ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-9-24 09:27:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường trách nhiệm cộng đồng

Báo Cà Mau (CMO) “Dịch bệnh giờ không chừa một ai” là câu cửa miệng của người dân khi nhắc đến dịch Covid-19. Những ngày này, không khó bắt gặp những bảng đỏ treo tại một số hộ gia đình với dòng chữ “Hộ cách ly y tế”. Tăng cường trách nhiệm cộng đồng, đồng lòng chống dịch được chú trọng hàng đầu, bên cạnh đó là tuyên truyền xoá bỏ rào cản, sự kỳ thị của những hộ xung quanh đối với hộ cách ly.

Từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) trở về ngày 1/7 sau chuyến điều trị bệnh, ông Phan Trường Hải (Khóm 4, Phường 9, TP Cà Mau) thực hiện cách ly y tế tại nhà. Ông Hải cho biết: “Tôi cách ly tại nhà riêng, để có thực phẩm, tôi nhờ bà con mua để trước cửa, khi họ rời đi mới dám ra lấy. Rồi nhờ có mấy cháu Ðoàn Thanh niên Phường 9 đi chợ miễn phí, vừa tiện cho mình mà cũng đỡ làm phiền anh chị em. Cũng cố gắng tuân thủ tốt, để sớm hoà nhập với cộng đồng. Thời gian cách ly coi như nghỉ dưỡng”.

Cũng về từ TP Hồ Chí Minh, anh Ðặng Văn Tài (Phường 9, TP Cà Mau) luôn ở trong phòng trọ để thực hiện cách ly tại chỗ. Do không gian nhỏ hẹp nên anh cùng con trai sinh hoạt chủ yếu ở phần gác trọ, còn vợ thì sinh hoạt ở tầng dưới, hạn chế tiếp xúc với những bạn trọ khác.

Thuộc diện hộ cách y tế tại nhà còn có anh Trần Phi Long (Phường 9, TP Cà Mau). Không về từ vùng dịch, tuy nhiên, ngày 2/7, anh Long có đến Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (Phường 5, TP Cà Mau) để giao dịch. Anh Long cho biết: “Về nhà vừa nghe báo, đài thông tin là tôi đến Trung tâm Y tế phường khai báo lập tức và thực hiện cách ly tại nhà. Trong quá trình cách ly, dù sinh hoạt bất tiện nhưng tôi vẫn chấp hành, vì đây là quy định chung, để bảo vệ sức khoẻ mọi người”.

Những người dân xung quanh hộ cách ly cũng được tuyên truyền vận động giúp đỡ các hộ cách ly khi cần thiết, đặc biệt là không kỳ thị. Ðây cũng là lực lượng góp phần để công tác giám sát người về từ vùng dịch tại cở sở hiệu quả, chặt chẽ hơn.

Bí thư Ðoàn Phường 9 Hà Nhật Tính chia sẻ: “Ðể hỗ trợ các hộ thực hiện cách ly y tế tại nhà, Ðoàn phường thực hiện chương trình đi chợ mua hộ thực phẩm, thuốc men và những vật dụng cần thiết trong thời gian cách ly y tế”.

Chủ tịch UBND Phường 9 Trương Tấn Nghiệm thông tin: “Phường thành lập 2 nhóm, chia làm nhiều tổ tình nguyện, bao gồm lực lượng Ðoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ, các nhóm đi chợ giúp những hộ thực hiện cách ly y tế. Bên cạnh đó, tiến hành rà soát các hộ khó khăn để hỗ trợ. Thời gian tới, để giám sát đối với hộ cách ly y tế, phường tiếp tục phối hợp với lực lượng quân sự tiến hành tuần tra xen kẽ vào các khung giờ: 6 giờ, 11 giờ, 1 giờ, 17 giờ các ngày. Ðồng thời, trong quá trình tuần tra cũng gửi gắm các hộ xung quanh để nắm tình hình, báo ngay cho lực lượng. Mỗi nhóm tình nguyện, lực lượng tham gia phòng chống dịch đều tạo nhóm Zalo riêng, để thông tin những vấn đề cần thiết nhanh chóng”.

Tại Phường 6 (TP Cà Mau), Chủ tịch UBND phường Lâm Bảo Xuyên cho biết: “Phường đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị, từ cán bộ công chức phường đến cán bộ khóm, đồng lòng “chống dịch như chống giặc”. Ở mỗi khóm sẽ có 1 loa di động, mỗi ngày các khóm sẽ đi vào các ngõ ngách tuyên truyền, làm sao mỗi người dân nắm được thông tin phòng, chống dịch theo quy định”.

Theo Chủ tịch Hội LHPN Phường 6 Trang Hồng Thẩm, những hộ cách ly y tế tại gia đình đều được treo bảng và bắt buộc phải đóng cổng nhà trong quá trình cách ly. Phường có 2 tổ giám sát người cách ly tại nhà, phân công đi giám sát họ, đảm bảo việc cách ly an toàn, hiệu quả, tránh trường hợp ra khỏi nhà trong thời gian cách ly.

Nằm trong ban chỉ đạo phòng, chống dịch của phường, Phó bí thư Ðoàn Phường 6 Nguyễn Tuấn Liêm thông tin: “Thời gian qua, lực lượng đã đi kiểm tra cá nhân, hộ gia đình, các hộ kinh doanh; qua tuyên truyền, nhắc nhở thường xuyên, người dân chấp hành khá tốt công tác phòng, chống dịch”.

Từ khi trên địa bàn xã An Xuyên, TP Cà Mau có ca nhiễm Covid-19 ở ấp Tân Hiệp, tại các chốt phong toả, các nhu yếu phẩm được vận chuyển đến các hộ trong khu vực, đảm bảo nguồn lương thực cho bà con. Phó chủ tịch UBND xã An Xuyên Nguyễn Thị Ngọc Thuỳ luôn xông pha trên mọi mặt trận, dấn thân tại các chốt phong toả ở địa phương. Với vai trò hậu cần ở các chốt, chị Thuỳ không ngại cùng anh em trực chốt đi phát lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết đến các hộ.

Hàng hoá được Phó chủ tịch UBND xã An Xuyên Nguyễn Thị Ngọc Thuỳ mang đến tận nhà hộ đang cách ly y tế. Ảnh: NHẬT MINH

Tại các chốt có khoảng 5 thành viên, là các lực lượng dân quân tự vệ, đoàn viên, thanh niên; Công an TP Cà Mau cũng được tăng cường. Do địa bàn ấp có hệ thống sông ngòi, đường sá chằng chịt, nên các lực lượng trực chốt phải theo dõi sát sao, vừa ngăn chặn các phương tiện ra vào, vừa tuyên truyền, nhắc nhở bà con cách ly y tế tại nhà đúng quy định.

Khi nghe gần nơi mình ở có ca nhiễm Covid-19, bà Lê Thị Nhanh, Ấp 6, xã An Xuyên vô cùng lo lắng. Thế nhưng, từ khi lực lượng chức năng lập chốt phong toả, không cho những người nơi đó ra khỏi khu vực, bà yên tâm hơn.

Chủ tịch UBND xã An Xuyên Quách Thanh Nhã cho biết: “Bà con ở khu vực phong toả, cách ly y tế, cơ bản thực hiện đúng quy định".

Tuy nhiên, trên thực tế, bên cạnh những hộ chấp hành tốt việc cách ly y tế tại hộ gia đình, vẫn còn nhiều hộ chấp hành chưa tốt các quy định phòng, chống dịch trong thời gian cách ly y tế. Việc giám sát hộ cách ly y tế một số nơi còn lỏng lẻo. Ðây là những nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng./.

 

Yến Nhi - Nhật Minh

 

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.