ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 2-7-25 10:59:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường số hoá thủ tục hành chính

Báo Cà Mau (CMO) Cán bộ, công chức, viên chức ngoài thực hiện các quy định trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo quy định tại Nghị định 61 của Chính phủ, còn thêm nhiệm vụ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC - đây là nội dung trong Nghị định số 107/2021 của Chính phủ ban hành, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 61/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Mục tiêu về việc số hoá, cung cấp dịch vụ công thiết yếu phục vụ người dân và doanh nghiệp cũng là yêu cầu nhiệm vụ của Ðề án 06 (Ðề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030).

Cùng với cả nước, các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã và đang tăng cường thực hiện nhiệm vụ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Với quy trình tiếp nhận hồ sơ TTHC, công chức tiếp nhận có nhiệm vụ kiểm tra, xác thực tài khoản số của cá nhân, tổ chức; thực hiện kiểm tra dữ liệu điện tử của các thành phần hồ sơ TTHC. Ðối với thành phần hồ sơ là kết quả giải quyết TTHC hoặc phải số hoá theo quy định của pháp luật chuyên ngành mà chưa có dữ liệu điện tử, công chức một cửa thực hiện sao chụp, chuyển thành tài liệu điện tử trên hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu và chịu trách nhiệm về tính đầy đủ, toàn vẹn, chính xác của các nội dung theo bản giấy. Chữ ký số vào tài liệu đã được số hoá theo quy định trước khi chuyển hồ sơ đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết.

Công chức bộ phận một cửa Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh hướng dẫn người dân nhận diện khuôn mặt làm thủ tục hành chính.

Khi có kết quả giải quyết TTHC, các hồ sơ, giấy tờ được số hoá, có giá trị pháp lý trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC thì được sử dụng trong thực hiện các TTHC khác của tổ chức, cá nhân.

Bà Mai Tú Nhi, Phó chủ tịch UBND xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, phấn khởi: “Ðịa phương thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến đạt kết quả cao, với tỷ lệ 70% (kế hoạch giao 60%); thực hiện số hoá đạt 80% (kế hoạch giao 65%)".

Ông Võ Thanh Sơn, Ấp 7, xã Tân Lộc, chia sẻ: “Việc cán bộ hướng dẫn cho người dân thao tác trên điện thoại, tôi thấy có nhiều thuận lợi. Ví dụ như đặt lịch khám chữa bệnh, nộp hồ sơ, khi mình không đi đến nơi được thì chỉ cần thao tác vài bước trên điện thoại là hoàn thành công việc mình cần”.

Về hiệu quả quản trị điện tử, các cấp chính quyền địa phương vẫn còn nhiều việc phải làm để người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn, tương xứng với tỷ lệ lớn người dân đang sử dụng Internet hiện nay.

Các đoàn thể, cán bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ trong việc hướng dẫn người dân cài đặt và nộp hồ sơ trực tuyến.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, cho biết: “Qua thực hiện Kế hoạch số 48 trong Chiến dịch 69 ngày đêm, riêng về số hoá đã đạt được nhiều kết quả hết sức quan trọng, đáng ghi nhận. Lộ trình thực hiện số hoá năm nay theo chỉ tiêu của Chính phủ giao: cấp tỉnh phải đạt tối thiểu 70% kết quả giải quyết TTHC, cấp huyện tối thiểu 60% và cấp xã tối thiểu 55%”.

"Việc chúng ta thực hiện số hoá ở một số đơn vị chưa đảm bảo so với mục tiêu đề ra, có nhiều nguyên nhân cần phải được nhận thức đúng, đủ để khắc phục nhằm đảm bảo việc thực hiện mục tiêu cải cách hành chính, cũng như nâng cao chất lượng hành chính trong năm 2023. Chúng ta đặt ra chỉ tiêu số hoá ở cấp tỉnh tối thiểu phải đạt 80%, cấp huyện 70%, cấp xã là 65%. Quy định hiện hành về số hoá có sự điều chỉnh, thay đổi so với trước đây. Ðặc biệt tập trung ở hai chỉ tiêu: số hoá hồ sơ rồi trả kết quả TTHC; trả kết quả điện tử. Hai nội dung này phải tập trung trong thời gian tới nhằm đảm bảo thực hiện chỉ tiêu số hoá đạt hiệu quả”, ông Hồ Chí Linh cho biết thêm./.

 

Vũ Trân

 

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cà Mau xếp thứ hạng 28 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

Đó là kết quả vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố vào ngày 6/5.