ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 11:09:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm

Báo Cà Mau (CMO) Tết Nguyên đán là thời điểm mà nhu cầu sử dụng các sản phẩm cũng như thịt gia súc, gia cầm tăng đột biến. Vì vậy, tình hình vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm cũng tăng mạnh. Ngành thú y đang tăng cường công tác quản lý giết mổ và vận chuyển gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh.

Cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Cà Mau Nguyễn Thành Huy cho biết, hiện nay tình hình  bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát tốt, không xảy ra dịch. Tuy nhiên, thời điểm cuối năm, việc mua bán, vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm tăng cao để phục vụ nhu cầu sử dụng thực phẩm của người dân. Đặc biệt, trong những ngày cận tết, nhu cầu tăng gấp 4-5 lần so với ngày thường. Trong khi đó, thời tiết thay đổi bắt thường, phong trào nuôi tái đàn phục vụ thị trường cuối năm tăng mạnh nên nguy cơ dịch bệnh tái xuất hiện và lây lan rất cao. Vì thế, công tác tiêu độc khử trùng và kiểm soát giết mổ đang được ngành thú y chú trọng thực hiện.

Ngành thú y đang đẩy mạnh công tác kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, năm 2018, tổng đàn heo xuất chuồng trên địa bàn tỉnh trên 230 ngàn con và trên 3,2 triệu con gia cầm với sản lượng đạt trên 100 ngàn tấn, đáp ứng khoảng 40-50% nhu cầu tiêu thụ trong tỉnh. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 29 cơ sở giết mổ gia súc tập trung, trong đó có 2 lò giết mổ gia cầm, 3 lò giết mổ trâu và 1 lò giết mổ dê. Tất cả các cơ sở đều thực hiện giết mổ theo dây chuyền bán thủ công, chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Để đảm bảo an toàn dịch bệnh, cũng như nguồn thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng, ngành thú y đang đẩy mạnh khâu kiểm soát vận chuyển, quản lý chặt hoạt động giết mổ tại các lò giết mổ trên địa bàn. Các hoạt động vận chuyển gia súc, gia cầm qua địa bàn tỉnh được lực lượng chức năng rà soát và yêu cầu những người kinh doanh các mặt hàng thịt gia súc, gia cầm phải bảo đảm đúng quy trình vận chuyển, cũng như đăng ký điểm tại các chợ.

Huyện Trần Văn Thời là một trong những địa phương có tổng đàn gia súc, gia cầm lớn nhất tỉnh với 1,2 tỷ con. Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Trần Văn Thời Nguyễn Lê Nhật Trường cho biết, thời điểm cận tết, tình hình vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm có chiều hướng tăng mạnh, công tác phòng chống dịch cúm gia cầm luôn được quan tâm hàng đầu của địa phương. Bên cạnh tiêu độc khử trùng tại các chợ trung tâm và các địa phương trước đây xảy ra dịch bệnh cũng là yếu tố quan trọng hàng đầu để cắt đứt nguồn lây nhiễm.Tuy nhiên, do tập quán của người dân chăn nuôi nhỏ lẻ, thiếu các biện pháp an toàn sinh học và không thực hiện công tác tiêm phòng định kỳ nên dịch cúm gia cầm trước nguy cơ tái bùng phát trở lại, dù cho địa phương thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh.

Ông Vũ Biển, chủ cơ sở lò giết mổ gia súc tập trung Vũ Biển, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, cho biết, hàng ngày lò giết mổ cung cấp cho thị trường từ 30-40 con heo với khoảng trên 40 tấn thịt. Đặc biệt, trong những ngày giáp tết như hiện nay, số lượng giết mổ tăng lên gấp 2-3 lần so với ngày thường. Hầu hết heo đều được lực lượng cán bộ thú y kiểm tra nghiêm ngặt, có gắn mã vạch đầu vào và đấu dấu kiểm soát giết mổ đầu ra, 100% là thịt sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Biển cho biết thêm, toàn bộ heo nhập vào có nguồn gốc rõ ràng, không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, trong giết mổ không bơm nước cũng như tiêm thuốc an thần.

Ông Nguyễn Thành Huy cho biết thêm, công tác kiểm soát giết mổ đang được duy trì tốt, kiểm tra chặt chẽ việc nhập gia súc, gia cầm từ đầu vào đến đầu ra. Số lượng gia súc, gia cầm nhập lò có nguồn gốc rõ ràng, tại các cơ sở giết mổ cán bộ thú y thực hiện tốt việc kiểm tra lâm sàng trước khi đưa gia súc, gia cầm vào giết mổ. Từ đó, đã kiểm soát được phần lớn lượng thịt gia súc, gia cầm tiêu thụ trên thị trường, góp phần bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng và ngăn chặn dịch bệnh lây lan dịch bệnh.

Hiện Chi cục Thú y tỉnh đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người chăn nuôi chấp hành nghiêm các quy định chăn nuôi an toàn, chủ động các biện pháp phòng chống, ngăn chặn có hiệu quả sự phát sinh và lây lan dịch bệnh trong thời điểm cuối năm. Đồng thời, chi cục cũng tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan duy trì hoạt động kiểm soát thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc lưu thông trên thị trường. Đồng thời, khuyến cáo người tiêu dùng đến các điểm bán thịt heo sạch ở các chợ để mua; Không mua thịt heo trôi nổi không rõ nguồn gốc, nhằm đảm bảo sức khoẻ khi sử dụng./.

Trung Đỉnh

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).