ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 23:21:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tân Hải nỗ lực giữ chuẩn nông thôn mới

Báo Cà Mau (CMO) 3 năm sau khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), xã "5 không” Tân Hải ngày nào giờ đã "thay da đổi thịt".

Công trình hàng rào cây xanh được bà con phát huy, góp phần làm cho diện mạo nông thôn thêm khởi sắc.

Diện mạo nông thôn chuyển biến tích cực, đời sống người dân từng bước nâng lên là kết quả phấn đấu không ngừng của đảng bộ và Nhân dân. Đảng uỷ, UBND xã Tân Hải (huyện Phú Tân) luôn phấn đấu để giữ vững các tiêu chí, đặc biệt giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều.

Tận dụng mọi nguồn vốn để giảm nghèo

Đến nay, toàn xã Tân Hải còn 88 hộ nghèo, chiếm 3,76%; 92 hộ cận nghèo, chiếm 1,4%. Thu nhập bình quân đầu người từ 34 triệu đồng/năm (năm 2015) tăng lên 38,74 triệu đồng/năm.

Theo Phó chủ tịch UBND xã Tân Hải Hồ Toại Nguyện, để nâng cao đời sống người dân, ngoài công tác dân vận để người dân có ý thức hơn trong lao động sản xuất, Đảng uỷ, UBND xã chỉ đạo, phân công từng đảng viên, đoàn viên, hội viên giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo; thực hiện các chính sách vay vốn ưu đãi, phát huy mọi nguồn vốn được hỗ trợ để tạo sinh kế cho hộ nghèo, nhân rộng những mô hình làm ăn hiệu quả.    

Gia đình bà Ngô Thị Phượng, ấp Thanh Bình, xã Tân Hải thuộc diện hộ nghèo, không đất sản xuất, không có công việc ổn định, sống vất vả từ việc trồng trọt quanh sân nhà. 2 năm trước đây, bà nhận được nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội, tổ hùn vốn của Hội phụ nữ xã, sau đó là sự hỗ trợ của “Tổ chức Bánh mì cho thế giới” với dự án “Hỗ trợ sinh kế bền vững cho phụ nữ nghèo, nạn nhân của bạo hành gia đình và buôn bán” gồm 1 bồn nước, 1 con heo giống.

Bà Phượng cho biết: “Từ ngày được trao heo giống để chăn nuôi, kết hợp thêm trồng rau màu đã tạo điều kiện cho gia đình vươn lên. Nhờ tích cực lao động nên năm 2017 gia đình tôi thoát nghèo, không còn là gánh nặng đối với địa phương”.

Cạnh căn nhà lá lụp xụp là một nền nhà cao ráo được vợ chồng bà Phượng chuẩn bị để không lâu nữa xây lại căn nhà kiên cố. Niềm vui của gia đình bà cũng chính là niềm phấn khởi của chính quyền địa phương khi chứng kiến từng hộ gia đình chịu khó lao động, có ý chí vươn lên thoát nghèo.

Hiện tại, ngoài các nguồn vốn hỗ trợ tạo sinh kế cho người nghèo, xã Tân Hải có 1 hợp tác xã câu kiều và 13 tổ hợp tác, 1 câu lạc bộ trồng màu. Nhờ hoạt động hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương mà nhiều năm qua những địa chỉ này vẫn duy trì và góp phần đáng kể nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững của xã.

Phát huy hơn nữa vai trò Nhân dân

Trên các tuyến đường của xã Tân Hải, những hàng rào cây xanh được người dân chăm sóc tận tình, quang cảnh nông thôn ngày càng thoáng mát, sạch sẽ. Chính ý thức xây dựng lối sống văn hoá tại khu dân cư, sự chung sức, chung lòng của người dân mà đến hôm nay diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Thành lập năm 2017, mô hình Tổ nhân dân tự quản xây dựng NTM của UBMTTQ xã Tân Hải được chọn làm mô hình điển hình cấp tỉnh. Đây là mô hình hoạt động hướng về ý thức chủ động của người dân nhằm nâng cao hơn nữa vai trò của nhân dân trong xây dựng NTM. Ông Phạm Văn Lầu, ấp Công Nghiệp, xã Tân Hải, bộc bạch: “Từ ngày mô hình Tổ nhân dân tự quản xây dựng NTM được thành lập và đặt bảng tuyên truyền ở tuyến đường như một lời nhắc nhở, tuyên truyền sâu sắc đến người dân, gia đình tôi càng có ý thức trân trọng và giữ gìn những kết quả mà địa phương đã đạt được”.

Trong những năm qua, việc sửa chữa những đoạn lộ bị hư hỏng, sụp lún, các công trình lộ đất đen được người dân thực hiện khẩn trương, công tác đảm bảo an ninh trật tự cũng có đóng góp không nhỏ của dân. Ông Hồ Toại Nguyện nhấn mạnh: “Sự đoàn kết, đồng lòng giữa Đảng, chính quyền và nhân dân là yếu tố vô cùng quan trọng giúp xã vượt qua nhiều khó khăn trong suốt quá trình xây dựng cũng như giữ chuẩn NTM. Đối với một số tiêu chí như an ninh, trường học… đã đạt chuẩn nhưng tỷ lệ không cao, xã sẽ tiếp tục vận động người dân, tranh thủ các nguồn hỗ trợ để nâng chất các tiêu chí này”./.

Kim Chi 

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).