ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 04:59:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tấm lòng "người lái đò"

Báo Cà Mau (CMO) 36 năm công tác trong ngành giáo dục Cà Mau, dù là giáo viên trực tiếp giảng dạy hay quản lý, thầy Lê Doãn Trung (hiện là Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Việt Khái) luôn được tập thể sư phạm nhà trường, các cấp lãnh đạo đánh giá cao. Là tấm gương điển hình trong tự học, tự sáng tạo cũng như rèn luyện đạo đức, lối sống theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và đã có nhiều đóng góp công sức cho sự nghiệp GD&ĐT Cà Mau. 

Ghi nhận những cống hiến ấy, nhân kỷ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, thầy vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú (NGƯT). 

Tự hào những thế hệ học trò thành đạt

Chàng thanh niên Nghệ An bắt đầu sự nghiệp trồng người vào năm 1980 ở nơi cực Nam Tổ quốc này. Suốt 37 năm qua, NGƯT Lê Doãn Trung đã trực tiếp giảng dạy môn Toán và giáo dục đạo đức cho hàng ngàn học sinh của Trường Phổ thông cấp 3 Tắc Vân (khi còn là tỉnh Minh Hải), Trường THPT Bán công Cà Mau và THPT Nguyễn Việt Khái. Nhiều thế hệ học sinh của thầy nay là kỹ sư, bác sĩ, giáo viên, sĩ quan quân đội và công an; nhiều người nắm vị trí đứng đầu các sở, công ty, doanh nghiệp lớn; có người là đại biểu Quốc hội, có người đạt học vị tiến sĩ, có người đạt danh hiệu thầy thuốc ưu tú.

Thầy giáo Lê Doãn Trung nhiệt tình giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm công tác chuyên môn với giáo viên bộ môn Toán học.

Thầy Trung cho biết, thầy đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi trong Hội thi giáo viên dạy giỏi lần thứ ba tỉnh Minh Hải năm 1990 và trở thành giám khảo có uy tín về phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chấm thi giáo viên giỏi môn Toán trong các hội thi giáo viên giỏi cấp tỉnh do Sở GD&ĐT tổ chức từ năm học 1991-1992 đến năm học 2012-2013.

Nắm vững kiến thức bộ môn Toán học cấp THPT, đáp ứng giảng dạy các đối tượng học sinh và khả năng hỗ trợ cho đồng nghiệp trong sinh hoạt chuyên môn; từ năm học 2008-2009 đến nay, thầy là Uỷ viên Hội đồng chuyên môn Sở GD&ĐT; nhiều năm là giáo viên cốt cán được Sở GD&ĐT cử đi dự tập huấn chuyên môn do Bộ GD&ĐT tổ chức và làm tốt việc tập huấn lại tại các kỳ bồi dưỡng chuyên môn tại tỉnh Cà Mau về đổi mới chương trình giáo dục, thay sách giáo khoa môn Toán THPT và đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá từ năm học 2006-2007 đến năm học 2011-2012.

Ngoài ra, thầy còn làm tốt nhiệm vụ soạn thảo đề thi học sinh giỏi Toán lớp 12 cấp tỉnh, đề thi chọn đội tuyển thi cấp quốc gia và đề thi tuyển sinh vào trường THPT chuyên của tỉnh từ năm học 2008-2009 đến nay. Chất lượng các đề thi tốt, đảm bảo yêu cầu tuyển chọn chính xác những học sinh giỏi nhất vào đội tuyển, góp phần vào công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của tỉnh đạt kết quả tốt. Riêng bản thân thầy Trung rất tích cực tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi dự thi vòng quốc gia.

Luôn vì học sinh

“Giản dị, nhiệt tình, vững chuyên môn và trách nhiệm cao với nghề”, là nhận xét ngắn gọn của thầy Huỳnh Hữu Nhân, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Việt Khái về thầy Lê Doãn Trung, không chỉ với vai trò hiệu trưởng mà còn là một người bạn gắn bó với nhau suốt 13 năm thầy Doãn Trung công tác tại trường.

Thầy Lê Doãn Trung tâm niệm rằng: “Mọi cố gắng của bản thân phải hướng đến mục đích đảm bảo điều kiện học tập tốt nhất cho học sinh, tạo nhiều thuận lợi trong công tác cho thầy cô và nhà trường ngày càng phát triển”.

Bởi lẽ, Trường THPT Nguyễn Việt Khái khá đặc biệt: học sinh xét tuyển vào trường sau khi các trường THPT khác trong cùng khu vực đã đủ chỉ tiêu. Do đó, hầu hết các em yếu kém về học lực, trung bình về hạnh kiểm; nhiều em điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, thiếu tình thương do cha mẹ ly hôn, mồ côi... Và còn ở chỗ, để ổn định được tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT hằng năm ở mức 80-90% là rất khó và nhiều thách thức.

13 năm ở cương vị phó hiệu trưởng chuyên môn, thầy Lê Doãn Trung đã phân tích và dự báo sự phát triển của nhà trường từng năm học; từ đó đề xuất các biện pháp, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường và xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn khoa học, khả thi. Thầy thường xuyên tìm tòi các phương pháp dạy học phù hợp, giúp các em học sinh yếu của trường tiếp thu bài học tốt hơn. 

Tuy nhiên, thầy cho rằng, “rèn người” mới là quan trọng nhất. Chỉ khi các em ý thức phấn đấu mới vượt khó, học tốt. Do đó, thầy Doãn Trung bao dung độ lượng khi học sinh vi phạm nội quy, coi trọng giáo dục và giảm thiểu xử phạt răn đe, luôn đánh giá đúng thực chất năng lực của học sinh, coi trọng sự tiến bộ của các em, nhất là đối với học sinh cá biệt, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm học 2005-2006, thông qua biện pháp cấm túc đối tượng học sinh lớp 12 có nhiều vi phạm, đã hỗ trợ cho giáo viên chủ nhiệm hoặc trực tiếp giáo dục học sinh vi phạm, định hướng sửa chữa khuyết điểm để học sinh phấn đấu tiến bộ cả học lực và hạnh kiểm. Một số em sau tốt nghiệp phổ thông đã học tiếp cao đẳng, đại học, tham gia lực lượng vũ trang hoặc có nghề nghiệp ổn định. 

“Trong 2 năm học vừa qua, nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt thành tích cao trong các phong trào thi đua của ngành GD&ĐT Cà Mau. Hoạt động chuyên môn nền nếp, thu nhiều kết quả tốt; tỷ lệ xếp loại hạnh kiểm khá và tốt tăng hơn các năm học trước; tỷ lệ học sinh lên lớp và tốt nghiệp THPT đều vượt chỉ tiêu do Sở GD&ĐT Cà Mau giao hằng năm. Kết quả đáng mừng này có sự góp sức không nhỏ của thầy Lê Doãn Trung”, Hiệu trưởng Huỳnh Hữu Nhân cho hay./.

Băng Thanh 

 

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.