ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 17-5-24 07:04:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng kênh giao dịch, tránh nghẽn ATM dịp Tết

Báo Cà Mau Tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn ATM những ngày cuối năm (âm lịch) thường xảy ra do nhu cầu giao dịch tiền mặt tăng cao, trong khi số lượng ATM không đủ đáp ứng. Ðể giải quyết vấn đề này, các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc tăng kênh giao dịch đa phương tiện.

Giảm tắc nghẽn ATM

Các ngân hàng đã đẩy mạnh triển khai các dịch vụ giao dịch không dùng tiền mặt như: thanh toán qua thẻ, Internet banking, Mobile banking,... Cụ thể, Vietcombank triển khai chương trình “Tết không tiền mặt - An toàn, tiện lợi, tiết kiệm” với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. ACB triển khai chương trình “Tết 2024 - Mừng xuân an khang” với ưu đãi miễn phí chuyển tiền nội bộ, miễn phí rút tiền tại ATM... Song song đó, trong thời gian nghỉ Tết, hệ thống ngân hàng số, ngân hàng điện tử, ATM, CDM, CRM của các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng 24/7, xuyên suốt mọi kênh giao dịch, đáp ứng nhu cầu thanh toán đa dạng của người dân.

Nhờ có các kênh thanh toán tự động như CRM, Smartbanking, người dân không còn phải lo lắng về việc giao dịch trong thời gian nghỉ Tết.

Bà Nguyễn Thị Hồng, xã Nguyễn Huân, huyện Ðầm Dơi, cho hay: “Nhờ có các kênh thanh toán tự động như CRM, Smartbanking, tôi không còn phải lo lắng về việc giao dịch trong thời gian nghỉ Tết. Chỉ cần đến máy CRM, tôi có thể rút tiền mặt, nộp tiền mặt vào tài khoản một cách nhanh chóng, thuận tiện mà không cần đến quầy giao dịch trong giờ hành chính”.

“Nếu như lúc trước tôi luôn phải mang theo một ít tiền mặt trong ví khi đi du lịch Tết, thì giờ đây chỉ cần có điện thoại thông minh là tôi có thể thanh toán mọi nhu cầu. Ðiều này giúp tôi tiết kiệm thời gian và công sức, cũng như tránh được những rủi ro khi mang theo tiền mặt”, anh Nguyễn Chấn Hiệp, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, chia sẻ.

Bà Huỳnh Thanh Tuyền, Phó giám đốc NamABank Cà Mau, cho biết: “Xu hướng giao dịch điện tử ngày càng tăng mạnh nên nhu cầu giao dịch tại quầy, nhu cầu thanh toán tiền mặt giảm so với trước, đặc biệt là thời điểm lễ, Tết. Chi nhánh đã chủ động lên kế hoạch tiếp quỹ nhằm đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt thanh toán trong thời gian này. Ðồng thời, bố trí bộ phận trực tiếp nhận xử lý các tình huống phát sinh nếu có, để đảm bảo sự tiện lợi và thông suốt nhất cho người dân”.

Ðảm bảo thông suốt

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh đã chủ động phương án tiền mặt để bảo đảm đáp ứng đủ, kịp thời về giá trị, cơ cấu mệnh giá hợp lý cho các tổ chức tín dụng. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh đã tăng cường phối hợp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn để nắm bắt tình hình và dự báo nhu cầu tiền mặt dịp Tết. Trên cơ sở đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động xây dựng phương án cụ thể phục vụ nhu cầu tiền mặt của doanh nghiệp, người dân.

Ðẩy mạnh giao dịch đa phương tiện kỳ vọng giảm tình trạng ùn tắc ATM trong dịp tết Nguyên đán 2024.

Ông Lê Quán Thượng, Giám đốc VPBank Cà Mau, cho biết: “Các ngân hàng đã và đang đẩy mạnh đầu tư các công nghệ mới, hiện đại để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ðiển hình như máy CDM, CRM có thể thực hiện nhiều giao dịch khác nhau, bao gồm: nộp tiền vào tài khoản thanh toán, sổ tiết kiệm; chuyển khoản từ tài khoản thanh toán để mở sổ tiết kiệm, tất toán sổ tiết kiệm; vấn tin tiền gửi tiết kiệm... Ðây là một giải pháp tiện lợi và an toàn, giúp khách hàng có thể giao dịch 24/7, kể cả khi ngân hàng đóng cửa. Bên cạnh đó, các ngân hàng thương mại cũng phát triển các kênh giao dịch autobank trên nền tảng công nghệ hiện đại. Các kênh autobank có thể thực hiện nhiều giao dịch tương tự như máy CDM, CRM, đồng thời có thêm các tính năng mới như: thanh toán hoá đơn, mua sắm trực tuyến, đặt vé máy bay, khách sạn... mang lại trải nghiệm dịch vụ ngân hàng hiện đại, tiện nghi”.

“Trước nhu cầu giao dịch thanh toán trên các nền tảng công nghệ hiện đại ngày càng tăng, BIDV Cà Mau đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, kể cả trong dịp Tết. Cụ thể, BIDV Cà Mau đã tăng cường đầu tư nâng cấp, đổi mới công nghệ, đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, an toàn. Ðồng thời, ngân hàng cũng bố trí nhân lực trực 24/7 để xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, đáp ứng nhu cầu giao dịch tự động trên các nền tảng giao dịch tự động, ngân hàng số. Ðể hỗ trợ khách hàng nộp tiền mặt, rút tiền mặt, BIDV Cà Mau bố trí bộ phận chăm sóc khách hàng trực tiếp quỹ cho hệ thống ATM, CRM. Với những giải pháp trên, BIDV Cà Mau mong muốn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm giao dịch thuận tiện, an toàn và hiệu quả trong dịp Tết 2024”, bà Phạm Thị Bích Ngọc, BIDV Cà Mau, thông tin.

Thêm vào đó, các ngân hàng đã áp dụng các biện pháp bảo mật tiên tiến như bảo mật thông tin khách hàng từ việc sử dụng mã hoá dữ liệu, xác thực 2 yếu tố... và xây dựng hệ thống an ninh mạng vững chắc, phòng chống các cuộc tấn công mạng. Việc tăng cường bảo mật các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt sẽ giúp người dân an tâm sử dụng, từ đó khuyến khích họ sử dụng các dịch vụ này, góp phần giảm tình trạng ùn tắc, nghẽn ATM dịp tết Nguyên đán, giúp người dân giao dịch tiền mặt thuận tiện, nhanh chóng và an toàn hơn./.

 

Việt Mỹ

 

Xây dựng nền tảng tài chính cho tương lai

Việc sở hữu kiến thức về tài chính là kỹ năng hữu ích, yếu tố quyết định đến sự thành công trong cuộc sống. Ðể thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho cộng đồng, vai trò của ngân hàng trong việc thực hiện sứ mệnh giáo dục tài chính (GDTC) trở nên vô cùng quan trọng. Bằng cách cung cấp kiến thức, sản phẩm, dịch vụ phù hợp, ngân hàng không chỉ giúp cá nhân và doanh nghiệp quản lý tài chính hiệu quả, mà còn góp phần xây dựng nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai.

Tín dụng chính sách - Ðồng hành phát triển kinh tế

Ông Trần Phương Nam, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cái Nước, cho biết, nhằm triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội, NHCSXH huyện luôn phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương; các phòng, ban, ngành và các tổ chức hội, đoàn thể nhận uỷ thác. Từ đó, đã tác động tích cực đến nhận thức của cấp uỷ, chính quyền. Cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc trách nhiệm hơn, nâng cao chất lượng tín dụng, phát huy hiệu quả nguồn vốn...

Tránh lịch sử tín dụng xấu trên CIC

Lịch sử tín dụng tích cực không chỉ là chìa khoá mở cửa cho các cơ hội tài chính, mà còn là nền tảng để xây dựng mối quan hệ tin cậy với các tổ chức tài chính. Tuy nhiên, một trong những rủi ro lớn nhất đối với lịch sử tín dụng là sự xuất hiện của nợ xấu.

Cảnh giác với thiết bị đọc trộm tại cây ATM

Phương thức đánh cắp dữ liệu thẻ ATM ngày càng phổ biến, gây thiệt hại lớn cho người sử dụng. Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin về phương thức cài đặt thiết bị đọc trộm dữ liệu (skimming) tại các cây ATM, cũng như khuyến cáo cách thức để người dùng tránh khỏi nguy cơ bị đánh cắp thông tin.

Giải pháp linh động giúp đẩy lùi tín dụng đen

Ðể có hướng mở, giúp người có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, người có nhu cầu vay vốn làm ăn, kể cả người tuổi hưu có nhu cầu về tài chính được tiếp cận vốn vay mà không phải ràng buộc về tài sản thế chấp, ngành bưu điện đã phối hợp với một số ngân hàng và tổ chức, cho vay vốn với nhiều ưu đãi.

Quy định mới, ngăn chặn “ép” mua bảo hiểm

Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, vẫn tồn tại một số vấn đề như: tình trạng “ép” khách hàng mua bảo hiểm qua kênh ngân hàng, tư vấn sai lệch thông tin, chi trả bồi thường không sòng phẳng... Ðể giải quyết những vấn đề này, Chính phủ đã ban hành nhiều quy định mới nhằm nâng chất ngành bảo hiểm và bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Ðảm bảo thanh toán an toàn, thông suốt dịp Tết

Những ngày cận Tết, nhu cầu giao dịch, thanh toán của người dân, doanh nghiệp tăng cao. Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành công điện về việc đảm bảo an toàn cho hoạt động ngân hàng dịp tết Giáp Thìn 2024.

Core banking - Trái tim của ngân hàng

Trong thời đại bùng nổ công nghệ và hội nhập quốc tế như hiện nay, các ngân hàng không ngừng hiện đại hoá hệ thống công nghệ thông tin để nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Một trong những giải pháp quan trọng nhất trong quá trình hiện đại hoá này chính là công nghệ phần mềm lõi (core banking).

Tăng kênh giao dịch, tránh nghẽn ATM dịp Tết

Tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn ATM những ngày cuối năm (âm lịch) thường xảy ra do nhu cầu giao dịch tiền mặt tăng cao, trong khi số lượng ATM không đủ đáp ứng. Ðể giải quyết vấn đề này, các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc tăng kênh giao dịch đa phương tiện.

Thu - chi ngân sách năm 2024 - Ðảm bảo tiết kiệm, hiệu quả

Ðể kịp thời thu đúng, thu đủ ngân sách Nhà nước (NSNN), ngành thuế chủ động xây dựng phân bổ dự toán NSNN năm 2024. Theo đó, căn cứ vào nghị quyết của Quốc hội, quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giao dự toán NSNN cho các địa phương và tình hình thực tiễn tại tỉnh, HÐND tỉnh đã ra nghị quyết thông qua dự toán ngân sách tỉnh năm 2024 là 5.336 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 5.230 tỷ đồng, tăng trên 500 tỷ đồng so với năm 2023.