ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 21:49:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tấm lòng với trẻ em nghèo

Báo Cà Mau (CMO) “Chuyện ai cũng có thể làm mà” - Hai Kaka cười thân thiện khi tôi ngỏ ý viết về anh. Anh suy nghĩ, việc làm của anh là sống có trách nhiệm với tuổi trẻ, là nhiệm vụ của người phóng viên, và thành tích mà anh có đơn giản chỉ là nụ cười và đôi mắt sáng của các em học sinh vùng khó được tiếp bước đến trường.

Hai Kaka - Trịnh Chí Hải - hiện là phóng viên Phòng Thời sự Đài PT-TH Cà Mau. Anh còn đảm trách vai trò Bí thư Chi đoàn Phòng Thời sự. Tôi và rất nhiều bạn bè thích gọi cái tên anh là Hai Kaka. Vì lẽ, cái tên đúng với tính cách: vui vẻ, hài hước, đôi lúc “khùng khùng”. Nhưng khi có hoạt động tình nguyện, anh trở nên xông xáo, nhiệt tình, sẵn sàng “cháy” hết mình và có đôi khi cùng dự sự kiện với anh chàng phóng viên này, tôi “lạc” mất anh ấy chỉ vì... anh đã hoà vào các hoạt động với vai trò tình nguyện viên. 

Chị Hồ Quý Nhi, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Nụ Cười Hồng (trực thuộc Hội LHTN Việt Nam tỉnh), cũng là cô bạn khá thân với Hải, chia sẻ, Hai Kaka tham gia hoạt động với CLB toàn bị “dìm” hình ảnh. Bởi, tuy là phóng viên theo sự kiện, nhưng “chịu chơi” và “chơi hết mình”, góp phần truyền cảm hứng cho các bạn tình nguyện viên. Hải có thể nhảy, khiêu vũ, hò hét, nô đùa cùng tình nguyện viên và các em thiếu nhi. Dõi theo phóng sự truyền hình của Hải, Nhi cho rằng Hải có cái nhìn sâu sắc, toàn diện, chính nhờ Hải đã kết nối CLB với rất nhiều hoàn cảnh, mảnh đời thiếu nhi cơ nhỡ. Hải còn đồng hành với CLB, trực tiếp vận động hỗ trợ các em có gạo để ăn, áo để mặc, xe đạp, tập sách để đến trường, và còn giúp rất nhiều điểm trường vùng sâu, vùng khó cải thiện cơ sở vật chất, nâng chất lượng giảng dạy.

Trịnh Chí Hải cùng CLB Nụ Cười Hồng trao 10 suất học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học tại chương trình “Nụ cười cho em” năm 2018, do CLB Nụ Cười Hồng tổ chức tại Trường Tiểu học Tân Xuyên, TP Cà Mau. 

Hải cười, mình là phóng viên và vai trò là một bí thư chi đoàn, nên cần đề ra những hoạt động cụ thể và những chương trình phù hợp với khả năng, vị trí của mình cũng như đoàn viên của chi đoàn. Do đó, anh tận dụng lợi thế trong quá trình tác nghiệp, công tác truyền thông, vận động và tác động đến những nhân vật, sự kiện để hỗ trợ, giúp đỡ. Từ khi nhận nhiệm vụ tại chi đoàn vào cuối năm 2016, anh có nhiều hoạt động dành riêng cho đối tượng là học sinh vì điều kiện kinh tế khó khăn không được đến trường. 

Cụ thể, trong năm đầu tiên đã thông tin kịp thời tình trạng xuống cấp các điểm trường tại ấp Kinh Chùa, thuộc Trường Tiểu học 2 xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời (cuối năm 2016); điểm trường ấp Thuận Tạo, thuộc Trường Tiểu học Tân Tiến, xã Tân Tiến, huyện Đầm Dơi (cuối năm 2017). Từ đó các điểm đã được nâng cấp, xây mới, tạo điều kiện học tập cho học sinh ở những địa bàn khó khăn. Ngoài ra, từ thông tin phản ánh trong các phóng sự thời sự đã thực hiện trong năm học 2016-2017,  Hải đã vận động hỗ trợ tiếp sức đến trường cho 10 em gồm 4 xe đạp, 6 bộ sách giáo khoa, tập vở, quần áo và tiền mặt với tổng số tiền gần 19 triệu đồng. Phối hợp tham gia chương trình “Nụ cười cho em” của CLB Nụ Cười Hồng: trao 10 suất học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học, tổng trị giá hơn 5,2 triệu đồng. Dịp Tết Trung thu năm 2017, đã phối hợp với CLB Nụ Cười Hồng tặng 80 lồng đèn cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở Trường Tiểu học Lê Văn Tám, xã Khánh Hội, huyện U Minh. Tổng số tiền thực hiện trong năm 2017 hơn 26 triệu đồng. Đặc biệt, những hoạt động trên đều được bản thân anh vận động đoàn viên chi đoàn đóng góp và thông qua mạng xã hội. 

Tiếp tục thực hiện lời Bác dạy: “Đâu cần thanh niên có/ Việc gì khó có thanh niên”, đầu năm 2018, Hải tiếp tục tìm và thực hiện các chương trình hướng tới đối tượng là học sinh ở các địa bàn nghèo, khó khăn. Cửa biển Giá Lồng Đèn, xã Tân Tiến, huyện Đầm Dơi tồn tại thực trạng tất cả học sinh đều không học qua lớp 5, nguyên nhân do điều kiện gia đình, cách trở cầu đường, thiếu an toàn đường thuỷ. Từ đó, anh đã vận động và phối hợp với các đơn vị, tổ chức chương trình “Chuyến đò an toàn cho học sinh cửa biển”. Kết quả là hơn 16 triệu đồng được vận động kịp thời giúp trẻ đến trường, đáng mừng hơn khi có 4 em bỏ học đã quay lại trường học. Tác động tích cực khi nhận được sự đồng hành của Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh Cà Mau khảo sát sau khi phóng sự được thực hiện, có tác động đến suy nghĩ của những phụ huynh tại đây và nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương đối với vấn đề này.

Trịnh Chí Hải trong chuyến công tác tại cửa biển Giá Lồng Đèn. 

“Theo sát mảng đề tài giáo dục, nhất là những vấn đề khó khăn còn đang tồn tại của những điểm trường cụ thể, địa bàn cụ thể nhưng sự hỗ trợ thì chưa cụ thể. Mỗi khi viết một bài về trẻ em vùng sâu, vùng xa, điều tôi nghĩ đến trước khi hoàn thành bài viết là phải làm gì đó cho các em. Thế rồi tôi định hình vấn đề này cần phản ánh như thế nào, viết ra sao, sử dụng hình ảnh gì để có thể mang đến sự tác động, lan toả”, Hải chia sẻ. Theo anh, bài viết của anh có hiệu quả hơn khi anh gắn kết được lợi thế công việc của mình với hoạt động Đoàn. Là một phóng viên, Hải có thể phản ánh vấn đề đó đến xã hội và là một đoàn viên, Hải có thể tình nguyện, cùng liên kết với những người tình nguyện khác để có những chương trình cụ thể. May mắn khi anh tìm được rất nhiều bạn trẻ, anh chị, đa phần chưa từng gặp mặt, chưa trò chuyện nhiều nhưng sẵn sàng hỗ trợ về cả vật chất lẫn tinh thần để anh có thể hiện thực hoá những chương trình tình nguyện bản thân ấp ủ. Hành trình đến với trẻ em vùng sâu, vùng xa nhiều khi cũng không đặt nặng vấn đề kinh phí mà lại cần nhiều hơn sự quan tâm chia sẻ kịp thời. 

“Tôi từng gặp những hoàn cảnh chỉ vì thiếu một chiếc xe đạp mà cả hai anh em không được đến trường; cậu học trò lớp 12 ngày đi bộ hơn 5 km để đi học; hay có những cô cậu bé mà các em nhìn xung quanh cũng chỉ thấy gánh nặng mưu sinh cùng gia đình rồi quên rằng bản thân các em cũng có ước mơ. Tất cả những câu chuyện thật tôi gặp trong quá trình tác nghiệp đều khiến tôi đặt ra cho mình mục tiêu và mục tiêu lại nằm ở chỗ các em được đi học, được đến trường, được một kỷ niệm đẹp khi còn ở tuổi lo chưa tới. Cũng rất vui vì sau những hành trình làm người kết nối thì đã có nhiều em tiếp tục đến trường. Hơn nữa là sự quan tâm ở mức độ nào đó của địa phương để trẻ có thêm điều kiện, và từ đó các em có thêm cho mình một sự cố gắng vươn lên, những cơ hội học hỏi, trau dồi để thêm cứng cáp cho cuộc mưu sinh cùng với gia đình”, Hải tâm sự.

Hải bộc bạch, anh từng gặp rất nhiều cô chú từng là cán bộ, đoàn viên và từ họ, anh nghe được nhiều câu chuyện về thế hệ những người thanh niên yêu nước giai đoạn trước, khi họ ra đi chiến đấu cho độc lập dân tộc mà không hẹn ngày về, hay sẵn sàng gác lại tình cảm cá nhân với quyết tâm chiến đấu cho ngày giải phóng. Sự nhiệt tình ấy khiến anh nghĩ rằng trong giai đoạn hiện nay, hoạt động tình nguyện của mình là một cách trả lời tích cực nhất, cụ thể nhất để tri ân những thế hệ trước. Đến nay, đã 8 năm gắn bó với công tác Đoàn ở cơ quan, từng tham gia nhiều hoạt động của các đơn vị bạn, nhiệt huyết dành cho hoạt động Đoàn trong Hải vẫn luôn sôi nổi, nhiệt thành và anh tích luỹ cho mình rất nhiều kinh nghiệm để làm tốt hơn các phong trào Đoàn với các chương trình, sự kiện khác nhau./.

Băng Thanh

Trịnh Chí Hải là 1 trong 3 gương mặt tiêu biểu của tỉnh Cà Mau được tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” giai đoạn 2017-2018 cấp khu vực ĐBSCL do Đoàn khối cơ quan các tỉnh, thành khu vực tổ chức.

 

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).