ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 1-11-24 06:38:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường số hoá thủ tục hành chính

Báo Cà Mau (CMO) Cán bộ, công chức, viên chức ngoài thực hiện các quy định trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo quy định tại Nghị định 61 của Chính phủ, còn thêm nhiệm vụ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC - đây là nội dung trong Nghị định số 107/2021 của Chính phủ ban hành, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 61/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Mục tiêu về việc số hoá, cung cấp dịch vụ công thiết yếu phục vụ người dân và doanh nghiệp cũng là yêu cầu nhiệm vụ của Ðề án 06 (Ðề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030).

Cùng với cả nước, các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã và đang tăng cường thực hiện nhiệm vụ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Với quy trình tiếp nhận hồ sơ TTHC, công chức tiếp nhận có nhiệm vụ kiểm tra, xác thực tài khoản số của cá nhân, tổ chức; thực hiện kiểm tra dữ liệu điện tử của các thành phần hồ sơ TTHC. Ðối với thành phần hồ sơ là kết quả giải quyết TTHC hoặc phải số hoá theo quy định của pháp luật chuyên ngành mà chưa có dữ liệu điện tử, công chức một cửa thực hiện sao chụp, chuyển thành tài liệu điện tử trên hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu và chịu trách nhiệm về tính đầy đủ, toàn vẹn, chính xác của các nội dung theo bản giấy. Chữ ký số vào tài liệu đã được số hoá theo quy định trước khi chuyển hồ sơ đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết.

Công chức bộ phận một cửa Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh hướng dẫn người dân nhận diện khuôn mặt làm thủ tục hành chính.

Khi có kết quả giải quyết TTHC, các hồ sơ, giấy tờ được số hoá, có giá trị pháp lý trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC thì được sử dụng trong thực hiện các TTHC khác của tổ chức, cá nhân.

Bà Mai Tú Nhi, Phó chủ tịch UBND xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, phấn khởi: “Ðịa phương thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến đạt kết quả cao, với tỷ lệ 70% (kế hoạch giao 60%); thực hiện số hoá đạt 80% (kế hoạch giao 65%)".

Ông Võ Thanh Sơn, Ấp 7, xã Tân Lộc, chia sẻ: “Việc cán bộ hướng dẫn cho người dân thao tác trên điện thoại, tôi thấy có nhiều thuận lợi. Ví dụ như đặt lịch khám chữa bệnh, nộp hồ sơ, khi mình không đi đến nơi được thì chỉ cần thao tác vài bước trên điện thoại là hoàn thành công việc mình cần”.

Về hiệu quả quản trị điện tử, các cấp chính quyền địa phương vẫn còn nhiều việc phải làm để người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn, tương xứng với tỷ lệ lớn người dân đang sử dụng Internet hiện nay.

Các đoàn thể, cán bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ trong việc hướng dẫn người dân cài đặt và nộp hồ sơ trực tuyến.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, cho biết: “Qua thực hiện Kế hoạch số 48 trong Chiến dịch 69 ngày đêm, riêng về số hoá đã đạt được nhiều kết quả hết sức quan trọng, đáng ghi nhận. Lộ trình thực hiện số hoá năm nay theo chỉ tiêu của Chính phủ giao: cấp tỉnh phải đạt tối thiểu 70% kết quả giải quyết TTHC, cấp huyện tối thiểu 60% và cấp xã tối thiểu 55%”.

"Việc chúng ta thực hiện số hoá ở một số đơn vị chưa đảm bảo so với mục tiêu đề ra, có nhiều nguyên nhân cần phải được nhận thức đúng, đủ để khắc phục nhằm đảm bảo việc thực hiện mục tiêu cải cách hành chính, cũng như nâng cao chất lượng hành chính trong năm 2023. Chúng ta đặt ra chỉ tiêu số hoá ở cấp tỉnh tối thiểu phải đạt 80%, cấp huyện 70%, cấp xã là 65%. Quy định hiện hành về số hoá có sự điều chỉnh, thay đổi so với trước đây. Ðặc biệt tập trung ở hai chỉ tiêu: số hoá hồ sơ rồi trả kết quả TTHC; trả kết quả điện tử. Hai nội dung này phải tập trung trong thời gian tới nhằm đảm bảo thực hiện chỉ tiêu số hoá đạt hiệu quả”, ông Hồ Chí Linh cho biết thêm./.

 

Vũ Trân

 

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Hiện đại hoá một cửa

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay Bộ phận Một cửa, được xác định là bộ mặt của chính quyền. Thời gian qua, chính quyền cấp huyện, cấp xã quan tâm, chuẩn hoá Bộ phận Một cửa, góp phần thúc đẩy chỉ số cải cách hành chính (CCHC) ở địa phương.

Nỗ lực giữ thành tích

Năm 2023, huyện U Minh đứng thứ 2 về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp huyện, thành phố. Ðây là năm thứ ba liên tiếp địa phương này đứng ở tốp nhất, nhì về chỉ số CCHC, từ đó thúc đẩy hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước ở địa phương ngày càng hiệu lực, hiệu quả hơn.

Số hoá, phục vụ vì dân

Ðẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ, là nhiệm vụ quan trọng mà huyện Phú Tân triển khai trong nhiều năm qua.

Cải cách, nâng chất vì sự hài lòng

Những năm qua, huyện Ngọc Hiển tập trung cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Nổi bật là việc triển khai các mô hình hiệu quả về cải cách TTHC.

Tăng tốc để nâng mức độ hài lòng

Qua kết quả đánh giá, xác định Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của tỉnh cho thấy, các sở, ban, ngành tỉnh đã có những chuyển biến rõ rệt. Ðặc biệt là các tiêu chí, tiêu chí thành phần về kết quả số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Từ đó, thể hiện rõ nét những thay đổi của tỉnh trong việc đẩy mạnh giải quyết TTHC qua môi trường mạng, ngày càng nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.