ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 23-7-24 21:20:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng kênh giao dịch, tránh nghẽn ATM dịp Tết

Báo Cà Mau Tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn ATM những ngày cuối năm (âm lịch) thường xảy ra do nhu cầu giao dịch tiền mặt tăng cao, trong khi số lượng ATM không đủ đáp ứng. Ðể giải quyết vấn đề này, các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc tăng kênh giao dịch đa phương tiện.

Giảm tắc nghẽn ATM

Các ngân hàng đã đẩy mạnh triển khai các dịch vụ giao dịch không dùng tiền mặt như: thanh toán qua thẻ, Internet banking, Mobile banking,... Cụ thể, Vietcombank triển khai chương trình “Tết không tiền mặt - An toàn, tiện lợi, tiết kiệm” với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. ACB triển khai chương trình “Tết 2024 - Mừng xuân an khang” với ưu đãi miễn phí chuyển tiền nội bộ, miễn phí rút tiền tại ATM... Song song đó, trong thời gian nghỉ Tết, hệ thống ngân hàng số, ngân hàng điện tử, ATM, CDM, CRM của các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng 24/7, xuyên suốt mọi kênh giao dịch, đáp ứng nhu cầu thanh toán đa dạng của người dân.

Nhờ có các kênh thanh toán tự động như CRM, Smartbanking, người dân không còn phải lo lắng về việc giao dịch trong thời gian nghỉ Tết.

Bà Nguyễn Thị Hồng, xã Nguyễn Huân, huyện Ðầm Dơi, cho hay: “Nhờ có các kênh thanh toán tự động như CRM, Smartbanking, tôi không còn phải lo lắng về việc giao dịch trong thời gian nghỉ Tết. Chỉ cần đến máy CRM, tôi có thể rút tiền mặt, nộp tiền mặt vào tài khoản một cách nhanh chóng, thuận tiện mà không cần đến quầy giao dịch trong giờ hành chính”.

“Nếu như lúc trước tôi luôn phải mang theo một ít tiền mặt trong ví khi đi du lịch Tết, thì giờ đây chỉ cần có điện thoại thông minh là tôi có thể thanh toán mọi nhu cầu. Ðiều này giúp tôi tiết kiệm thời gian và công sức, cũng như tránh được những rủi ro khi mang theo tiền mặt”, anh Nguyễn Chấn Hiệp, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, chia sẻ.

Bà Huỳnh Thanh Tuyền, Phó giám đốc NamABank Cà Mau, cho biết: “Xu hướng giao dịch điện tử ngày càng tăng mạnh nên nhu cầu giao dịch tại quầy, nhu cầu thanh toán tiền mặt giảm so với trước, đặc biệt là thời điểm lễ, Tết. Chi nhánh đã chủ động lên kế hoạch tiếp quỹ nhằm đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt thanh toán trong thời gian này. Ðồng thời, bố trí bộ phận trực tiếp nhận xử lý các tình huống phát sinh nếu có, để đảm bảo sự tiện lợi và thông suốt nhất cho người dân”.

Ðảm bảo thông suốt

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh đã chủ động phương án tiền mặt để bảo đảm đáp ứng đủ, kịp thời về giá trị, cơ cấu mệnh giá hợp lý cho các tổ chức tín dụng. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh đã tăng cường phối hợp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn để nắm bắt tình hình và dự báo nhu cầu tiền mặt dịp Tết. Trên cơ sở đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động xây dựng phương án cụ thể phục vụ nhu cầu tiền mặt của doanh nghiệp, người dân.

Ðẩy mạnh giao dịch đa phương tiện kỳ vọng giảm tình trạng ùn tắc ATM trong dịp tết Nguyên đán 2024.

Ông Lê Quán Thượng, Giám đốc VPBank Cà Mau, cho biết: “Các ngân hàng đã và đang đẩy mạnh đầu tư các công nghệ mới, hiện đại để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ðiển hình như máy CDM, CRM có thể thực hiện nhiều giao dịch khác nhau, bao gồm: nộp tiền vào tài khoản thanh toán, sổ tiết kiệm; chuyển khoản từ tài khoản thanh toán để mở sổ tiết kiệm, tất toán sổ tiết kiệm; vấn tin tiền gửi tiết kiệm... Ðây là một giải pháp tiện lợi và an toàn, giúp khách hàng có thể giao dịch 24/7, kể cả khi ngân hàng đóng cửa. Bên cạnh đó, các ngân hàng thương mại cũng phát triển các kênh giao dịch autobank trên nền tảng công nghệ hiện đại. Các kênh autobank có thể thực hiện nhiều giao dịch tương tự như máy CDM, CRM, đồng thời có thêm các tính năng mới như: thanh toán hoá đơn, mua sắm trực tuyến, đặt vé máy bay, khách sạn... mang lại trải nghiệm dịch vụ ngân hàng hiện đại, tiện nghi”.

“Trước nhu cầu giao dịch thanh toán trên các nền tảng công nghệ hiện đại ngày càng tăng, BIDV Cà Mau đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, kể cả trong dịp Tết. Cụ thể, BIDV Cà Mau đã tăng cường đầu tư nâng cấp, đổi mới công nghệ, đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, an toàn. Ðồng thời, ngân hàng cũng bố trí nhân lực trực 24/7 để xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, đáp ứng nhu cầu giao dịch tự động trên các nền tảng giao dịch tự động, ngân hàng số. Ðể hỗ trợ khách hàng nộp tiền mặt, rút tiền mặt, BIDV Cà Mau bố trí bộ phận chăm sóc khách hàng trực tiếp quỹ cho hệ thống ATM, CRM. Với những giải pháp trên, BIDV Cà Mau mong muốn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm giao dịch thuận tiện, an toàn và hiệu quả trong dịp Tết 2024”, bà Phạm Thị Bích Ngọc, BIDV Cà Mau, thông tin.

Thêm vào đó, các ngân hàng đã áp dụng các biện pháp bảo mật tiên tiến như bảo mật thông tin khách hàng từ việc sử dụng mã hoá dữ liệu, xác thực 2 yếu tố... và xây dựng hệ thống an ninh mạng vững chắc, phòng chống các cuộc tấn công mạng. Việc tăng cường bảo mật các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt sẽ giúp người dân an tâm sử dụng, từ đó khuyến khích họ sử dụng các dịch vụ này, góp phần giảm tình trạng ùn tắc, nghẽn ATM dịp tết Nguyên đán, giúp người dân giao dịch tiền mặt thuận tiện, nhanh chóng và an toàn hơn./.

 

Việt Mỹ

 

Cầu nối lan toả tín dụng chính sách

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) là ngân hàng duy nhất thực hiện uỷ thác vốn tín dụng chính sách cho các tổ chức chính trị - xã hội. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa ngân hàng và các hội, đoàn thể, đặc biệt là thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), thời gian qua nguồn vốn tín dụng chính sách đến với người dân kịp thời, thuận lợi, hiệu quả.

Dòng tiền “không ngủ”

Những năm gần đây, thị trường tài chính toàn cầu đã chứng kiến sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của tính năng “sinh lời tự động”. Ðây là một trong những sản phẩm tài chính nổi bật được các ngân hàng và tổ chức tài chính liên tục giới thiệu nhằm thu hút khách hàng. Tính năng này cho phép người dùng đầu tư tự động, giảm thiểu rủi ro và tối đa hoá lợi nhuận. Với sự hỗ trợ của công nghệ tiên tiến, “sinh lời tự động” nhanh chóng trở thành xu hướng mới trong quản lý tài chính cá nhân.

Xác thực sinh trắc học - Ðảm bảo an toàn giao dịch tài chính

Theo Quyết định 2345/QÐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), từ ngày 1/7/2024, tất cả giao dịch chuyển tiền Online có giá trị trên 10 triệu đồng bắt buộc phải bổ sung xác thực sinh trắc. Ðây là bước đi quan trọng nhằm tăng cường bảo mật cho các giao dịch tài chính trong bối cảnh tình hình gian lận và lừa đảo qua mạng ngày càng gia tăng.

Cục Thuế tỉnh đối thoại với doanh nghiệp kinh doanh vàng

Chiều ngày 6/6, Cục Thuế tỉnh tổ chức đối thoại doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh. Hội nghị thu hút gần 120 doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đá quý trên địa bàn tỉnh tham dự.

Vốn chính sách đến với người dân lâm phần

Là đơn vị quản lý nguồn vốn uỷ thác của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) lớn nhất tại xã Khánh Thuận (trong 4 hội, đoàn thể), thời gian qua, Hội Nông dân xã Khánh Thuận tích cực triển khai nguồn vốn chính sách đến nhiều đối tượng khác nhau, từ đó giúp nhiều hộ có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, mang lại hiệu quả cao, góp phần giảm nghèo tại địa phương.

Xây dựng nền tảng tài chính cho tương lai

Việc sở hữu kiến thức về tài chính là kỹ năng hữu ích, yếu tố quyết định đến sự thành công trong cuộc sống. Ðể thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho cộng đồng, vai trò của ngân hàng trong việc thực hiện sứ mệnh giáo dục tài chính (GDTC) trở nên vô cùng quan trọng. Bằng cách cung cấp kiến thức, sản phẩm, dịch vụ phù hợp, ngân hàng không chỉ giúp cá nhân và doanh nghiệp quản lý tài chính hiệu quả, mà còn góp phần xây dựng nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai.

Tín dụng chính sách - Ðồng hành phát triển kinh tế

Ông Trần Phương Nam, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cái Nước, cho biết, nhằm triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội, NHCSXH huyện luôn phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương; các phòng, ban, ngành và các tổ chức hội, đoàn thể nhận uỷ thác. Từ đó, đã tác động tích cực đến nhận thức của cấp uỷ, chính quyền. Cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc trách nhiệm hơn, nâng cao chất lượng tín dụng, phát huy hiệu quả nguồn vốn...

Tránh lịch sử tín dụng xấu trên CIC

Lịch sử tín dụng tích cực không chỉ là chìa khoá mở cửa cho các cơ hội tài chính, mà còn là nền tảng để xây dựng mối quan hệ tin cậy với các tổ chức tài chính. Tuy nhiên, một trong những rủi ro lớn nhất đối với lịch sử tín dụng là sự xuất hiện của nợ xấu.

Cảnh giác với thiết bị đọc trộm tại cây ATM

Phương thức đánh cắp dữ liệu thẻ ATM ngày càng phổ biến, gây thiệt hại lớn cho người sử dụng. Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin về phương thức cài đặt thiết bị đọc trộm dữ liệu (skimming) tại các cây ATM, cũng như khuyến cáo cách thức để người dùng tránh khỏi nguy cơ bị đánh cắp thông tin.

Giải pháp linh động giúp đẩy lùi tín dụng đen

Ðể có hướng mở, giúp người có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, người có nhu cầu vay vốn làm ăn, kể cả người tuổi hưu có nhu cầu về tài chính được tiếp cận vốn vay mà không phải ràng buộc về tài sản thế chấp, ngành bưu điện đã phối hợp với một số ngân hàng và tổ chức, cho vay vốn với nhiều ưu đãi.