ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 17-4-25 03:09:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường số hoá thủ tục hành chính

Báo Cà Mau (CMO) Cán bộ, công chức, viên chức ngoài thực hiện các quy định trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo quy định tại Nghị định 61 của Chính phủ, còn thêm nhiệm vụ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC - đây là nội dung trong Nghị định số 107/2021 của Chính phủ ban hành, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 61/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Mục tiêu về việc số hoá, cung cấp dịch vụ công thiết yếu phục vụ người dân và doanh nghiệp cũng là yêu cầu nhiệm vụ của Ðề án 06 (Ðề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030).

Cùng với cả nước, các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã và đang tăng cường thực hiện nhiệm vụ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Với quy trình tiếp nhận hồ sơ TTHC, công chức tiếp nhận có nhiệm vụ kiểm tra, xác thực tài khoản số của cá nhân, tổ chức; thực hiện kiểm tra dữ liệu điện tử của các thành phần hồ sơ TTHC. Ðối với thành phần hồ sơ là kết quả giải quyết TTHC hoặc phải số hoá theo quy định của pháp luật chuyên ngành mà chưa có dữ liệu điện tử, công chức một cửa thực hiện sao chụp, chuyển thành tài liệu điện tử trên hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu và chịu trách nhiệm về tính đầy đủ, toàn vẹn, chính xác của các nội dung theo bản giấy. Chữ ký số vào tài liệu đã được số hoá theo quy định trước khi chuyển hồ sơ đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết.

Công chức bộ phận một cửa Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh hướng dẫn người dân nhận diện khuôn mặt làm thủ tục hành chính.

Khi có kết quả giải quyết TTHC, các hồ sơ, giấy tờ được số hoá, có giá trị pháp lý trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC thì được sử dụng trong thực hiện các TTHC khác của tổ chức, cá nhân.

Bà Mai Tú Nhi, Phó chủ tịch UBND xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, phấn khởi: “Ðịa phương thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến đạt kết quả cao, với tỷ lệ 70% (kế hoạch giao 60%); thực hiện số hoá đạt 80% (kế hoạch giao 65%)".

Ông Võ Thanh Sơn, Ấp 7, xã Tân Lộc, chia sẻ: “Việc cán bộ hướng dẫn cho người dân thao tác trên điện thoại, tôi thấy có nhiều thuận lợi. Ví dụ như đặt lịch khám chữa bệnh, nộp hồ sơ, khi mình không đi đến nơi được thì chỉ cần thao tác vài bước trên điện thoại là hoàn thành công việc mình cần”.

Về hiệu quả quản trị điện tử, các cấp chính quyền địa phương vẫn còn nhiều việc phải làm để người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn, tương xứng với tỷ lệ lớn người dân đang sử dụng Internet hiện nay.

Các đoàn thể, cán bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ trong việc hướng dẫn người dân cài đặt và nộp hồ sơ trực tuyến.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, cho biết: “Qua thực hiện Kế hoạch số 48 trong Chiến dịch 69 ngày đêm, riêng về số hoá đã đạt được nhiều kết quả hết sức quan trọng, đáng ghi nhận. Lộ trình thực hiện số hoá năm nay theo chỉ tiêu của Chính phủ giao: cấp tỉnh phải đạt tối thiểu 70% kết quả giải quyết TTHC, cấp huyện tối thiểu 60% và cấp xã tối thiểu 55%”.

"Việc chúng ta thực hiện số hoá ở một số đơn vị chưa đảm bảo so với mục tiêu đề ra, có nhiều nguyên nhân cần phải được nhận thức đúng, đủ để khắc phục nhằm đảm bảo việc thực hiện mục tiêu cải cách hành chính, cũng như nâng cao chất lượng hành chính trong năm 2023. Chúng ta đặt ra chỉ tiêu số hoá ở cấp tỉnh tối thiểu phải đạt 80%, cấp huyện 70%, cấp xã là 65%. Quy định hiện hành về số hoá có sự điều chỉnh, thay đổi so với trước đây. Ðặc biệt tập trung ở hai chỉ tiêu: số hoá hồ sơ rồi trả kết quả TTHC; trả kết quả điện tử. Hai nội dung này phải tập trung trong thời gian tới nhằm đảm bảo thực hiện chỉ tiêu số hoá đạt hiệu quả”, ông Hồ Chí Linh cho biết thêm./.

 

Vũ Trân

 

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.