ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 13-6-25 20:07:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông

Báo Cà Mau (CMO) “Xử phạt hành chính vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) là để răn đe làm thay đổi hành vi tiêu cực của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, đôi lúc sự xuất hiện của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) trên tuyến cũng chỉ để cảnh báo người tham giao thông ý thức hơn”, Đại uý Nguyễn Phước Tùng, Đội phó Đội CSGT Tân Hưng Đông thuộc Phòng CSGT, Công an tỉnh Cà Mau, trải lòng.

Theo Đại uý Nguyễn Phước Tùng, người tham gia giao thông rất "nhạy", khi phát hiện lực lượng CSGT đóng chốt kiểm tra thì họ thông tin cho nhau để né tránh và điều khiển phương tiện nghiêm túc hơn. Hầu hết người tham gia giao thông đều nhận thức được vấn đề an ATGT nhưng ý thức tự giác thì chưa cao. Vì thế, tổ chức tuần tra, kiểm soát (TTKS) của CSGT không phải lúc nào cũng phát hiện và xử lý vi phạm mà sự xuất hiện thường xuyên của lực lượng làm nhiệm vụ cũng góp phần nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông.

* Tăng cường tuần tra ban đêm

Say xỉn rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là một trong những nguyên gây tai nạn giao thông. Thế nên, mức xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này được quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt tăng cao hơn rất nhiều, nhưng thực tế vi phạm lỗi này vẫn chưa giảm. Trong tổng số hơn 68.000 trường hợp vi phạm trật tự ATGT trong năm 2016, có gần 3.200 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Đội CSGT Tân Hưng Đông kiểm tra ban đêm trên tuyến Quốc lộ 1.

Vì vậy, tăng cường TTKS vào ban đêm là rất cần thiết và đã được các lực lượng chức năng phối hợp thực hiện thường xuyên, nhất là Quốc lộ 1 vì đây là tuyến giao thông chính kết nối trung tâm TP Cà Mau với nhiều huyện, lưu lượng giao thông rất đông và phức tạp. Trong đợt cao điểm vừa qua, các lực lượng làm nhiệm vụ đã phát hiện và xử lý 4 vụ, 18 đối tượng đua xe và cổ vũ đua xe trái phép.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn không ít người tham gia giao thông ý thức chưa cao, việc chấp hành quy định nồng độ cồn còn mang tính đối phó, thậm chí thách thức lực lượng làm nhiệm vụ.

“Khi thấy có lực kiểm tra, người tham gia giao thông (đã có sử dụng rượu, bia) thường né tránh (đi vào các tuyến đường nhánh) hoặc thay đổi phương tiện (đi bằng phương tiện công cộng). Song, xử lý vi phạm nồng độ cồn, hiểu cách nào đó thì cũng là để đảm bảo tính mạng và tài sản người tham gia giao thông, nên tuy chưa phải là ý thức tự giác nhưng việc người tham gia giao thông say xỉn không trực tiếp điều khiển phương tiện tham gia giao thông là tín hiệu vui. Đáng ngại là quy định không cho phép rượt đuổi những trường hợp “vượt trạm” đã làm hạn chế tầm ảnh hưởng của lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến. Mặt khác biết đâu đó là xe gian, vô tình chúng ta đã bỏ sót tội phạm”, Đại uý Nguyễn Phước Tùng cho hay.

* Chuyển biến sau đợt cao điểm

Trong đợt cao điểm ra quân đảm bảo trật tự ATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2017, các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện đã tăng cường quân số tham gia TTKS kiên quyết đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên các tuyến, địa bàn trọng điểm… Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, với 3 ca trực/ngày, trong đó có 2 ca trực ban ngày và 1 ca trực vào ban đêm.

Qua đó, các lực lượng làm nhiệm vụ đã tổ chức TTKS trên 4.300 cuộc, phát hiện xử phạt hành chính trên 10.300 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 8 tỷ đồng. Đồng thời, tạm giữ 3.700 phương tiện, tước trên 1.200 giấy phép lái xe… Từ đó, tai nạn giao thông được kiềm chế, trong đợt cao điểm toàn tỉnh xảy ra 17 vụ, làm chết 1 người và bị thương 27 người (giảm so với cùng kỳ năm 2015).

“Chuyển biến tích cực tình hình trật tự ATGT trong đợt cao điểm vừa qua, hiện tại, Phòng CSTG tiếp tục chỉ đạo lực lượng tăng cường công tác TTKS, không chỉ xử phạt răn đe mà còn kết hợp với tuyên truyền trực tiếp người vi phạm để tạo chuyển biến hơn nữa tình hình trật tự ATGT trong thời gian tới”, Đại tá Võ Hoàng Nhớ, Trưởng phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh Cà Mau, cho biết./.

Mỹ Pha

Kịp thời cứu vớt các thuyền viên người nước ngoài trôi dạt trên biển

Sáng 9/6, Trung tá Nguyễn Thanh Hải, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Khánh Hội (BĐBP Cà Mau), cho biết, đơn vị đã tiếp nhận, và chăm sóc sức khoẻ nhân đạo cho 7 thuyền viên người Thái Lan và 1 thuyền viên người Campuchia.

Kỳ vọng đánh thức “đảo vắng”

Trên vùng biển tỉnh Cà Mau, bên cạnh đảm bảo vững chắc về quốc phòng - an ninh, với quan điểm “hướng ra biển, làm giàu từ biển” bằng việc khai thác lợi thế và tiềm năng, các cụm đảo: Hòn Khoai, Hòn Chuối, hòn Ðá Bạc được đầu tư và có nhiều đổi mới về mọi mặt. Hạ tầng được quan tâm đầu tư, điều kiện sinh hoạt và đời sống của cán bộ, chiến sĩ trên các đảo có nhiều cải thiện, tiến bộ.

Chủ động trong phòng, chống thiên tai

Mưa bão ngày càng phức tạp, khó lường, các hiện tượng thời tiết, nhất là dông, lốc xoáy, triều cường, nước biển dâng... xảy ra ngày càng nhiều hơn, phạm vi ảnh hưởng lớn hơn, nguy hiểm hơn... Thực tế này buộc công tác phòng chống, ứng phó với thiên tai phải luôn trong tâm thế chủ động, quyết liệt, kịp thời và phù hợp thực tế.

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Lễ tuyên thệ chiến sĩ mới năm 2025

Sáng 4/6, tại TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Lễ tuyên thệ chiến sĩ mới (CSM) năm 2025. Đại tá Ngô Văn Thành, Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Vùng dự và chỉ đạo.

Đề nghị các doanh nghiệp không thu trước cước thuê bao thiết bị giám sát hành trình tàu cá

Trước những bất cập trong quá trình triển khai thu cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình tàu cá trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 3/6, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo yêu cầu Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng các đơn vị liên quan tiếp tục làm việc với Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế để thống nhất phương án thu cước dịch vụ giám sát hành trình tàu cá. Đồng thời, vận động Công ty Cổ phần Thiết bị điện điện tử Bách Khoa và Công ty TNHH Công nghệ tự động hóa LTrần không thu trước cước phí thuê bao nhằm thực hiện thống nhất Nghị quyết số 03/2021/NQ-HĐND ngày 15 tháng 7 năm 2021 của Hội đồng Nhân dân tỉnh.

Vùng Cảnh sát biển 4 bảo vệ vững chắc vùng biển Tây Nam

“Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 là lực lượng nòng cốt thực thi pháp luật, bảo vệ an ninh, chủ quyền, trật tự, an toàn trên vùng biển từ bờ Bắc cửa Ðịnh An (tỉnh Trà Vinh) đến mũi Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang). Ðây là vùng biển có vị trí chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Những năm qua, Ðảng uỷ, Bộ Tư lệnh Vùng đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao trong nhiệm kỳ 2020-2025”, Thiếu tướng Nguyễn Văn Dũng, Bí thư Ðảng uỷ, Chính uỷ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, cho biết.

Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong công tác phòng, chống thiên tai

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đối với các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, TP Cà Mau tại văn bản chỉ đạo số 4474/UBND-NNXD ngày 30/5/2025.  

Biển và hải đảo Cà Mau sẽ phát triển mạnh, giàu

Trước thời cơ và vận hội trong giai đoạn mới, biển và hải đảo Cà Mau không chỉ có tầm quan trọng về đảm bảo quốc phòng, an ninh phía Tây Nam Tổ quốc, mà còn giữ vai trò trụ cột phát triển kinh tế đầy tiềm năng với tầm nhìn hứa hẹn sẽ tạo đột phá, hướng tới góp phần không nhỏ cùng cả nước tăng trưởng hai con số.

Chủ động trước mùa mưa bão

Với phương châm hiệu quả, sát với tình hình thực tế trong từng tình huống, các ngành và chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai biện pháp ứng phó thiên tai trong mùa mưa bão năm nay.

Chuyện gì khó, có dân lo

Huyện Ðầm Dơi có nhiều cách làm hay và sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 26/2/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền trong công tác phòng, chống khai thác nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) có tính huỷ diệt trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, nhận thức của người dân trong bảo vệ NLTS ngày càng được nâng cao.