ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 04:34:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tai nạn giao thông nỗi đau dai dẳng

Báo Cà Mau (CMO) TNGT luôn để lại hậu quả nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần cho những người không may phải hứng chịu. Mỗi hoàn cảnh là một câu chuyện chạnh lòng đối với người trong cuộc cũng như thân nhân của họ.

Căn nhà xập xệ, không có tài sản gì đáng giá, chỉ có chiếc giường cũ kỹ là nơi nằm của người phụ nữ ngoài 50 tuổi gầy gò, xác xơ vừa bị chấn thương sọ não vì TNGT này. Người phụ nữ đó chính là bà Phạm Thị Mai, ngụ ấp Tân Điền, xã Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi, bị TNGT cách đây không lâu. Theo kết luận của bác sĩ, bà bị chấn thương sọ não, xuất huyết não làm liệt toàn thân.

Đại diện Ban ATGT tỉnh Cà Mau đến thăm hỏi hoàn cảnh bà Phạm Thị Mai, ngụ ấp Tân Điền, xã Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi (bà Mai bị chấn thương sọ não do TNGT).

Nhà chỉ có hai vợ chồng, không con cái. Chồng bà Mai, ông Nguyễn Văn Suốt kiếm sống bằng công việc vá lưới, làm lú trong xóm. Giờ thêm bà nằm đó, gia cảnh vốn đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn. Ông Suốt ngậm ngùi chia sẻ: “Nhà chỉ có vợ chồng già, lúc trước khi chưa bị tai nạn thì cũng có bả phụ làm thêm này nọ. Từ khi bị tai nạn đến giờ bả nằm một chỗ, mọi việc đều do tôi lo hết, khổ lắm”.

Ở một hoàn cảnh khác, nỗi đau mang tên TNGT hằn sâu lên đôi mắt đượm buồn của người mẹ vừa mất đi người con trai út trong gia đình. Bị tai nạn ở tuổi 29, anh Trương Vũ Linh cũng ngụ tại địa bàn ấp Tân Điền ra đi bỏ lại ước mơ còn ấp ủ kiếm công việc ổn định lập gia đình để cha mẹ có cháu ẵm bồng. Mẹ anh Linh, bà Phạm Thị Lệ, kể trong nước mắt: “Gia đình khó khăn không có tiền cho nó ăn học, phải vừa làm vừa học. Mới vừa lấy xong cái bằng Đại học Luật về khoe với mẹ là con học xong, tìm việc làm ổn định sẽ tích góp xây nhà cho mẹ. Vậy mà chưa gì nó đã ra đi”.

Đó chỉ là 2 trong rất nhiều trường hợp mà nỗi đau, nỗi ám ảnh mang tên TNGT gây ra. TNGT gây ra đau thương, mất mát, tổn thất về thể xác lẫn tinh thần cho nạn nhân, gia đình nạn nhân. Có những trường hợp nạn nhân trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội, có trường hợp người bị nạn chết đi chính là trụ cột của gia đình. Nỗi đau ấy thật sự nặng nề, kéo dài và dai dẳng.

Theo thông tin từ Uỷ ban ATGT Quốc gia, TNGT vẫn đang tiếp tục là vấn đề xã hội bức xúc, thách thức toàn cầu với con số 1,3 triệu người chết, 50 triệu người bị thương, thiệt hại 2% tổng thu nhập quốc dân (hơn 1.500 tỷ USD) mỗi năm. Theo thống kê tại Việt Nam, mỗi ngày có hơn 20 người ra đường và vĩnh viễn không trở về nhà vì TNGT. Thời gian qua, dù có nhiều tiến bộ đáng kể trong công tác phòng ngừa TNGT, tuy nhiên, Việt Nam vẫn đứng đầu trong số các nước đang phát triển có tỷ lệ TNGT gây tàn tật và tử vong cao, để lại nhiều gánh nặng lớn cho gia đình và xã hội. Riêng tại tỉnh Cà Mau, thống kê 10 tháng năm 2019 đã xảy ra 50 vụ TNGT, làm 17 người chết và 52 người bị thương. 

Để TNGT không còn là nỗi đau, nỗi ám ảnh cho con người, nhân Ngày Thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT (được tổ chức vào ngày Chủ nhật tuần thứ ba tháng 11), Uỷ ban ATGT quốc gia kêu gọi mỗi người cùng chia sẻ, xoa dịu nỗi đau TNGT, hãy tham gia giao thông bằng trách nhiệm và lương tâm của chính mình./.

Song Khuê

Liên kết hữu ích

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.