ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 10:03:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Báo Cà Mau (CMO) Là địa chỉ uy tín, tin cậy, mỗi ngày Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản tỉnh tiếp nhận hàng trăm lượt sản phụ đến khám và chăm sóc sức khoẻ sinh sản, trong đó có rất nhiều trường hợp đến đây mong muốn được biết giới tính của con. Nhiều lý do khác nhau được các bậc cha mẹ đưa ra để giải thích về việc muốn biết giới tính của thai nhi, nhưng tất cả đều được trung tâm khéo léo từ chối.

Từ nhiều năm nay, hưởng ứng "nói không" với việc cung cấp giới tính thai nhi, đội ngũ các y, bác sĩ ở trung tâm đã tăng cường lồng ghép nhiều hoạt động tuyên truyền thông qua các pa-nô khẩu hiệu, nâng cao nhận thức của người dân trong việc hiểu đúng vấn đề lựa chọn giới tính, việc làm này phần nào tác động đến cách suy nghĩ của nhiều gia đình.

Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản tỉnh Cà Mau "nói không" với việc cung cấp thông tin giới tính thai nhi.

Bác sĩ Trần Nguyệt Hoàng, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản tỉnh Cà Mau, cho biết: “Thời gian qua, việc trung tâm thực hiện đúng theo quy định của Nhà nước về nói không với cung cấp giới tính vấp phải rất nhiều ý kiến trái nhiều. Nhiều bậc cha mẹ đến đây khi nghe quy định này cũng rất phiền lòng. Nhưng đội ngũ y, bác sĩ giải thích cụ thể và có nhiều bậc phụ huynh hiểu ra vấn đề. Tuy nhiên, phải nhấn mạnh rằng, không phải đến trung tâm không được cung cấp giới tính thì họ sẽ không đi nơi khác, cho nên việc truyền thông về giới tính không chỉ giới hạn ở một đơn vị mà cần phải có rất nhiều đơn vị và không phải một cơ quan y tế mà rất nhiều các cơ quan y tế. Chỉ khi có sự chung tay vào cuộc thì vấn đề này mới được giải quyết triệt để”.

Mặc dù còn gặp không ít khó khăn, nhưng thời gian qua, công tác phối hợp tuyên truyền giữa các ngành, các cấp được triển khai thực hiện thường xuyên. Không chỉ vận động Nhân dân từng bước thay đổi nhận thức và tư tưởng lạc hậu về sinh con trai, con gái mà còn đưa nội dung giáo dục về giới, giới tính, dân số, sức khoẻ sinh sản, bình đẳng giới vào chương trình giáo dục trong và ngoài nhà trường.

Bên cạnh đó, việc đầu tư hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ sinh sản, tuyên truyền thay đổi nhận thức cũng được đội ngũ cộng tác viên dân số triển khai sâu rộng đến từng nhà, từng hộ gia đình, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của người dân.

Chị Trần Thuỳ Dương, ngụ ấp Bào Bèo, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước, chia sẻ: “Mặc dù có hai đứa con gái nhưng vợ chồng tôi không hề có ý định sinh thêm con trai. Tôi nghĩ con trai hay con gái cũng là con và cần được nuôi dạy như nhau. Tôi sẽ nuôi dạy con thật tốt để các cháu có được cuộc sống vui tươi và hạnh phúc”.

Hiện nay, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh đã tăng ở mức 112,2 bé trai/100 bé gái, đây là con số rất đáng báo động, gây tác động không nhỏ đến đời sống xã hội.

Trước thực trạng mất cân bằng giới tính đang diễn ra, Bác sĩ Nguyễn Cao Hùng, Chi cục trưởng Chi Cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình tỉnh, cho biết: “Chi cục đã triển khai đề án giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh trên quy mô toàn tỉnh ở 101 xã, phường, thị trấn từ năm 2012 đến nay. Đề án này chủ yếu là truyền thông vận động, như gắn những nội dung tuyên truyền về mất cân bằng giới tính khi sinh với những câu lạc bộ không sinh con thứ ba, câu lạc bộ phụ nữ làm kinh tế giỏi, nông dân làm kinh tế giỏi… để triển khai ngày càng sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh. Việc làm này đòi hỏi thời gian và sự kiên trì vào cuộc của nhiều cấp, nhiều ngành và người dân để đạt hiệu quả cao nhất”.

Để thu hẹp dần sự chênh lệch giới tính khi sinh nhằm giảm thiểu những hệ luỵ của mất cân bằng giới tính khi sinh, đòi hỏi sự vào cuộc không chỉ của các cấp, các ngành mà còn cần sự chung tay của cả cộng đồng trong việc chấp hành tốt các chính sách dân số - kế hoạch hoá gia đình. Mục tiêu hướng đến là kiềm chế tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh ở mức 0,4%, tiến tới đưa tỷ số này ở mức 114 trẻ sơ sinh trai/100 trẻ sơ sinh gái vào năm 2020 và tạo cơ sở thuận lợi để đạt khoảng 107 bé trai/100 bé gái sau năm 2025./.

Hồng Nhung

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.