(CMO) Trong 4 ngày (9-12/6), tại Hà Nội, Bộ NN vàPTNT tổ chức sự kiện "Kết nối sản xuất - tiêu thụ nội địa các sản phẩm cá tra” nhằm tháo gỡ khó khăn cho “con cá tỷ đô”.
Với khoảng 300 doanh nghiệp nuôi trồng - chế biến - xuất khẩu thuỷ sản, sản xuất thức ăn thuỷ sản, các công ty ngành phụ trợ như chế biến bột cá - mỡ cá, đơn vị phân phối - bán lẻ, nhà cung cấp thực phẩm cho các khu công nghiệp, bếp ăn tập thể… tham dự, mục tiêu của ngành chủ quản cũng như các doanh nghiệp thuỷ sản và hàng ngàn hộ nuôi ở ĐBSCL thông qua qua sự kiện này là tái cấu trúc để đẩy mạnh xuất khẩu sau dịch Covid-19, cũng như hướng đến phát triển bền vững trong tương lai.
Bộ trưởng Bộ NN và PTPT Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn đại biểu các cấp đến tham quan gian hàng của doanh nghiệp. Ảnh: H.Đ |
Ngoài những sản phẩm quen thuộc được xuất khẩu đến 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như: cá tra fillet đông lạnh, cá tra cắt khúc cá tra xiên que, nội tạng cá cấp đông…, tại sự kiện này, người tiêu dùng còn được giới thiệu các sản phẩm rất độc đáo dầu ăn 100% từ cá, bơ cá tra, bánh snack cá, da cá chiên giòn, dầu dinh dưỡng trẻ em từ cá…Tất cả tạo nên tính đa dạng của sản phẩm từ cá tra. Mặt khác, đây còn thể hiện tính đột phá của nhà sản xuất nội địa trong việc khai thác những giá trị tuyệt vời của thuỷ sản đặc trưng địa phương đáp ứng kịp thời và định hướng tiêu dùng.
Chất lượng của các sản phẩm từ cá tra luôn được lòng người tiêu dùng trong và ngoài nước. |
Điểm nhấn của sự kiện là Lễ ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm giữa các doanh nghiệp sản xuất và chế biến sản phẩm từ cá tra và các tập đoàn bán lẻ lớn tại Việt Nam như BigC, VinMart, HAPRO… Sự hợp tác này góp phần tạo đà, đẩy mạnh phát triển thị trường tiêu thụ nội địa, từ đó giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và tạo cơ hội thúc đẩy tái xuất khẩu cá tra sang thị trường nước ngoài. “Sự hợp tác giữa nhà sản xuất và nhà bán lẻ để tiến đến mục tiêu khai thông thị trường trong nước sẽ đạt được mục tiêu kép, giảm áp lực xuất khẩu, từ đó tăng giá xuất khẩu ngược trở lại”, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Nguyễn Xuân Cường nêu quan điểm.
Đây là cơ hội mở đầu cho ngành cá tra Việt Nam và các doanh nghiệp trong ngành vươn mình trở lại sau đại dịch Covid-19. Nhiệm vụ vừa phát triển thị trường trong nước vừa đẩy mạnh xuất khẩu trong giai đoạn này cũng là tiền đề giúp những dòng sản phẩm từ cá tra lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường có cơ hội gia nhập thị trường mới nhanh hơn cũng như tiếp cận với thị hiếu của người tiêu dùng một cách hiệu quả.
TN