ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 02:22:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường phòng, chống dịch bệnh

Báo Cà Mau Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, bệnh sốt xuất huyết, tiêu chảy… đang có xu hướng gia tăng. Ngoài ra, các dịch bệnh cúm trên gia cầm đã bắt đầu xuất hiện dẫn đến nguy cơ lây lan sang người nếu không có biện pháp phòng chống hiệu quả.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, bệnh sốt xuất huyết (SXH), tiêu chảy… đang có xu hướng gia tăng. Ngoài ra, các dịch bệnh cúm trên gia cầm đã bắt đầu xuất hiện dẫn đến nguy cơ lây lan sang người nếu không có biện pháp phòng chống hiệu quả.

Theo Sở Y tế, trong tháng 9/2016, bệnh SXH tăng 60,4% so với tháng trước và tăng 76,1% so với cùng kỳ năm trước. Bệnh tiêu chảy tăng 5,6% so với tháng trước và tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước. So sánh 9 tháng qua với cùng kỳ năm 2015, bệnh SXH tăng 2,96 lần (tử vong 1). Các địa phương có số mắc SXH cao như: Cái Nước có 244 ca; Phú Tân 239 ca; Ðầm Dơi có 152 ca, trong đó có 1 trường hợp tử vong; Thới Bình có 117 ca  và TP Cà Mau 103 ca.

Quyết liệt dập dịch

Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng, cho biết, hiện ngành chức năng đang tích cực thực hiện công tác phòng chống dịch, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, đồng thời chuẩn bị đầy đủ, đảm bảo cơ số thuốc đáp ứng nhu cầu điều trị khi có dịch lớn xảy ra trên địa bàn. Ngoài ra, công tác tuyên truyền cũng được triển khai mạnh mẽ trên các phương tiện thông tin, đồng thời nhắc nhở các địa phương lồng ghép tuyên truyền cho Nhân dân trong các buổi họp, cử người trực tiếp xuống địa bàn để tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng tránh SXH, tay  - chân - miệng, dịch cúm A/H5N1, A/H1N1.

Ðàn gia cầm của gia đình ông Lê Văn Út đã được tiêu huỷ, đồng thời tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực nuôi.

Ngoài các dịch bệnh trên người thì gia cầm đã bắt đầu xuất hiện ổ dịch. Tại ấp Rạch Nhum, xã Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời, đã ghi nhận ổ dịch cúm gia cầm đầu tiên cúm A/H5N1 của hộ ông Lê Văn Út. Gia đình ông Lê Văn Út có đàn gia cầm 800 con. Kết quả xét nghiệm của Cơ quan Thú y Vùng VII kết luận đàn gia cầm trên dương tính với vi-rút cúm gia cầm Subtype H5N1.

Ông Lê Văn Út cho biết: “Ðàn gia cầm vẫn đang phát triển tốt bỗng nhiên có biểu hiện tụ máu ở đầu rồi chết hàng loạt. Gia đình đã báo với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng xuống tiêu huỷ, khử trùng. Tôi đã thực hiện tiêm phòng đúng theo lịch như khuyến cáo của ngành chức năng nhưng không hiểu sao vẫn bị cúm. Gia đình mong có chính sách hỗ trợ phần nào bởi tính chi phí con giống, thức ăn thì đã trên 40 triệu đồng”.

Ông Cao Văn Ðạt, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Bình Ðông, cho biết: “Hiện tại, đã và đang tích cực thực hiện công tác tiêu độc, khử trùng tại hộ ông Út, đồng thời tiêm phòng khoanh vùng trong toàn ấp. Tổng đàn gia cầm trong ấp là 4.800 con”.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y đang phối hợp Phòng NN&PTNT huyện Trần Văn Thời hướng dẫn UBND xã Khánh Bình Ðông thực hiện thủ tục tiêu huỷ, vệ sinh, khử trùng, tiêu độc và tuyên truyên phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Ðồng thời, tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch cúm gia cầm ở huyện Trần Văn Thời và trong toàn tỉnh. Ðiều tra tổng đàn gia cầm xung quanh ổ dịch và tổ chức tiêm phòng bao vây ổ dịch. Thông báo cho Trung tâm Y tế dự phòng biết để có biện pháp ngăn chặn bệnh cúm gia cầm lây lan sang người. Ðến nay, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện kết hợp với thú y xã đã tiến hành tiêu độc xung quanh ổ dịch ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

Không để dịch cúm lây sang người

Tình hình dịch cúm gia cầm đang diễn biến phức tạp, chính vì vậy công tác phòng chống đang được các cấp chính quyền, ngành chức năng đặc biệt quan tâm. Vừa qua, tại tỉnh Kiên Giang, đã xuất hiện ổ dịch cúm A/(H1N1 tại Nhà máy Vinatex (huyện Gò Quao), có khoảng 120 công nhân mắc bệnh và 50% bệnh nhân phải nhập viện để điều trị. Nguy cơ bệnh bùng phát là rất lớn, nhất là địa bàn giáp ranh với tỉnh Kiên Giang và trường học, xí nghiệp và nơi công cộng.

Trước thông tin trên, nhằm kịp thời phòng tránh nguy cơ dịch bệnh cúm A/(H1N1 có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh Cà Mau, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc cúm A/H1N1 tại cộng đồng, đặc biệt tại các cơ quan, trường học để xử lý triệt để không để lan rộng ra cộng đồng. Chỉ đạo các đơn vị y tế tỉnh, huyện thực hiện giám sát chặt chẽ dịch cúm A/H1N1; các cơ sở điều trị sẵn sàng cơ số thuốc, hoá chất, vật tư, các phòng cách ly để điều trị bệnh nhân. Tổ chức các đội chống dịch cơ động sẵn sàng hỗ trợ các địa bàn khi có xuất hiện dịch. Tiếp tục các hoạt động kiểm dịch y tế, đặc biệt là các địa bàn giáp ranh với tỉnh Kiên Giang để phát hiện và xử lý y tế kịp thời các trường hợp nghi ngờ nhiễm cúm A/H1N1.

Bác sĩ Trần Quang Khoá, Trưởng Phòng Nghiệp vụ, Sở Y tế, cho biết: “Mặc dù Cà Mau chưa có trường hợp mắc cúm A/H1N1, tuy nhiên chúng tôi đang quyết liệt thực hiện các công tác phòng tránh không để dịch lây lan, nhất là ở các địa bàn giáp ranh như: huyện U Minh và Thới Bình".

Bác sĩ Trần Quang Khoá cho biết thêm: "Ðể đảm bảo công tác phòng, chống dịch hiệu quả, ngoài công tác chuyên môn chúng tôi cũng tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức truyền thông hướng dẫn mọi người biết cách phát hiện, chăm sóc và phòng bệnh lây lan. Tiến hành các biện pháp khử trùng thường xuyên tại nơi có nguy cơ lưu hành và lây lan vi-rút gây bệnh”./.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo UBND huyện Thới Bình và U Minh phối hợp với UBND huyện Gò Quao và các địa bàn giáp ranh với tỉnh Cà Mau rà soát 117 công nhân Nhà máy may Vinatex tại tỉnh Kiên Giang dương tính với cúm A/H1N1 có thân nhân sinh sống ở tỉnh Cà Mau để có biện pháp phòng chống, hạn chế việc lan rộng ra cộng đồng. Ðồng thời, tuyên truyền cách phòng chống dịch cúm A/(H1N1 cho người dân ở những địa bàn giáp ranh với tỉnh Kiên Giang.

Bài và ảnh: Ðặng Duẩn

Liên kết hữu ích

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.