ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 19:52:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường phòng chống dịch bệnh mùa hè

Báo Cà Mau Kiểm tra mức độ sinh sản của lăng quăng để có cách phòng trừ tại huyện Ðầm Dơi.

Mùa mưa đã đến, đây là thời điểm các loại dịch bệnh rất dễ phát sinh nếu người dân không có biện pháp chủ động phòng tránh hiệu quả. Tiến sĩ Trương Ðình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết:

Mùa hè là thời điểm dễ phát sinh nhiều dịch bệnh nguy hiểm như: sốt xuất huyết, tay - chân - miệng, tiêu chảy, cúm gia cầm... Ðặc biệt, gần đây bệnh do vi-rút Zika diễn biến rất phức tạp, trong đó Việt Nam đã phát hiện 2 ca.

Kiểm tra mức độ sinh sản của lăng quăng để có cách phòng trừ tại huyện Ðầm Dơi.  Ảnh: VŨ ANH

Nguyên nhân có nhiều, trong đó có một số điểm đáng chú ý như: không đảm bảo điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hoá; điều kiện thời tiết, khí hậu, nhiệt độ diễn biến bất thường, nóng ẩm mưa nhiều, muỗi và các véc tơ truyền bệnh phát sinh và phát triển; sự tập trung đông người ở các điểm vui chơi giải trí, du lịch; học sinh, sinh viên từ thành phố lớn về quê nghỉ hè...

- Tiến sĩ có thể khuyến cáo một số biện pháp phòng tránh dịch bệnh mùa hè?

Tiến sĩ Trương Ðình Bắc: Chúng ta có thể thực hiện các biện pháp phòng tránh chung cho nhiều dịch bệnh mùa hè như hằng ngày, hằng tuần gia đình nên bỏ ra 10-15 phút để tầm soát các loại phế thải, vỏ xe, chung lọ, dụng cụ vỡ có thể đọng nước. Nên thả cá cho ăn lăng quăng hoặc đậy kín dụng cụ trữ nước.

Trong nhà, muỗi thường đậu trên các đồ dùng như móc áo, đồ dùng chứ ít đậu trên tường nhà. Do đó, chúng ta phải vệ sinh sạch sẽ, quần áo gấp gọn gàng. Muỗi vằn thường hay đậu vào các quần áo màu sẫm. Chúng hoạt động rất mạnh vào lúc sáng sớm và chiều tối.

Với muỗi trưởng thành thì trong giờ hoạt động của muỗi, chúng ta nên mặc quần áo dài, ngủ thì phải mắc mùng kể cả ban ngày và ban đêm. Một vấn đề nữa là trong các đợt cao điểm, ngành y tế hoặc chính quyền phun hoá chất diệt muỗi, gia đình nên hợp tác chặt chẽ với đội phun thuốc để làm sao nhà nào cũng được phun thuốc triệt để để muỗi trưởng thành chết hết. Nếu nhà phun, nhà không phun, muỗi sẽ tập trung qua nhà không được phun thuốc sẽ rất nguy hiểm. Trong mùa mưa, mỗi gia đình phải làm tốt công tác diệt muỗi, diệt lăng quăng.

Trong mùa hè này, cần lưu ý một số dịch bệnh nguy hiểm như cúm gia cầm có thể lây sang người. Hiện nay, khu vực phía Nam với lượng đàn gia cầm, thuỷ cầm nuôi khá nhiều ở một số khu vực. Trong đàn gia cầm, thuỷ cầm vẫn lưu hành vi-rút cúm H5N1 nên phải thực hiện vệ sinh chăn nuôi, vệ sinh thú y tốt, đồng thời phối hợp với ngành thú y phát hiện sớm gia cầm bị bệnh. Khi gia cầm bị bệnh phải tiêu huỷ, tuyệt đối không được ăn.

Ngoài ra, cần tăng cường về mặt dinh dưỡng, sử dụng nước sạch để ăn, uống, sinh hoạt, làm tốt vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng thường xuyên. Sau khi làm vệ sinh cho trẻ cũng phải rửa tay bằng xà phòng, điều này có thể giảm 50% nguy cơ mắc bệnh đường ruột và khoảng 30% nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp. Tổ chức Y tế Thế giới khẳng định, rửa tay bằng xà phòng thường xuyên ở mỗi người như là một liều vắc-xin tự chế, rẻ tiền, hiệu quả.

Thực phẩm trong mùa hè rất dễ bị nhiễm bệnh, ôi thiu nên phải tuyệt đối thực hiện chỉ dẫn của ngành y tế. Nhiều người quan niệm, để thực phẩm trong tủ lạnh là an toàn, điều này không đúng. Khi để thực phẩm trong tủ lạnh vẫn có nguy cơ lây nhiễm chéo. Do đó, thực phẩm sống và chín phải để tách biệt, có thời hạn nhất định và bao gói cẩn thận. Trẻ em ở vùng nông thôn, vùng thiếu nước đặc biệt không nên uống nước lã...

- Riêng về bệnh do vi-rút Zika, phải làm sao để phòng tránh, thưa Tiến sĩ?

Tiến sĩ Trương Ðình Bắc: Bệnh do vi-rút Zika rất khó phát hiện vì đa số người bệnh khi mắc đều không có biểu hiện. Một số biểu hiện của bệnh có thể như: sốt, phát ban trên da, viêm kết mạc, đau cơ, đau khớp, mệt mỏi và đau đầu..., nhưng bệnh sốt xuất huyết cũng có biểu hiện tương tự. Bệnh này chủ yếu do muỗi Aedes truyền, cũng là muỗi lây truyền bệnh sốt xuất huyết.

Do đó, về phòng bệnh, chúng ta áp dụng các biện pháp diệt muỗi, diệt lăng quăng và các biện pháp khác như bệnh sốt xuất huyết. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai, cần đặc biệt chú ý bởi dịch bệnh do vi-rút Zika gây ra biến chứng đầu nhỏ cũng như một số biến chứng nghiêm trọng khác về não ở trẻ.

Phụ nữ mang thai cần áp dụng các biện pháp phòng, chống muỗi đốt để tránh lây truyền vi-rút Zika và khám thai định kỳ. Không nên đến vùng dịch khi không thật sự cần thiết. Ðối với phụ nữ có thai tại vùng dịch hoặc đi về từ vùng dịch, nếu có triệu chứng như sốt, phát ban hoặc các dấu hiệu khác của bệnh, cần đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn.

- Xin cảm ơn Tiến sĩ!./.

Ðặng Duẩn thực hiện

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.