạt động trong nội ô TP Cà Mau, lập biên bản gần 500 trường hợp vi phạm, tạm giữ trên 180 giấy phép lái xe, chứng nhận đăng ký và ô-tô vi phạm.

Tăng cường TTKS vào ban đêm

Triển khai thực hiện quyết liệt Kế hoạch số 05/KH-CAT-PV11 (tháng 1/2017) của Giám đốc Công an tỉnh về việc “TTKS đảm bảo trật tự ATGT - an ninh trật tự trên các tuyến, địa bàn trọng điểm vào ban đêm”, CSGT đã phối hợp với các lực lượng chức năng Công an tỉnh, tổ chức TTKS trên 30 ca, phát hiện lập biên bản trên 250 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, lạng lách, không giấy phép lái xe, chở quá số người quy định... xử phạt hành chính với số tiền gần 480 triệu đồng.

CSGT phối hợp với các lực lượng chức năng TTKS vào ban đêm.

Theo Đại tá Võ Hoàng Nhớ, Trưởng Phòng CSGT tỉnh Cà Mau, TNGT thường xảy ra nhiều nhất là khoảng từ sau 18-24 giờ và phương tiện gây tai nạn nhiều nhất là mô-tô, xe gắn máy. Vì vậy, tăng cường TTKS vào ban đêm là một trong những giải pháp tích cực để kéo giảm TNGT, cùng lúc kịp thời ngăn chặn tội phạm, góp phần giữ gìn an ninh trật tự đô thị.

Đơn cử vụ phát hiện đối tượng sử dụng trái phép chất ma tuý vào đầu tháng 3. Khoảng 2 giờ, phát hiện thanh niên điều khiển phương tiện có biểu hiện nghi vấn, lực lượng làm nhiệm vụ đã ra hiệu dừng xe kiểm tra, phát hiện trong người thanh niên này có giấu hung khí và một bọc nhựa có chứa các viên tinh thể rắn màu trắng, tiếp tục kiểm tra cốp xe phát hiện có ống nhựa, ống thuỷ tinh… Qua đấu tranh của lực lượng làm nhiệm vụ, đối tượng khai nhận tên Lê D (ngụ Phường 7, TP Cà Mau), bọc nhựa có chứa các viên tinh thể rắn màu trắng là ma tuý do D mua từ TP Hồ Chí Minh. D được chuyển giao Công an TP Cà Mau xử lý.

Cần điều chỉnh quy định tốc độ

Trong năm 2016, lỗi vi phạm chạy quá tốc độ trên địa bàn tỉnh được phát hiện xử lý là 8.479 trường hợp (giảm trên 16.000 trường hợp so với cùng kỳ) và những tháng đầu năm nay, lỗi vi phạm này tiếp tục giảm sâu.

Vi phạm tốc độ giảm, ngoài việc lực lượng CSGT tăng cường xử lý theo chuyên đề, mức xử phạt cao… đã tác động đến ý thức của người TGGT, thì khách quan mà nhận xét nguyên nhân phần lớn là do thực hiện Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải “Quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng TGGT đường bộ (có hiệu lực thi hành vào tháng 3/2016).

Việc quy định nâng tốc độ lưu thông phương tiện nhằm rút ngắn thời gian, thúc đẩy phát triển kinh tế cho địa phương. Tuy nhiên, quy định chung trên toàn quốc, nhưng thực tế nhiều địa phương không phải tuyến đường nào cũng bằng phẳng, thông thoáng (kể cả tuyến quốc lộ đi ngang qua địa bàn) và như thế thì trật tự ATGT sẽ bị ảnh hưởng, bởi hạ tầng giao thông yếu kém, nhưng người điều khiển phương tiện TGGT lúc nào cũng muốn chạy ở mức quy định tốc độ tối đa.

“Không chỉ ở tỉnh ta mà qua các cuộc họp ngành, nhiều địa phương khác cũng đã nêu vướng mắc về vấn đề này. Thế nên, có thể trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ có quy định điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung Thông tư số 91 phù hợp hơn với điều kiện của địa phương”, Đại tá Võ Hoàng Nhớ cho biết.

Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau, hưởng ứng Tuần lễ ATGT đường bộ lần thứ 4 do Liên hợp quốc phát động với chủ đề “Tốc độ”. Uỷ ban ATGT quốc gia vừa có kế hoạch mở cao điểm tuyên truyền và xử lý vi phạm tốc độ trên phạm vi toàn quốc (dự kiến từ ngày 8-14/5/2017).

Theo đó, đợt cao điểm sẽ tập trung vào 4 hoạt động chính, gồm: hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật tuyên truyền; tổ chức giao thông; chỉnh trang kết cấu hạ tầng; kiểm tra và xử lý vi phạm tốc độ. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng tổ chức kiểm tra, giám sát và xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vận tải vi phạm về tốc độ thông qua hệ thống dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình xe ô-tô. Đồng thời, rà soát công tác tổ chức giao thông và điều chỉnh, bổ sung hệ thống biển báo tốc độ trên phạm vi toàn quốc.

Mỹ Pha

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trương Hoà Bình, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I và triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2017. Theo đó, nhằm mục tiêu kéo giảm số vụ tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông từ 5-10%; giảm số vụ ùn tắc giao thông, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục đổi mới phương pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, xây dựng văn hoá giao thông; hoàn thiện chương trình đào tạo gắn liền giữa lý thuyết với thực hành về văn hoá giao thông và đưa vào chương trình chính khoá trong trường phổ thông.
Khẩn trương nghiên cứu, lập và triển khai đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia. Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu hệ thống dịch vụ vận tải, trong đó chú trọng nâng cao năng lực, chất lượng và giảm giá thành vận tải hành khách; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng các tuyến đường sắt đô thị và vận tải công cộng theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải tại các thành phố lớn của cả nước; phát huy sức mạnh của các đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức tôn giáo, hiệp hội nghề nghiệp, đồng thời xây dựng các tác phẩm văn hoá, nghệ thuật dân tộc để tuyên truyền về văn hoá giao thông.

Chí Công tổng hợp

 

Diệu kỳ Đá Bạc

Một ngày tháng Tư, chúng tôi xuôi về Ðá Bạc. Gọi nơi đây là cảnh tiên ở Cà Mau cũng không hề quá. Ðơn giản là hòn Ðá Bạc đẹp thơ mộng, địa thế lại gần bờ, với những ngọn đồi đá kỳ thú, ngoạn mục nhô lên khỏi mặt biển xanh ngắt, sóng vỗ rì rào quanh năm. Người xa về Cà Mau lần đầu, hay cả những người ở tại Cà Mau nữa, chỉ cần nhắc tới hòn Ðá Bạc đều chộn rộn cảm xúc khó tả, thôi thúc và lưu luyến.

Cần nguồn lực nạo vét cửa biển

Khai thác, đánh bắt thuỷ sản là nghề truyền thống đóng góp quan trọng trong cơ cấu kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, tình trạng nhiều cửa biển đang bị bồi lắng đã gây ra không ít khó khăn cho ngư dân và tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là trong mùa mưa bão.

Một ngày làm chiến sĩ

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025); 71 năm chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2025); 84 năm ngày thành lập Ðội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Trường Tiểu học Trí Phải Tây (huyện Thới Bình) phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự, Ban Chỉ huy Công an, Hội đồng Ðội, Trạm Y tế xã Trí Lực tổ chức hoạt động “Một ngày làm chiến sĩ”, có hơn 100 học sinh của trường tham gia hoạt động trải nghiệm thú vị này.

Trung Ðoàn 1 - U Minh - Ba lần được phong tặng danh hiệu anh hùng

Trong không khí trang trọng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, những người lính kiên cường của Trung đoàn 1 - U Minh năm xưa đã trở về mảnh đất Cà Mau thân thương. Chính tại cái nôi này, với sự chở che, đùm bọc nghĩa tình của Nhân dân, Trung đoàn đã lớn mạnh, lập nên chiến công hiển hách và 3 lần vinh dự được Ðảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân (vào các năm: 1973, 1975, 1989).

Hải quân Việt Nam - Campuchia rút kinh nghiệm tuần tra trên vùng nước lịch sử

Ngày 28/4, tại TP Sihanoukville, tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam phối hợp với Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 35 về hoạt động tuần tra chung lần thứ 77 và 78 giữa hải quân hai nước trong vùng nước lịch sử Việt Nam - Campuchia.

Lực lượng vũ trang tỉnh Cà Mau chính quy, tinh nhuệ, hiện đại

Được thành lập vào ngày 23/8/1945, lực lượng vũ trang tỉnh Cà Mau ra đời trong khí thế cách mạng sục sôi của toàn dân tộc, gắn liền với bước trưởng thành mạnh mẽ của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, lực lượng vũ trang tỉnh Cà Mau không ngừng lớn mạnh, khẳng định vai trò nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và xây dựng quê hương.

Vì Nhân dân phục vụ

Ðồng hành cùng sự phát triển của địa phương, lực lượng vũ trang (LLVT) trong tỉnh tích cực chung tay cùng cấp uỷ, chính quyền các cấp thực hiện chương trình nhân văn: xoá nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn. Những mái nhà vững chãi được dựng lên không chỉ mang ý nghĩa vật chất mà còn là biểu tượng sinh động cho tình đoàn kết quân - dân, tinh thần vì Nhân dân phục vụ.

Thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK 1

Đoàn đại biểu tỉnh Cà Mau vừa tháp tùng cùng Đoàn công tác số 11, do Chuẩn đô đốc Lê Bá Quân, Tư lệnh vùng 2, Quân chủng Hải quân, làm Trưởng đoàn, đến thăm cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trên Quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK 1.

Ðầu tư hạ tầng bảo vệ bờ biển, ngăn triều

Mưa lớn kết hợp với triều cường dâng cao từng gây ra nhiều thiệt hại trong sản xuất, hạ tầng các công trình, nhất là đường giao thông bị hư hỏng, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông... Do đó, đây là loại hình thiên tai cần chủ động phòng từ sớm, từ xa.

Vùng đệm tăng cường bảo vệ rừng

Hằng năm, cứ bước vào cao điểm mùa khô, các lực lượng làm nhiệm vụ giữ rừng lại căng mình canh lửa. Ngoài lực lượng trực tiếp túc trực, người dân vùng ven lâm phần được xem là nhân tố quan trọng canh lửa trong phòng tuyến canh lửa từ sớm, từ xa.