ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 9-7-24 03:54:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tấm lòng sưởi ấm tấm lòng

Báo Cà Mau Xuất phát điểm của mô hình "Nấu ăn cho em" chỉ đơn giản là sự quan tâm và sẻ chia của những người trẻ dành cho những người kém may mắn trong cuộc sống. Họ là cụ già mất sức lao động, những anh chị, cô chú lao động chân tay miệt mài kiếm từng đồng lo cho cuộc sống giữa thời tiết khắc nghiệt... Và đặc biệt hơn cả là những em nhỏ với hoàn cảnh, góc khuất mà chỉ cần một lần chạm là thấy cảm động, rưng rưng.

Sức trẻ đặt đúng chỗ

Anh Lê Trần Anh Hùng, công tác tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (IPEC), Trưởng nhóm thiện nguyện "Nấu ăn cho em", chia sẻ: “Các bạn trẻ chính là người chuẩn bị nguyên liệu, tự tay nấu cơm, chiên gà... đã cảm nhận được sự cực khổ của người làm ra bữa ăn. Việc làm này không chỉ là nghĩa cử đẹp mà còn giúp các bạn cảm nhận được trái tim yêu thương của mình có giá trị thực tế, chứ không nói bằng lời”.

Mỗi chuyến đi của "Nấu ăn cho em" đều mang đến niềm vui cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn từ những món quà nhỏ đến cả những suất ăn.

Tính đến nay, anh Hùng đã trao gần 50 xe đạp và hơn 5 ngàn quyển tập từ nguồn quỹ của những người thiện nguyện. Nhờ sự tính toán kỹ lưỡng, anh Hùng cân bằng cho mỗi suất ăn đảm bảo dinh dưỡng, ngon miệng và chan chứa niềm vui cho người nhận. Các bạn trẻ tham gia đều là bạn bè từng hoạt động sinh hoạt Ðoàn, Hội cùng anh Hùng. Mỗi người một tay, lăn xả và cố gắng hoàn thành tốt phần việc để chương trình trọn vẹn nhất theo cách hứng khởi nhất.

Năm 2023, "Nấu ăn cho em" có bước chuyển mình lớn khi gần 1 ngàn em nhỏ được ăn ngon, vui đùa, nhận quà hỗ trợ tiếp bước đến trường. Ðó là niềm hạnh phúc không chỉ với những người làm dự án mà còn là hạnh phúc từ các mạnh thường quân. Trải qua 7 chương trình trong năm 2023 đã hỗ trợ gần 1 ngàn em nhỏ, với tổng giá trị gần 400 triệu đồng. Ðộng lực này tiếp thêm sức lực để mỗi thành viên của chương trình vun đắp thêm cho các hoạt động tiếp nối. Nụ cười tiếp sức nụ cười, san sẻ yêu thương không bao giờ là phí hoài tuổi trẻ. Mô hình "Nấu ăn cho em" vừa nhận được bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cho thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng trong Ngày hội Thanh niên tình nguyện Quốc gia 2023.

Anh Hùng nói thêm: “Từ sự chân chất, từ tấm lòng muốn san sẻ yêu thương, mỗi chương trình mà tôi cùng những anh chị em đoàn viên, thanh niên, các bạn trẻ chung tay vun đắp đều chan chứa và lan toả sự ấm áp đến từng nơi mà chúng tôi đặt chân đến".

Anh Lê Trần Anh Hùng mong mỗi bữa ăn sẽ lan toả được tình yêu thương và san sẻ sự quan tâm đến trẻ em ở những nơi khó khăn nhất của tỉnh nhà.

“Thù lao” nặng hơn cả tiền

So với thời điểm ban đầu thực hiện, "Nấu ăn cho em" thu hút được đông đảo các bạn trẻ đến từ nhiều trường học, ngành nghề... Không chỉ là đoàn viên, thanh niên mà còn có cả các TikToker, các doanh nhân trẻ mới khởi nghiệp tham gia. Mỗi chương trình lại phong phú, đa dạng hơn về hình thức, quà tặng và số lượng. Mỗi người một tay, mỗi người góp sức kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ từ tập sách, quần áo... đến tiền bạc. Bỏ thời gian, tâm sức, thậm chí cả tiền bạc... nhưng các bạn chấp nhận với hoạt động này, bởi cái họ nhận lại so với tiền bạc không thể so sánh.

Các em nhỏ được nhận khá nhiều quà tặng thiết thực sau mỗi bữa ăn và sinh hoạt cùng nhau.

Bạn Nguyễn Nam Bảo Ngọc, lớp 12 Chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, cho biết: “Em học được cách giao tiếp với trẻ em khi đến với "Nấu ăn cho em". Các bạn có thể thấy các em nhỏ hay ồn ào, hay đùa giỡn, không kỷ luật và thường không nghe lời dẫn đến sự quấy rầy khó chịu. Tuy nhiên, khi tiếp cận và bắt tay làm chương trình cùng các anh chị, em dần học thêm kỹ năng giao tiếp với các em nhỏ, kỹ năng sinh hoạt nhóm và hoạt náo cùng các anh chị khác, để làm sao cho các em hào hứng hơn với các trò chơi tập thể trước khi vào bữa ăn chính. Ngoài ra, em học được thêm kỹ năng nấu ăn... Những công việc mà trước đây em chưa từng làm, chưa có kinh nghiệm sống thì nay em học được rất nhiều, nên em rất thích và quý”.

Cũng giống như Bảo Ngọc, TikToker Lâm Kiều Phương hào hứng chia sẻ: “Em và vài bạn TikToker tham gia chương trình "Nấu ăn cho em" khá đều đặn. Tụi em muốn chung tay lan toả thông điệp tích cực đến mọi người trong cuộc sống, là dù bạn làm ngành nghề gì, giàu hay nghèo... chỉ cần bạn muốn đóng góp cho xã hội, muốn giúp đỡ người khác đều có cách làm đúng với điều kiện và năng lực của mình. Nụ cười, mỗi lời cảm ơn của những người kém may mắn hơn mình sau mỗi chuyến đi là món quà mà mình nhận được”.

Với mỗi tình nguyện viên, khi đến với "Nấu ăn cho em" đều là sự hứng khởi và xác định đây là một hành trình đặc biệt. Càng làm lại càng thấy yêu thương đong đầy và sự cho đi không bao giờ là lãng phí.

Bạn Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Chi đoàn Ðoàn Cải lương Hương Tràm, chia sẻ: “Ðiều lớn nhất mà tôi nhận được từ hành trình này chính là những niềm vui, nụ cười của các em nhỏ ở những nơi mà chúng tôi đã đến. Những món ăn ngon, sự chỉn chu trong từng phần quà mà chương trình mang đến là tất cả sự quan tâm, yêu thương của mỗi thành viên. Thông qua chương trình, tôi được làm quen với nhiều bạn trẻ, kết nối được với nhiều cơ sở đoàn và những mạnh thường quân có cùng mục tiêu là chia sẻ và cùng nhau lan toả tinh thần tình nguyện vì cộng đồng. Và có lẽ đối tượng của "Nấu ăn cho em" là trẻ em nên tôi được cùng ăn, được vui chơi với các em, nên tôi thấy mình trẻ ra nhiều lắm”.

Tiền không còn là thang đo cho thành công mà những bài học, những kinh nghiệm sống thông qua mỗi chương trình "Nấu ăn cho em" mới là điều đáng trân quý cho tuổi trẻ. Cuộc sống thời 4.0 không lạnh khi có những trái tim nóng từ sức trẻ, sự nhiệt huyết muốn làm đẹp cho đời./.

 

Lam Khánh

 

Ý nghĩa từ lớp dạy bơi miễn phí

Lớp dạy bơi miễn phí đã giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện có thêm điều kiện rèn luyện sức khoẻ, cũng như kỹ năng bơi lội để tự bảo vệ mình trước tai nạn đuối nước.

1.000 phần quà trao tặng hộ khó khăn, học sinh hiếu học

Từ ngày 28-30/6, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Cà Mau phối hợp với nhà tài trợ trao tặng 1.000 phần quà cho hộ khó khăn, học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Hai lần mồ côi

Mẹ bị sét đánh chết. Đúng một tháng sau cha bị té vuông chết. Đứa con trai Lý Chí Ngoan vừa mới 11 tuổi trong lúc quẩn trí khi chứng kiến cảnh đau lòng đã cầm kéo định tự tử theo cha mẹ, may được mọi người can ngăn kịp thời, nó đành để nước mắt tuôn như mưa rồi chồng tiếp khăn tang lên đầu... Đứa bé ấy là đứa nhỏ từng bị bỏ rơi từ thuở lọt lòng, nay lại tiếp tục mồ côi.

Những công trình vì dân

Do địa hình tỉnh Cà Mau có nhiều sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, lại thêm chịu ảnh hưởng của thiên tai, biến đổi khí hậu nên số lượng cầu nông thôn xuống cấp và số cầu cần xây dựng mới còn rất lớn. Mặc dù các địa phương rất cố gắng, nhưng do là vùng có địa chất yếu, không có vật liệu xây dựng tại chỗ và đời sống người dân còn khó khăn nên việc xây dựng cầu chưa được nhiều.

San sẻ cùng bệnh nhân khó khăn

Từ khi được thành lập đến nay, bếp ăn từ thiện tại Trung tâm Y tế huyện U Minh cung cấp hàng trăm ngàn suất ăn miễn phí cho người bệnh và thân nhân có hoàn cảnh khó khăn, góp phần chia sẻ gánh nặng trong quá trình điều trị bệnh của rất nhiều gia đình.

Nhà Nhân ái - Nét đẹp từ sự sẻ chia

Chủ trương xây dựng "Nhà nhân ái” được Ban Thường vụ Thành đoàn phát động và nhận được sự hưởng ứng từ các trường THPT trên địa bàn TP Cà Mau. Ðến nay, sau 16 năm phát động và thực hiện, những ngôi nhà từ sự tử tế, sẻ chia đang được dựng xây càng nhiều, giúp những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mái ấm ổn định để các em yên tâm cắp sách đến trường.

Rau củ 0 đồng - Nụ cười trao gởi

“Rau củ 0 đồng. Mỗi người 1 phần. Ai nhận cũng được. Xin cảm ơn”. Bên dưới dòng chữ dễ thương này là niêm yết thời gian cố định quầy hàng nhân ái mở bán: 17 giờ mỗi ngày, từ thứ Hai đến thứ Sáu, tại số 133A, đường Trương Phùng Xuân, Khóm 3, Phường 8, TP Cà Mau. Chủ quầy, bà Trần Mỹ Hạnh (60 tuổi) vui vẻ: “Mỗi ngày khoảng 50-70 phần rau củ gửi mọi người ăn lấy thảo. Chỉ là chút tấm lòng san sẻ khó khăn với bà con ở xóm... Ngày nào cũng “bán” đắt lắm, chúng tôi nhận lại rất nhiều nụ cười”.

Bàn giải pháp phát huy hiệu quả dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” tại tỉnh

Chiều 7/6, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau phối hợp với Ban Quản lý dự án và Tổ giúp việc Ban Quản lý dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” tại tỉnh Cà Mau (gọi tắt là dự án DIRECT) tổ chức cuộc họp đánh giá hoạt động đã triển khai đến ngày 31/5/2024.

Xót thương bé gái 2 lần phẫu thuật ung thư buồng trứng

Đó là hoàn cảnh của em Hồ An Phúc (13 tuổi), con gái út của anh Hồ Chí Nam (41 tuổi) và chị Trần Thị Ngỡi (33 tuổi), ngụ Ấp 16, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh. An Phúc đã trải qua 2 lần phẫu thuật cắt bướu buồng trứng, hiện em đang tiếp tục được xạ trị ở Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh. Nhà nghèo lại phải lo trị bệnh hiểm nghèo cho con nên gia đình hiện đang kiệt quệ, rất cần sự quan tâm giúp đỡ của mọi người.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

25 năm cống hiến cho công tác Mặt trận và phụ nữ khóm, giờ đây, do sức khoẻ hạn chế, bà Thạch Thị Mến, 66 tuổi, Khóm 2, Phường 1, TP Cà Mau, đã xin thôi công tác. Dù vậy, bà con ở khóm, đặc biệt là đồng bào dân tộc Khmer luôn dành tình cảm, sự yêu mến và kính trọng đối với người phụ nữ này.