ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 03:40:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tấm lòng vì bệnh nhân nghèo

Báo Cà Mau (CMO) Tuy chỉ mới hình thành và đi vào hoạt động trong thời gian ngắn nhưng mô hình công tác xã hội (CTXH) tại các bệnh viện bước đầu cho thấy hiệu quả tích cực. Nhiều hoạt động hỗ trợ người bệnh đã được triển khai, giúp bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo vượt qua khó khăn về vật chất lẫn tinh thần, tạo động lực để họ yên tâm điều trị.

Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, Phòng CTXH, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau đã trở thành địa chỉ thân thương đối với các bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Là Phòng CTXH trực thuộc bệnh viện đầu tiên của tỉnh, phòng có 13 người, phần lớn là các bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, được chia làm 3 tổ: tổ chăm sóc khách hàng, tổ thông tin truyền thông và tổ trợ giúp xã hội.

Niềm vui thể hiện trên gương mặt các nhà hảo tâm khi được cùng chung tay trao những suất cơm yêu thương đến các bệnh nhân nghèo.
Phòng CTXH, Bệnh viện Sản - Nhi cùng các nhà hảo tâm đến trao quà cho bé sinh thiếu tháng trong ngày bé được xuất viện về nhà.

Theo đó, tổ chăm sóc khách hàng được bố trí trước Khoa Khám bệnh, vị trí dễ nhận biết, trực tiếp là cầu nối giữa thầy thuốc với người bệnh, người nhà người bệnh, thực hiện nhiệm vụ đón tiếp, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giải thích về các dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh viện cho bệnh nhân. Các tổ thông tin truyền thông, trợ giúp xã hội thực hiện các hoạt động hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt, kết nối những trường hợp người bệnh gặp khó khăn với các cá nhân, tổ chức từ thiện, tư vấn các thông tin cần thiết về chính sách bảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội…

Trưởng Phòng CTXH, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau Trần Quốc Bình chia sẻ: "Tính từ ngày thành lập đến nay, tổng số tiền mà phòng chia sẻ, kết nối các nhóm mạnh thường quân đến giúp đỡ bệnh nhân trên 1 tỷ đồng. Nguồn quỹ từ thùng phước thiện được sử dụng giúp đỡ bệnh nhân nghèo, không người chăm sóc với số tiền 500.000 đồng/trường hợp để đóng tiền cơm, cháo sinh hoạt hàng ngày. Phòng còn hỗ trợ bệnh nhân xin miễn giảm viện phí từ nguồn bệnh nhân nghèo của bệnh viện".

Ngoài ra, Phòng CTXH cũng kết nối với các nhóm từ thiện khác như: Thiện Tâm (TP Hồ Chí Minh), Nhân Nghĩa Thiện Cà Mau, Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Lá Bồ Đề (TP Hồ Chí Minh), nhóm các mạnh thường quân Quách Phụng, Lê Kiều Phương, Trần Thị Thu Ba, Quỹ Bồ đề Bến Tre, Tịnh xá Ngọc Minh, Thiền viện Trúc Lâm Cà Mau...  Khi có hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ, sau khi được các cộng tác viên xác minh hoàn cảnh và thân nhân, thông tin bệnh nhân sẽ được đăng tải trên các trang facebook, website, zalo, hoặc liên hệ trực tiếp qua điện thoại. Đây là những hình thức liên lạc nhanh nhất để kịp thời vận động các mạnh thường quân giúp đỡ người bệnh. 

“Chúng tôi vẫn luôn nỗ lực củng cố đội ngũ nhân viên tương đối chuyên nghiệp, am hiểu về công tác xã hội, có tâm thiện, lòng nhiệt tình, đồng thời khảo sát đúng đối tượng cần hỗ trợ, minh bạch, rõ ràng trong từng hoàn cảnh”, ông Bình tâm sự.

Tuy còn gặp nhiều khó khăn về nhân sự, nhưng các thành viên của Phòng CTXH, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau cũng kịp thời triển khai sứ mệnh kết nối những “người tử tế” với các bệnh nhân nghèo.

Nổi bật, cuối tháng 10/2018, Phòng CTXH của Bệnh viện Sản - Nhi tích cực vận động các cơ quan, ban, ngành, các doanh nghiệp và nhóm mạnh thường quân trên địa bàn tỉnh thành lập quỹ từ thiện “Kết nối yêu thương” với số tiền hơn 80 triệu đồng. Phòng phối hợp với Ban Từ thiện - Xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau kêu gọi hỗ trợ kinh phí thành lập điểm phát cơm - cháo từ thiện, góp phần giảm bớt gánh nặng cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Từ khi thành lập đến nay, phòng đã phối hợp đơn vị có liên quan hỗ trợ 2 bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đáng chú ý là trường hợp sản phụ quá cố Nguyễn Thị Lệ Giang, xã Khánh Thuận (huyện U Minh). Chị Giang bị suy tim nặng, sinh non ở thời điểm 35 tuần tuổi, bé bị suy hô hấp và chỉ nặng 1,3 kg. Tại thời điểm đó, Phòng CTXH kịp thời kêu gọi sự ủng hộ và chỉ trong thời gian ngắn, các nhà hảo tâm đã đến tận phòng bệnh trao tiền, sữa giúp bé vượt qua cơn đói khi không còn mẹ.

Bác sĩ Ninh Thị Ly, Phó Phòng CTXH, Bệnh viện Sản - Nhi, tâm sự: “CTXH là một phạm trù rất rộng lớn, riêng CTXH trong bệnh viện mang một ý nghĩa nhân văn cao cả. Người làm CTXH ngoài lòng nhân ái, còn phải bỏ thời gian, bỏ công sức suy nghĩ làm sao để từ hai phía người hỗ trợ bệnh nhân và bệnh nhân đều đạt được mục đích cao nhất”./.

Hữu Nghĩa

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.