ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 18:42:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường rà soát hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế

Báo Cà Mau Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau về việc triển khai lập danh sách hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế, từ cuối năm 2015, BHXH tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các công văn triển khai lập danh sách gia đình tham gia BHYT trên địa bàn. Ðây là đợt tổng kê khai về tham gia BHYT trên toàn quốc, đảm bảo tất cả người dân đều được quản lý chặt chẽ khi tham gia BHYT.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau về việc triển khai lập danh sách hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế, từ cuối năm 2015, BHXH tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các công văn triển khai lập danh sách gia đình tham gia BHYT trên địa bàn. Ðây là đợt tổng kê khai về tham gia BHYT trên toàn quốc, đảm bảo tất cả người dân đều được quản lý chặt chẽ khi tham gia BHYT.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên cho biết: "Việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT là cơ sở để ngành BHXH nắm được số lượng nhân khẩu trên địa bàn tỉnh, số đã tham gia BHYT, số chưa tham gia nhằm giúp việc quản lý, theo dõi người tham gia BHYT được chặt chẽ hơn; cũng như để ngành BHXH có giải pháp vận động người dân tham gia BHYT theo lộ trình tiến tới BHYT toàn dân vào năm 2020. Công tác này cũng nhằm rà soát tất cả các đối tượng tham gia BHYT để tránh cấp trùng thẻ BHYT".

Người dân khám bệnh bảo hiểm y tế tại Trạm Y tế xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước.

Ở Cà Mau, việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT ban đầu gặp không ít khó khăn. Mặc dù trước đó, ban chỉ đạo các cấp phối hợp với UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn tổ chức tập huấn về quy trình lập danh sách, hướng dẫn chi tiết, cụ thể cho cán bộ BHXH huyện, thành phố, lãnh đạo các xã, phường, cán bộ văn hoá, cán bộ tư pháp, hộ tịch, các trưởng ấp. Trong quá trình thực hiện theo mẫu điều tra DK01 yêu cầu đầy đủ các thông tin, điều tra hết tất cả những người trong hộ (ngày tháng năm sinh, thẻ BHYT), nếu ai không có ngày tháng sinh thì ghi số chứng minh Nhân dân,…

Theo ông Trịnh Trung Kiên, trong tỉnh quản lý hộ tịch chưa chặt chẽ, số lượng người dân đi ngoài tỉnh rất lớn, làm cho quá trình điều tra nắm thông tin không đầy đủ, nhiều trường hợp con lấy vợ hoặc chồng ra ở riêng nhưng chưa tách khẩu nên trong niên giám thống kê toàn tỉnh có trên 280.000 hộ nhưng số khẩu lại thấp hơn. Bên cạnh đó, Trưởng Ban Nhân dân ấp của một số xã tắc trách vấn đề điều tra vì cho rằng đây là việc của BHXH, có một số trưởng ấp không đi từng hộ để kê khai mà lấy thông tin từ sổ bộ không đầy đủ thông tin nên kết quả điều tra ban đầu theo mẫu DK01 không đảm bảo. Trong đó có một phần trách nhiệm của bưu điện, do khối lượng công việc lớn, nhân lực không đầy đủ nên nhập còn sót dữ liệu,… nên bắt buộc phải trả mẫu điều tra DK01 về địa phương để điều tra lại. Thế nhưng, vẫn còn một số xã, đặc biệt là các phường trên địa bàn thành phố ít quan tâm, thậm chí có một số trưởng khóm trên địa bàn Phường 8 không đi điều tra mà ký khống thay cho chủ hộ,...

Qua 2 lần rà soát, bổ sung về nhập dữ liệu vẫn còn nhiều sai sót nên BHXH Việt Nam đã chỉ đạo in ra dữ liệu đã nhập DK01 điều chỉnh, sau đó đi đến từng hộ gia đình đối chiếu lại để nhập cho thật sự chính xác và ký chịu trách nhiệm thông tin đã khai. Ðến nay, các huyện đã hoàn thành 100% công việc rà soát, riêng TP Cà Mau mới chỉ đạt hơn 80%, ngành bưu điện trong tỉnh đang nhập dữ liệu, sau đó BHXH sẽ nghiệm thu, hoàn chỉnh dữ liệu, bàn giao lại cho UBND xã, phường quản lý.

Việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT là cơ sở giúp ngành BHXH hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhằm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đồng thời góp phần tạo bộ dữ liệu thống nhất về hệ thống dân cư của đất nước./.

Bài và ảnh: Hồng Phượng

Liên kết hữu ích

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.