ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 00:27:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tận tâm với người bệnh

Báo Cà Mau Trong những năm qua, đội ngũ lương y của Hội Ðông y huyện Ðầm Dơi luôn tích cực học tập, trau dồi y đức, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào việc khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ Nhân dân và tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, tạo được niềm tin đối với người nghèo và Nhân dân trong huyện.

Trong những năm qua, đội ngũ lương y của Hội Ðông y huyện Ðầm Dơi luôn tích cực học tập, trau dồi y đức, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào việc khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ Nhân dân và tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, tạo được niềm tin đối với người nghèo và Nhân dân trong huyện.

Thường xuyên đến khám bệnh đông y, chị Trần Kim Hoàng, ấp Tân Long B, xã Tân Dân, cho biết, trước đây bị viêm xoang, gan và nhiều chứng bệnh khác nhau nên rất mệt mỏi, đã đi nhiều nơi khám nhưng vẫn chưa hết, nhưng sau khi đến Hội Ðông y huyện khám bệnh và được cấp thuốc sử dụng theo đúng đơn thuốc, chị thấy sức khoẻ của mình ngày càng tốt hơn, chứng viêm xoang giảm đi rất nhiều. “Ðến hốt thuốc thì lương y ở đây phục vụ rất nhiệt tình, vui vẻ nữa. Hốt thuốc về uống thấy bớt bệnh, sau này vẫn đi hốt thuốc ở đây uống”, chị Hoàng chia sẻ thêm.

Hiện Hội Ðông y huyện Ðầm Dơi có 45 phòng, tổ chẩn trị, 16 tổ chẩn trị lồng ghép trong các trạm y tế xã, thị trấn với 107 hội viên. Những năm qua, các hoạt động cụ thể của hội đều được triển khai toàn diện, đồng bộ, tập trung nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh. Những tháng đầu năm 2015, bệnh nhân được khám, chữa bệnh hốt thuốc bằng đông y và khám châm cứu tại phòng chẩn trị của Hội và tại các chi hội trực thuộc của huyện gần 53.000 lượt người, bốc hơn 150.000 thang thuốc Nam, Bắc, trị giá hàng trăm triệu đồng; khám và cấp thuốc miễn phí trên 34.000 thang cho bệnh nhân. Hội có trên 40 vườn thuốc Nam với diện tích trên 36.000 m2 với nhiều loại cây thuốc quý. Bên cạnh đó, hội đông y các cấp còn thường xuyên đẩy mạnh công tác sưu tầm, tập hợp, kế thừa các bài thuốc hay, cây thuốc quý, kinh nghiệm chữa bệnh có hiệu quả của các lương y giỏi, góp phần rất lớn trong công tác điều trị bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền cho Nhân dân.

Chủ tịch Hội Ðông y huyện Ðầm Dơi Trần Duy Khánh cho biết: “Thời gian qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ cho Nhân dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, luôn được Hội Ðông y huyện quan tâm. Vì thế, chất lượng khám và chữa bệnh của hội không ngừng được nâng cao. Ðây được xem là mục tiêu cũng như là động lực để hội có bước đột phá mới trong công tác khám và điều trị bằng y học cổ truyền. Bên cạnh đó, tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của các hội viên cũng được hội quan tâm”.

Xác định công tác kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại là vấn đề then chốt để hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch về đông y, hội phối hợp với các ngành có liên quan triển khai các hoạt động như: quản lý sử dụng đội ngũ thầy thuốc đông y; trồng và sử dụng thuốc Nam; hoàn thành các tiêu chuẩn y tế quốc gia về y học cổ truyền; đảm bảo cho các trạm y tế xã, thị trấn có lương y và cơ sở khám, chữa bệnh bằng đông y...

 “Hội phát động mạnh phong trào trồng và sử dụng thuốc Nam tại hộ gia đình, mỗi hộ trồng từ 15 đến 20 cây thuốc. Việc phát động phong trào này nhằm đảm bảo được nguồn thuốc dự trữ cũng như bảo tồn để cho người dân kịp thời sử dụng. Từ đó, đưa phong trào khám, chữa bệnh trong các cấp hội phát triển lên tầm cao mới, đáp ứng ngày càng hoàn thiện hơn trong công tác khám và điều trị”, Lương y Trần Duy Khánh khẳng định.

Ngoài ra, hội còn thường xuyên phối hợp các ngành, đoàn thể liên quan tổ chức hội nghị tuyên truyền, vận động Nhân dân khôi phục phong trào khai thác và sử dụng thuốc Nam; xây dựng vườn thuốc mẫu tại trạm y tế, các phòng chẩn trị, vườn cây cảnh là cây thuốc. Ði đôi với nâng cao chất lượng hoạt động, hội coi trọng nhiệm vụ rèn luyện y đức, y thuật, chấp hành y đạo, nâng cao nhận thức về vai trò của hội, của người thầy thuốc đông y; phát huy sức mạnh truyền thống đoàn kết nghề nghiệp; tạo được sự thống nhất cao trong hội; khơi dậy lương tâm, trách nhiệm và chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu bảo vệ sức khoẻ Nhân dân./.

Thuỳ Mỵ

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.