ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 26-9-24 01:12:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm 

Báo Cà Mau (CMO) Trong “cơn bão” thực phẩm bẩn hiện nay, các bà nội trợ thực sự hoang mang khi không thể phân biệt đâu là thực phẩm sạch, thực phẩm có nhiễm hoá chất. Có lẽ chưa bao giờ, việc đi chợ trở nên khó khăn như hiện nay.

Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hằng ngày, hằng giờ, người tiêu dùng liên tục nhận được những thông tin về những thứ mà họ đang ăn, uống đã và đang được “tẩm” nhiều chất độc hại. Chẳng hạn: thịt tiêm chất tạo nạc, bơm nước bẩn, rau “uống” thuốc tăng trưởng, hoá chất, trái cây được “tắm” chất bảo quản, rau củ quả được “bón” thêm phân hoá học, thuỷ hải sản được “bơm” thêm tạp chất...

Kiểm tra thực phẩm tại khu đông lạnh hệ thống Siêu thị Co.op mart Cà Mau.

Tranh thủ “đi chợ” tại siêu thị Co.op mart Cà Mau những ngày cuối tuần, chị Lâm Ngọc Liễu, xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi, cho biết: “Do công việc bận rộn nên tôi dự trữ thực phẩm trong tủ lạnh để dùng dần. Đa phần thịt, rau, củ đều được mua tại siêu thị, không thì “chọn mặt gửi vàng” từ các mối bạn hàng tin tưởng. Riêng các loại rau nêm thì gia đình tự trồng, mỗi loại một ít vừa đảm bảo chuẩn rau sạch, lại có thể dùng bất cứ lúc nào khi cần”.

Nói về tình trạng an toàn vệ sinh thực phẩm hiện nay, ông Trần Bé Ngoan, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, cho biết: “Quá trình từ sản xuất một sản phẩm đến tay người tiêu dùng trải qua nhiều giai đoạn như: sản xuất giống, nuôi trồng, thu mua, chế biến, giết mổ, đưa ra thị trường tiêu thụ. Ở tất cả các khâu trên rất dễ dàng trà trộn thực phẩm kém chất lượng, bẩn, hoá chất. Chính vì thế, ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm là một cuộc chiến lâu dài, cần sự phối hợp từ nhiều phía, nhưng quan trọng nhất vẫn là nhà cung ứng, người trực tiếp sản xuất thực phẩm”.

“Chạy theo lợi nhuận, thiếu hiểu biết, cố tình lạm dụng hoá chất để sinh lợi, đó là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thực phẩm bẩn ung dung đi vào bữa ăn của người Việt. Hầu hết các hộ chăn nuôi, trồng trọt vẫn mang nặng tư tưởng “trồng rau 2 luống, nuôi lợn 2 chuồng”, tức có sự phân chia, chọn lựa trong quá trình sản xuất, nuôi để ăn riêng, nuôi để bán riêng, không quan tâm đến sức khoẻ của người khác mặc dù các loại thực phẩm đều được gắn mác “rau sạch, thực phẩm sạch, rau đồng…”. Thực trạng này xảy ra rất phổ biến ở cả nông thôn lẫn thành thị”, ông Ngoan nhận định.

Nhiều năm trở lại đây, để cảnh giác người tiêu dùng trước vấn nạn thực phẩm bẩn, ngăn chặn các cơ sở, doanh nghiệp, cá nhân có hành vi gian lận trong sản xuất, mua bán thực phẩm, Bộ Y tế chỉ đạo tăng cường kiểm soát, thanh kiểm tra các cơ sở bằng cách thành lập nhiều đoàn kiểm tra hưởng ứng tháng an toàn vệ sinh thực phẩm trên toàn quốc, chủ đề được linh hoạt thay đổi theo từng năm.

Trong năm 2018, Sở Y tế Cà Mau đã và đang tiếp tục kiện toàn bộ máy quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm theo hướng tập trung đầu mối, làm rõ trách nhiệm, hiệu quả bằng việc tập huấn, phân công, tăng cường năng lực, điều kiện cho đội ngũ cán bộ quản lý an toàn thực phẩm ở các địa phương.

Ông Ngoan phấn khởi cho biết: “Đội ngũ kiểm tra giám sát an toàn thực phẩm đã được tăng lên đáng kể, họ chính là cánh tay nối dài của chúng tôi. Bằng các kiến thức, sự am hiểu đặc tính canh tác, tập tục sản xuất, nuôi trồng của từng hộ gia đình, cán bộ chính quyền sẽ dễ dàng rà soát được mức độ, thực trạng an toàn thực phẩm tại địa phương mình. Đối với những trường hợp vi phạm nặng, chính quyền địa phương hoàn toàn có quyền xử phạt hay tạm giữ nguồn hàng, sản phẩm để phục vụ công tác kiểm nghiệm về sau, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm một cách tuyệt đối và an toàn nhất”.

Riêng đối với các mô hình sản xuất, nuôi trồng, kinh doanh nguồn thực phẩm sạch, truyền thống tại địa phương sẽ được quảng bá, khích lệ sản xuất để người tiêu dùng biết và tìm đến mua, đẩy nhanh tiến độ bày trừ thực phẩm bẩn một cách hiệu quả và lâu dài./.

Nhi Nhi 

Liên kết hữu ích

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).