ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 10:13:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tầm soát sớm ung thư cổ tử cung

Báo Cà Mau (CMO) Ung thư cổ tử cung (UTCTC) là sự biến đổi ác tính của tế bào biểu mô cổ tử cung. Đây là bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ, đứng thứ hai sau ung thư vú.

UTCTC là bệnh lý ác tính, thường gặp ở độ tuổi trên 30. Đây là căn bệnh ung thư đứng thứ tư trong các loại ung thư và đứng hàng thứ hai trong các ung thư phụ khoa ở nữ giới về tỷ lệ mắc phải cũng như tỷ lệ tử vong, chỉ sau ung thư vú.

Một buổi toạ đàm về tầm soát UTCTC được phát trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau.

Tại Việt Nam, có hơn 5.000 ca mắc mới UTCTC mỗi năm và gần 50% trong số đó tử vong. Ước tính trung bình mỗi ngày có 7 phụ nữ tử vong vì căn bệnh này. Bệnh có liên quan chặt chẽ đến nhiễm HPV (Human papilloma virus). Đây là bệnh có diễn biến lâm sàng thầm lặng, thường biểu hiện triệu chứng ở giai đoạn khá muộn, tỷ lệ tử vong cao, ở giai đoạn sớm thường không có triệu chứng cụ thể, rõ ràng. Trong khi đó, điều trị UTCTC thành công hay không lại phụ thuộc vào thời điểm phát hiện bệnh. Tỷ lệ điều trị khỏi UTCTC ở giai đoạn sớm lên đến 90%, do đó, việc thực hiện tầm soát để phát hiện sớm nguy cơ mắc UTCTC là điều rất quan trọng.

Ngày nay, với sự tiến bộ của y học, khoa học tiên tiến đã có nhiều phương pháp sàng lọc hiệu quả, nhiều xét nghiệm giúp phát hiện vi-rút HPV nguy cơ cao, là nguyên nhân của hơn 99% ca UTCTC. Bệnh có thể phát hiện sớm nhờ biện pháp sàng lọc và điều trị khỏi nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm.

Sàng lọc UTCTC

Hiện nay, trên thế giới và ở Việt Nam đang tiến hành tầm soát UTCTC bằng phương pháp xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung - âm đạo. Mục đích của phương pháp này chính là nghiên cứu các tế bào vùng cổ tử cung để phát hiện các biến đổi về mặt hình thái và cấu trúc, những biến đổi có thể tiến triển thành UTCTC, hay còn gọi là biến đổi tiền ung thư. Từ đó đưa ra các biện pháp điều trị bệnh sớm, làm ngừng sự tiến triển của bệnh thành ung thư.

Biện pháp xét nghiệm tế bào cổ tử cung - âm đạo phổ biến nhất, đồng thời được tiến hành ở nhiều cơ sở y tế là xét nghiệm PAP Smear. Những phụ nữ trong độ tuổi từ 21-65 và đã có quan hệ tình dục nên được làm xét nghiệm tế bào cổ tử cung - âm đạo như một phần của khám sức khoẻ định kỳ.

Làm xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung - âm đạo thường xuyên

Tuỳ thuộc vào tuổi và tiền sử bệnh, bác sĩ sản khoa sẽ đưa ra thời gian khám phù hợp nhất. Tuy nhiên, phần lớn phụ nữ có thể khám theo hướng dẫn sau (theo guideline của American Society for Colposcopy and Cervical Pathology):
- Phụ nữ tuổi từ 21-29 làm xét nghiệm Pap 3 năm/lần.
- Phụ nữ tuổi từ 30-64 làm xét nghiệm Pap và xét nghiệm về nhiễm vi-rút HPV đồng thời 5 năm/lần hoặc chỉ làm xét nghiệm Pap đơn thuần 3 năm/lần.
- Phụ nữ trên 65 tuổi cần tham khảo ý kiến bác sĩ về thời gian ngừng làm tầm soát UTCTC.
- Một số đối tượng cần tiến hành làm xét nghiệm Pap thường xuyên hơn như người bị suy giảm miễn dịch (dùng corticoid kéo dài, ghép tạng, người đạng điều trị hoá chất, người nhiễm HIV), những người có kết quả xét nghiệm Pap bất thường hoặc đã điều trị UTCTC trước đó.

Dự phòng UTCTC bằng cách tiêm phòng HPV

HPV là một trong những nguyên nhân chính gây ra UTCTC, vì vậy, tiêm phòng HPV là biện pháp hiệu quả nhất để phòng UTCTC.
Trẻ em trong độ tuổi từ 9-26 được tiêm phòng HPV. Cần chú ý là HPV ngoài gây UTCTC có thể gây ung thư miệng, họng và tinh hoàn cũng như bệnh sùi mào gà ở nam, vì vậy nên tiêm cả trẻ nam lẫn nữ. Phụ nữ nếu chưa tiêm HPV ở độ tuổi này có thể tiêm bổ sung trước 27 tuổi, nam giới có thể tiêm bổ sung cho đến trước 22 tuổi.

Tiêm phòng HPV gồm 3 mũi, mũi đầu và mũi thứ hai cách nhau 1-2 tháng, mũi thứ 3 cách mũi đầu tiên 6 tháng.

Bs Dương Thị Tú

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.