ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 04:47:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường kiểm tra các bến thuỷ

Báo Cà Mau (CMO) Công an tỉnh Cà Mau đang phối hợp cùng các lực lượng chức năng thành lập 3 đoàn tiến hành kiểm tra các bến thuỷ bao gồm: Bến khách ngang sông, bến lên xuống hàng hoá, bến vật liệu xây dựng, bến xăng dầu và đò dọc, đò đưa khách ngang sông.

Theo đó, địa bàn được kiểm tra gồm tất cả các tuyến giao thông đường thuỷ nội địa trong tỉnh, tập trung vào tuyến Trung ương, tuyến khu vực nội ô huyện, TP Cà Mau.

Đại uý Huỳnh Văn Chờ, Phòng CSGT, Công an tỉnh Cà Mau, thông tin: "Chúng tôi sẽ tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia giao thông cũng như những chủ bến bãi thực hiện nghiêm điều luật, Nghị định 132 của Chính phủ về TTATGT đường thuỷ nội địa. Những trường hợp nào cố tình vi phạm, chúng tôi sẽ cương quyết xử lý, tránh gây ra tình trạng mất ATGT".

Lực lượng liên ngành kiểm tra trang thiết bị trên phà tại xã Nguyễn Phích, huyện U Minh.

Qua kiểm tra, hầu hết chủ các bến thuỷ tại địa bàn TP Cà Mau đều chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong việc đăng ký và hoạt động. Bên cạnh đó, lực lượng liên ngành còn kiểm tra đột xuất tại một số địa bàn vùng nông thôn. Qua đó, các phương tiện hầu hết có đăng ký, đăng kiểm và trang bị đầy đủ các dụng cụ nổi, đảm bảo an toàn cho phương tiện và hành khách, dù hàng ngày chỉ có khoảng vài chục phương tiện qua lại ngang sông.

Ông Phan Minh Khải, chủ bến phà Ấp 8, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, cho biết: "Gia đình làm đủ thủ tục khi hoạt động bến phà để phục vụ bà con được an toàn, đồng thời cũng là tuân thủ đúng quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh".
Bên cạnh bến phà, đò đưa khách ngang sông được xem là thực hiện nghiêm các quy định thì tình trạng lên xuống hàng hoá tại các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng thuộc địa bàn xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước và tuyến sông Cái Tàu, huyện U Minh vẫn chưa được một số chủ cơ sở thực hiện nghiêm. Theo lực lượng liên ngành, dù đã làm cam kết ngưng hoạt động, thế nhưng chỉ sau một đêm các vật liệu lại được đổ đầy thêm.

Qua công tác kiểm tra, các chủ cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng đều chấp hành và ký cam kết không vi phạm. Bên cạnh đó, họ cũng có một số kiến nghị, nhất là khoảng thời gian để cho họ di dời hoặc chuyển đổi cách thức vận chuyển hàng hoá.
Bà Nguyễn Thị Kim Loan, chủ cơ sở kinh doanh Thế Duy, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước, chia sẻ: "Đầu tư bến bãi tốn kém nhiều, nếu di dời bây giờ cũng không đủ điều kiện. Còn thêm khó khăn nữa là không bán được đường sông...".

Hiện nay, một số phương tiện cỡ lớn chở cát đá ngang nhiên lấn chiếm gần nửa lòng sông. Đây là một trong những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông. Trong xử lý tình trạng này, lực lượng liên ngành cũng gặp không ít khó khăn từ phía các chủ bến.
Ông Đoàn Thế Tấn, Cục đường thuỷ nội địa Việt Nam, cho biết: “Đối với bến vật liệu xây dựng không phép, trước đó đoàn đề nghị họ có phép mới được hoạt động, sau này tái kiểm tra nếu vẫn chưa có phép sẽ bị xử lý. Vì thế, họ tìm cách lẩn tránh, không gặp đoàn kiểm tra nên gây khó khăn nhất định. Hình thức né tránh thứ hai là họ chuyển sang lên xuống hàng hoá vào các ngày nghỉ, lễ, tết và vào ban đêm".

Thời gian tới, 3 đoàn công tác sẽ tiếp tục kiểm tra tại một số địa bàn trọng điểm trong tỉnh, trong đó sẽ tiến hành phúc tra đối với một số bến thuỷ hoạt động không phép đã được nhắc nhở, xử lý; Đồng thời phối hợp chặt chẽ cùng chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác này nhằm hạn chế và tiến tới phòng ngừa việc phát sinh các nguy cơ gây tiềm ẩn mất trật tự an toàn đường thuỷ nội địa./.

Hoàng Giang - Như Ý

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.