ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 21:28:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tâm tình sinh viên cuối khoá

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, sinh viên Khoá 8, Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau đang “chạy nước rút” để tốt nghiệp.

Bên cạnh việc tập trung làm luận văn, các bạn sinh viên năm cuối tận dụng thời gian rảnh hiếm hoi để lưu lại kỷ niệm đẹp thời sinh viên, như chụp ảnh kỷ yếu, tổ chức giao lưu, các hoạt động tập thể, buổi tán gẫu “dài hơi” cùng bạn bè và thầy cô trong trường.

Bạn Trần Phương Lan, ngành Ngôn ngữ Anh, chia sẻ: "Thấm thoát mới đây mà đã đến thời khắc ra trường. Tôi còn nhớ như in cảm giác bỡ ngỡ với bạn bè và thầy cô khi lần đầu tiên đến lớp. Năm học đầu tiên vì còn nhiều bốc đồng của tuổi trẻ nên chúng tôi thường cãi vã, giận hờn nhau. Thế nên, những buổi họp lớp, tập trung giao lưu lại rơi vào tình trạng thiếu người. Nhưng bây giờ, thời gian bên cạnh nhau không còn được bao lâu, chúng tôi lại trân quý từng khoảnh khắc ấy”.

Tâm lý chung của hầu hết các bạn sinh viên cuối khoá ở thời điểm này đều vừa trông mong sớm đến ngày đứng trên giảng đường để nhận bằng tốt nghiệp, nhưng pha vào đó là cảm giác bùi ngùi, luyến tiếc những kỷ niệm thời sinh viên. Đó có thể là kỷ niệm vui hoặc buồn, cũng có thể là những lần được tuyên dương, khen thưởng hoặc áp lực trong thi cử..., nhưng tất cả đều đáng được trân trọng và lưu giữ. Môi trường học đường sẽ là bước đệm và hành trang để các bạn có thể tự tin bước vào đời bằng bản lĩnh và kiến thức của bản thân mình qua thời gian trau luyện, rèn giũa thời cắp sách.

Phương Lan (phải) và Kim Nhiên (giữa) cùng học nhóm để trao đổi kiến thức.

Ngồi cạnh bên Phương Lan, bạn Huỳnh Thị Kim Nhiên, sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, tâm sự: "Ngày trước tôi và Lan rất thân, nhưng vì chút hiểu lầm nhỏ nên có thời gian không nhìn mặt nhau. Do tính háo thắng và bốc đồng nên chẳng ai chịu nhường ai, mặc dù cả hai đều muốn xoá đi khoảng cách vô hình ấy. Nhưng khi đến thời điểm này, tôi cảm giác rất luyến tiếc vì điều ấy. Giá mà chúng tôi có thể hiểu chuyện hơn nữa thì đã có nhiều kỷ niệm đẹp với nhau rồi".

Và một điều cũng khiến nhiều bạn sinh viên trăn trở là cơ hội tìm việc làm sau khi ra trường, bởi đây là vấn đề nan giải và cấp bách của xã hội hiện nay. Và một điều cũng không kém phần quan trọng, môi trường làm việc thực tế hoàn toàn khác xa với môi trường học đường, vì ngoài kiến thức chuyên môn còn đòi hỏi tinh thần trách nhiệm và tính kỷ luật cao.

Phương Lan ái ngại: "Nguyện vọng của tôi là được làm giáo viên dạy Anh văn ở Trường Tiểu học Khánh Lộc, xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời, nhưng biên chế cho giáo viên giờ rất thấp nên tôi rất lo lắng. Hiện tại, tôi sắp hoàn thành nghiệp vụ sư phạm nhưng vẫn không đủ tự tin trước định hướng tương lai của bản thân".

Cùng tâm trạng đó, bạn Huỳnh Thị Kim Nhiên chia sẻ: "Với vốn kiến thức về ngoại ngữ hiện nay, tôi chưa hoàn toàn tự tin. Thế nên, sau khi tốt nghiệp, tôi dự định sẽ lên Sài Gòn để tiếp tục bồi dưỡng kỹ năng về Anh văn giao tiếp. Vì muốn tìm được việc làm tốt, đòi hỏi phải có kỹ năng thuần thục để trình bày vấn đề, quan điểm của mình tại các trung tâm Anh ngữ. Đầu tư cho việc học là điều rất cần thiết, tôi nghĩ trong tương lai gần tôi sẽ biến ước mơ thành hiện thực".

Mặc dù công việc sau khi ra trường có thể sẽ tương đối vất vả vì thường xuyên làm việc ngoài trời, nhưng đa phần các bạn sinh viên ngành Nuôi trồng thuỷ sản đều không quá lo ngại. Bạn Nguyễn Trọng Nguyễn, ngành Nuôi trồng thuỷ sản, cho biết, gia đình bạn có truyền thống nuôi tôm và sinh sống gần biển. Thế nên, sau khi tốt nghiệp, Nguyễn sẽ mở một trại giống tại gia đình, vừa thực hiện đam mê của bản thân, vừa kiếm thêm thu nhập. 

Mặc dù trước mắt các bạn sinh viên sẽ còn nhiều thử thách, nhưng với tuổi trẻ tràn đầy nhiệt huyết, các bạn sẽ chinh phục những ước mơ và hoài bão của bản thân mình./.

Phùng Ngọc Trầm

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.