ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 21:15:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường tuyên truyền sử dụng điện an toàn

Báo Cà Mau (CMO) Phó giám đốc Sở Công thương Cà Mau Huỳnh Văn Minh cho biết: "Tình hình bà con chuyển từ nuôi tôm công nghiệp theo truyền thống (ao đất) sang nuôi tôm siêu thâm canh (ao lót bạt) phát triển khá nhanh như hiện nay được UBND tỉnh đặc biệt quan tâm và chú trọng đến vấn đề an toàn trong sử dụng điện, hệ thống ao nuôi, xử lý nước thải và các vấn đề về môi trường… ".

Số vụ tai nạn điện trong dân qua các năm 2016, 2017 và 5 tháng đầu năm 2018 luôn ở mức cao. Từ năm 2012-2016 có 77 người chết (trong đó, 32 người chết do nuôi tôm công nghiệp), 8 người bị thương. Năm 2017, có 45 người chết (17 người nuôi tôm công nghiệp), 8 người bị thương. 5 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh Cà Mau xảy ra 11 vụ tai nạn điện (9 người chết, 2 người bị thương).

Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của một số người dân còn chủ quan, coi thường, bất cẩn trong sử dụng điện, không chấp hành các quy định về sử dụng điện, an toàn điện như sửa chữa các thiết bị điện, đường dây điện (trong sinh hoạt và nuôi tôm công nghiệp) không cúp cầu dao, sử dụng điện để bẫy chuột, xây dựng, cải tạo nhà ở gần đường dây điện vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện cao áp gây phóng điện... Trước tình hình trên, ngày 2/4/2018, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 33/KH-UBND về giảm tai nạn điên trên địa bàn tỉnh, chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, TP Cà Mau tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về sử dụng điện, góp phần giảm tai nạn điện trong dân ít nhất 50% trở lên, cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương so với năm trước.

Nhân viên Công ty Điện lực Cà Mau hướng dẫn cách câu móc cũng như sử dụng các thiết bị điện an toàn.

Phó trưởng phòng An toàn Công ty Điện lực Cà Mau Quách Nguyên Chấn cho biết: "Hiện đã có bảng quy định cho người dân nuôi tôm (Quyết định số 1874/QĐ-UBND ban hành quy định tạm thời về điều kiện nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trên địa bàn tỉnh Cà Mau). Trong đó ghi rõ: sử dụng trụ bằng cây tạp phải thay thế, phát hiện những cây trụ nghiêng ngã… Về dây phải tránh mối nối điện tại vị trí có độ võng (vì tại phần này dễ bị tích tụ nước gây ra chập điện). 

Theo ông Chấn, quan trọng nhất là mô-tưa bơm nước khi để ngoài trời phải che chắn kỹ lưỡng, đảm bảo nước không lọt vào gây nguy hiểm. Ngành điện có quy định đổ trụ điện đúng quy cách, nếu đầm tôm ở phía sau nhà thì trụ điện phải đảm bảo sao cho độ võng thấp nhất là 2,5 m để người không vướng tới, nếu đường dây vượt lộ giao thông phải đảm bảo cao từ 4-5 m, còn đối với lộ giao thông có xe ô-tô lưu thông phải đảm bảo trên 5,5 m mới đạt tiêu chuẩn. Sử dụng trụ gỗ ở đầm tôm thì đường kính cây gỗ phải đảm bảo từ 8 cm trở lên và phải thường xuyên kiểm tra mối, mọt, nếu phát hiện phải thay thế ngay. Chất lượng dây dẫn tuỳ theo công suất mới tính được, nhưng ngành điện khuyến cáo bà con sử dụng những thương hiệu quen biết thường xuyên để biết được chất lượng dây dẫn. Trên mọi dây điện đều có ghi ampe. Nếu người dân không hiểu rõ thì ra tiệm điện để được người bán tư vấn.

Ông Chấn thông tin: "Hằng năm, ngành điện đều phối hợp với Sở Công thương mở các lớp tập huấn tuyên truyền sử dụng điện an toàn tại các địa phương, đầu năm nay có kết hợp với Hội Nông dân tuyên truyền đến các hội viên và điện lực các huyện cũng đã kết hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng mở nhiều lớp tập huấn tuyên truyền sử dụng điện an toàn trong dân".

Điện lực Cà Mau có 2 hình thức tuyên truyền an toàn điện trong dân: một là trực tiếp đến những hộ dân để tuyên truyền và phát tờ rơi, hai là thông báo trên Đài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau. Hiện ngành điện mới chuyển đổi những người thu tiền điện là những đại lý hợp đồng, điện lực đã lên kế hoạch tập huấn để họ hiểu biết về điện, cũng như cách xử lý để hướng dẫn lại cho người dân. Khi những nhân viên đại lý thu tiền điện thấy được vị trí mắc điện nguy hiểm sẽ ghi sổ lại và báo cho điện lực, sau đó nhân viên ngành điện sẽ xuống xử lý. Nếu người dân báo mà nhân viên đại lý thu tiền điện không thông báo lại nhân viên ngành điện thì nhân viên, đại lý thu tiền điện sẽ bị xử lý theo hợp đồng đã ký kết khi làm đại lý thu./.

Hồng Phượng

Tính năng, giá bán tủ cơm điện quạt trần sunon PLC S7-400 Máy Nén Lạnh Copeland ZR125KC chất lượngPhân phối máy lạnh casper Lê Phạm

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).