ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 00:30:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường kiểm soát và phòng bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Báo Cà Mau Theo Tổ chức Y tế thế giới, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (gọi tắt là COPD) là 1 trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Tại Việt Nam, ước tính có khoảng 6-8 triệu bệnh nhân mắc bệnh COPD. Bệnh này có tỷ lệ tử vong đứng hàng thứ 4 sau bệnh ưng thư, bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, chi phí điều trị cho căn bệnh này rất lớn, đây là gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (gọi tắt là COPD) là 1 trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Tại Việt Nam, ước tính có khoảng 6-8 triệu bệnh nhân mắc bệnh COPD. Bệnh này có tỷ lệ tử vong đứng hàng thứ 4 sau bệnh ưng thư, bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, chi phí điều trị cho căn bệnh này rất lớn, đây là gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Tại Trung tâm Phòng, chống các bệnh xã hội, hằng năm có khoảng 70 bệnh nhân mắc bệnh COPD được quản lý và điều trị. Bệnh có chiều hướng tăng dần và thường xảy ra ở những người hút thuốc lá, thuốc lào, người thường xuyên tiếp xúc với khói bụi, môi trường bị ô nhiễm. Tỷ lệ mắc bệnh ở người trên 40 tuổi và nam giới cao hơn nữ giới. Bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ nếu không được kiểm soát tốt.

Khám sàng lọc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính tại Khoa Lao - Bệnh phổi, Trung tâm Phòng, chống các bệnh xã hội.

Bác sĩ Nguyễn Văn Sơn, Trưởng Khoa Lao - Bệnh phổi, Trung tâm Phòng, chống các bệnh xã hội tỉnh, cho biết: “Bệnh COPD do nguyên nhân môi trường bị ô nhiễm. Và theo các nghiên cứu cho thấy có khoảng 80% người bệnh COPD có hút thuốc lá. Ngoài ra, trước đây bệnh nhân có mắc các bệnh lao phổi hay những bệnh về phế quản. Các triệu chứng của bệnh gồm: ho, khò khè, khó thở, thường vào buổi sáng và tái đi tái lại nhiều lần. Từ những yếu tố đó làm cản trở đường thở, viêm mạn tính đường hô hấp”.

Bệnh COPD tiến triển chậm, với các triệu chứng ban đầu nhẹ, về sau nặng dần và trở thành mạn tính như: ho khạc đàm kéo dài, khó thở, càng ngày mức độ khó thở càng tăng. Ðây cũng là những biểu hiện của nhiều bệnh lý về đường hô hấp và một số rối loạn của bệnh tim mạch. Bệnh COPD cũng thường kèm theo một số bệnh lý phối hợp khác làm cho việc chẩn đoán và điều trị gặp nhiều khó khăn. Bác sĩ Bùi Văn Cường, Trưởng Khoa Hô hấp - Lao, Bệnh viện Ða khoa khu vực Cái Nước, cho biết: “Thường các bệnh nhân đến điều trị ở giai đoạn nặng, nên trong quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn. Bệnh nhân đã có nhiều bệnh phối hợp như bệnh tim và nhiều trường hợp có tác dụng phụ của thuốc. Do đó, bệnh nhân phải nằm viện điều trị lâu dài, chi phí điều trị cũng khá cao, tỷ lệ tử vong rất lớn”.

Công tác kiểm soát, phát hiện sớm bệnh COPD trong cộng đồng hiện đang gặp nhiều khó khăn. Hầu hết người mắc COPD đến khám tại các bệnh viện khi bệnh đã nặng và kèm theo những biến chứng. Thực tế trong cộng đồng còn rất nhiều bệnh nhân mắc COPD chưa được kiểm soát hay người mắc COPD còn rất chủ quan. Nhiều người tự ý điều trị hoặc điều trị không đúng cách. Ðây chính là nguyên nhân dẫn tới tỷ lệ bệnh COPD ngày càng gia tăng. Ông Bùi Văn Trọng, ấp Trọng Ban, xã Ðông Hưng, huyện Cái Nước, cho biết: “Trước đây khoảng 2 năm, tôi mắc bệnh lao phổi, giờ bác sĩ cho tôi biết mình mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính nữa. Tôi đã đi điều trị nhiều lần, mỗi khi ho là tôi mệt dữ dội". Ông Nguyễn Văn Lăng, ấp Mỹ Tân, xã Trần Thới, huyện Cái Nước, chia sẻ: “Trước đây tôi có hút thuốc nên bị ho, tôi nghĩ đó là biểu hiện bình thường. Ðến khi những cơn ho xảy ra mỗi lúc càng nhiều, tôi đi khám thì phát hiện bị bệnh phổi, khi ho làm tôi mệt và khó thở, phải nhập viện điều trị”.

Thời gian qua, ngành y tế Cà Mau đã đẩy mạnh công tác tầm soát bệnh COPD trong cộng đồng thông qua công tác tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ chuyên môn. Thành lập câu lạc bộ bệnh nhân COPD, các buổi sinh hoạt được thực hiện theo từng quý. Ðây là hoạt động nhằm giúp bệnh nhân COPD được tư vấn kỹ về bệnh, hướng dẫn sử dụng thuốc, hướng dẫn phục hồi chức năng hô hấp, chế độ ăn uống và sinh hoạt hằng ngày. Tổ chức khám, sàng lọc miễn phí cho bệnh nhân có các biểu hiện nghi ngờ bệnh COPD, qua đó phát hiện những trường hợp mắc bệnh COPD để kịp thời điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Văn Sơn cho biết thêm: “Hiện tại có rất nhiều bệnh COPD trong cộng đồng mà chúng ta chưa phát hiện. Vừa qua, tại Trung tâm Phòng, chống các bệnh xã hội đã tổ chức khám, sàng lọc cho hơn 300 bệnh nhân có các dấu hiệu của bệnh như: ho, khò khè, khó thở, qua đó phát hiện 47 trường hợp mắc bệnh COPD. Chúng tôi cũng khuyến cáo người dân, khi có các biểu hiện như: ho, khạc đàm tái đi tái lại, khò khè, khó thở, cần phải đi khám để phát hiện và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nặng”.

Bệnh COPD là bệnh không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng có thể phòng ngừa nếu được phát hiện sớm và kiểm soát tốt sẽ làm giảm triệu chứng của bệnh, làm chậm quá trình tổn thương ở phổi. Chính vì vậy, người dân cần nâng cao ý thức phòng ngừa cũng như phát hiện, điều trị kịp thời, nhằm đảm bảo sức khoẻ và nâng cao chất lượng cuộc sống./.

Bài và ảnh: Minh Khang

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.