(CMO) “Xử phạt hành chính vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) là để răn đe làm thay đổi hành vi tiêu cực của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, đôi lúc sự xuất hiện của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) trên tuyến cũng chỉ để cảnh báo người tham giao thông ý thức hơn”, Đại uý Nguyễn Phước Tùng, Đội phó Đội CSGT Tân Hưng Đông thuộc Phòng CSGT, Công an tỉnh Cà Mau, trải lòng.
Theo Đại uý Nguyễn Phước Tùng, người tham gia giao thông rất "nhạy", khi phát hiện lực lượng CSGT đóng chốt kiểm tra thì họ thông tin cho nhau để né tránh và điều khiển phương tiện nghiêm túc hơn. Hầu hết người tham gia giao thông đều nhận thức được vấn đề an ATGT nhưng ý thức tự giác thì chưa cao. Vì thế, tổ chức tuần tra, kiểm soát (TTKS) của CSGT không phải lúc nào cũng phát hiện và xử lý vi phạm mà sự xuất hiện thường xuyên của lực lượng làm nhiệm vụ cũng góp phần nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông.
* Tăng cường tuần tra ban đêm
Say xỉn rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là một trong những nguyên gây tai nạn giao thông. Thế nên, mức xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này được quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt tăng cao hơn rất nhiều, nhưng thực tế vi phạm lỗi này vẫn chưa giảm. Trong tổng số hơn 68.000 trường hợp vi phạm trật tự ATGT trong năm 2016, có gần 3.200 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Đội CSGT Tân Hưng Đông kiểm tra ban đêm trên tuyến Quốc lộ 1. |
Vì vậy, tăng cường TTKS vào ban đêm là rất cần thiết và đã được các lực lượng chức năng phối hợp thực hiện thường xuyên, nhất là Quốc lộ 1 vì đây là tuyến giao thông chính kết nối trung tâm TP Cà Mau với nhiều huyện, lưu lượng giao thông rất đông và phức tạp. Trong đợt cao điểm vừa qua, các lực lượng làm nhiệm vụ đã phát hiện và xử lý 4 vụ, 18 đối tượng đua xe và cổ vũ đua xe trái phép.
Tuy nhiên, thực tế vẫn còn không ít người tham gia giao thông ý thức chưa cao, việc chấp hành quy định nồng độ cồn còn mang tính đối phó, thậm chí thách thức lực lượng làm nhiệm vụ.
“Khi thấy có lực kiểm tra, người tham gia giao thông (đã có sử dụng rượu, bia) thường né tránh (đi vào các tuyến đường nhánh) hoặc thay đổi phương tiện (đi bằng phương tiện công cộng). Song, xử lý vi phạm nồng độ cồn, hiểu cách nào đó thì cũng là để đảm bảo tính mạng và tài sản người tham gia giao thông, nên tuy chưa phải là ý thức tự giác nhưng việc người tham gia giao thông say xỉn không trực tiếp điều khiển phương tiện tham gia giao thông là tín hiệu vui. Đáng ngại là quy định không cho phép rượt đuổi những trường hợp “vượt trạm” đã làm hạn chế tầm ảnh hưởng của lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến. Mặt khác biết đâu đó là xe gian, vô tình chúng ta đã bỏ sót tội phạm”, Đại uý Nguyễn Phước Tùng cho hay.
* Chuyển biến sau đợt cao điểm
Trong đợt cao điểm ra quân đảm bảo trật tự ATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2017, các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện đã tăng cường quân số tham gia TTKS kiên quyết đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên các tuyến, địa bàn trọng điểm… Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, với 3 ca trực/ngày, trong đó có 2 ca trực ban ngày và 1 ca trực vào ban đêm.
Qua đó, các lực lượng làm nhiệm vụ đã tổ chức TTKS trên 4.300 cuộc, phát hiện xử phạt hành chính trên 10.300 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 8 tỷ đồng. Đồng thời, tạm giữ 3.700 phương tiện, tước trên 1.200 giấy phép lái xe… Từ đó, tai nạn giao thông được kiềm chế, trong đợt cao điểm toàn tỉnh xảy ra 17 vụ, làm chết 1 người và bị thương 27 người (giảm so với cùng kỳ năm 2015).
“Chuyển biến tích cực tình hình trật tự ATGT trong đợt cao điểm vừa qua, hiện tại, Phòng CSTG tiếp tục chỉ đạo lực lượng tăng cường công tác TTKS, không chỉ xử phạt răn đe mà còn kết hợp với tuyên truyền trực tiếp người vi phạm để tạo chuyển biến hơn nữa tình hình trật tự ATGT trong thời gian tới”, Đại tá Võ Hoàng Nhớ, Trưởng phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh Cà Mau, cho biết./.
Mỹ Pha