ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 09:12:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng hiệu quả vốn tín dụng chính sách

Báo Cà Mau (CMO) Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW (Chỉ thị 40), ngày 22/11/2014, của Ban Bí thư Trung ương Ðảng về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với tín dụng chính sách xã hội (CSXH), thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền địa phương các cấp đã nhận thức tốt việc tập trung các nguồn vốn tín dụng CSXH từ ngân sách Nhà nước vào một đầu mối là Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Cà Mau để thực hiện các chương trình, dự án tín dụng CSXH, qua đó góp phần quan trọng vào cải thiện, nâng cao đời sống hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn.

NHCSXH tỉnh thực hiện giao dịch tại UBND xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau. (Ảnh chụp tháng 3/2021)

Ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó giám đốc phụ trách NHCSXH tỉnh Cà Mau, cho biết: "Thực hiện Chỉ thị 40, cấp uỷ, chính quyền các cấp đã tổ chức nhiều hội nghị để phổ biến, quán triệt tinh thần đến các chi bộ Ðảng, cơ quan, đơn vị và toàn thể cán bộ, đảng viên, quần chúng Nhân dân trên địa bàn nắm, thực hiện và nâng cao hiệu quả đối với tín dụng chính sách. Theo đó, cấp uỷ, chính quyền địa phương các cấp đã ban hành kế hoạch, chương trình hành động, các văn bản triển khai thực hiện nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh.

Ðối với NHCSXH tỉnh, phòng giao dịch NHCSXH các huyện đã chủ động báo cáo tham mưu cho UBND, Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh và các huyện các văn bản chỉ đạo củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động tín dụng chính sách và nguồn vốn ngân sách địa phương chuyển qua NHCSXH để người nghèo vay và các tín dụng chính sách khác nhằm thực hiện nội dung tinh thần Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư đạt hiệu quả cao nhất.

Qua hơn 5 năm thực hiện Chỉ thị 40, nguồn vốn địa phương tăng trên 145 tỷ đồng, tăng 446,3% so với trước khi có chỉ thị; nâng tổng nguồn vốn ngân sách uỷ thác qua NHCSXH tỉnh đến ngày 30/8 là 177,6 tỷ đồng. Riêng 8 tháng đầu năm, nguồn vốn địa phương uỷ thác sang NHCSXH tỉnh để cho vay là 20,7 tỷ đồng.

Nguồn vốn tín dụng chính sách từ khi thực hiện Chỉ thị 40 đến nay đã giúp 32.073 hộ vượt qua ngưỡng nghèo, tăng so với trước khi có chỉ thị là 14.315 hộ; hỗ trợ tăng thêm 7.892 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học, thực hiện tốt mục tiêu của Chính phủ không để bất cứ học sinh, sinh viên nào có hoàn cảnh khó khăn phải bỏ học vì lý do không có tiền đóng học phí và trang trải chi phí học tập. Nguồn vốn tín dụng chính sách cũng đã tạo việc làm cho gần 13.000 lao động, tăng 4.722 lao động so giai đoạn trước khi có chỉ thị, trong đó tăng 115 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; đầu tư xây dựng 112.755 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, tăng 71.229 công trình so trước khi có chỉ thị và đầu tư xây dựng tăng thêm 1.675 ngôi nhà cho hộ nghèo…

Theo ông Nguyễn Quốc Bảo, để đạt được kết quả trên, phải kể đến sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền các cấp trong chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp với NHCSXH tỉnh trong các hoạt động tập huấn, đào tạo nghề và chuyển giao công nghệ với hoạt động cho vay vốn, giúp người vay sử dụng vốn có hiệu quả. Theo đó, Chủ tịch UBND cấp xã tham gia Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH cấp huyện, từ đó quan tâm hơn việc bố trí về địa điểm, thời gian, an ninh, an toàn đối với hoạt động giao dịch của NHCSXH tại điểm giao dịch xã và chỉ đạo củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng.

Trong thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng, nhờ có sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành liên quan và các địa phương, việc củng cố tổ tiết kiệm và vay vốn, tuyên truyền, phổ biến chính sách vay vốn, xác nhận đối tượng vay vốn, đôn đốc thu nợ, thu lãi hàng tháng… được thực hiện hiệu quả hơn. Từ đó, tổ chức giải ngân các chương trình vốn kịp thời, đến nay tổng dư nợ vốn ưu đãi đạt trên 3.000 tỷ đồng, tăng 252,5 tỷ đồng so với đầu năm; với 123.360 hộ vay vốn và 2.571 tổ tiết kiệm và vay vốn đang hoạt động.

Trước tình hình dịch Covid-19 kéo dài, NHCSXH tỉnh sẽ nghiêm túc thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương và chính quyền địa phương, tập trung thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn được giao. Tiếp tục tham mưu cấp uỷ, chính quyền địa phương thực hiện tốt Kết luận số 06-KL/TW, ngày 10/6/2021, của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40.

"Ðồng thời chủ động và quyết liệt phối hợp với các cơ quan BHXH, thuế, LÐ-TB&XH, kế hoạch và đầu tư, hiệp hội doanh nghiệp, giao thông vận tải… để các đơn vị cung cấp kịp thời thông tin người sử dụng lao động có nhu cầu, đủ điều kiện vay vốn theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để triển khai cho vay nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định. Song song đó, tập trung tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp củng cố nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng tín dụng theo các tiêu chí và lộ trình định hướng tại các phương án, đề án đã được phê duyệt đảm bảo chất lượng, hiệu quả và bền vững", ông Nguyễn Quốc Bảo cho biết thêm./.

 

Hồng Phượng

 

Liên kết hữu ích