Chủ nhật, 11-10-26 01:58:55
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chỉ đạo, quyết định của Chính phủ - Thủ tướng Chính phủ

Tăng lương tối thiểu vùng từ 1/1/2026

Báo Cà Mau Ngày 10/11/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 293/2025/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, thay thế Nghị định số 74/2024/NĐ-CP.

Mức lương tối thiểu vùng tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng.

Mức lương tối thiểu tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng

Theo Nghị định 293/2025/NĐ-CP, mức lương tối thiểu tháng tại 4 vùng được quy định như sau: Vùng I: tăng 350.000 đồng, từ 4.960.000 đồng/tháng lên 5.310.000 đồng/tháng; Vùng II: tăng 320.000 đồng, từ 4.410.000 đồng/tháng lên 4.730.000 đồng/tháng; Vùng III: tăng 280.000 đồng từ 3.860 đồng/tháng lên 4.140.000 đồng/tháng; Vùng IV: tăng 250.000 đồng từ 3.450.000 đồng/tháng lên 3.700.000 đồng/tháng.

Mức lương tối thiểu theo giờ tại vùng I tăng từ 23.800 đồng/giờ lên 25.500 đồng/giờ, vùng II từ 21.200 đồng/giờ lên 22.700 đồng/giờ, vùng III từ 18.600 đồng/giờ lên 20.000 đồng/giờ, vùng IV từ 16.600 đồng/giờ lên 17.800 đồng/giờ.

Như vậy, mức lương tối thiểu nêu trên tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng (tương ứng tỷ lệ bình quân 7,2%) so với mức lương tối thiểu hiện hành quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.

Danh mục địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu từ ngày 1/1/2026.

Việc áp dụng địa bàn vùng được xác định theo nơi hoạt động của người sử dụng lao động như sau:

Người sử dụng lao động hoạt động trên địa bàn thuộc vùng nào thì áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn đó.

Người sử dụng lao động có đơn vị, chi nhánh hoạt động trên các địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau thì đơn vị, chi nhánh hoạt động ở địa bàn nào, áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn đó.

Người sử dụng lao động hoạt động trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu công nghệ số tập trung nằm trên các địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau thì áp dụng theo địa bàn có mức lương tối thiểu cao nhất.

Người sử dụng lao động hoạt động trên địa bàn có sự thay đổi tên hoặc chia thì tạm thời áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn trước khi thay đổi tên hoặc chia cho đến khi Chính phủ có quy định mới.

Người sử dụng lao động hoạt động trên địa bàn được thành lập mới từ một địa bàn hoặc nhiều địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau thì áp dụng mức lương tối thiểu theo địa bàn có mức lương tối thiểu cao nhất cho đến khi Chính phủ có quy định mới.

Áp dụng mức lương tối thiểu

Nghị định nêu rõ mức lương tối thiểu tháng là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo tháng, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng.

Mức lương tối thiểu giờ là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo giờ, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc trong một giờ và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu giờ.

Đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo tuần hoặc theo ngày hoặc theo sản phẩm hoặc lương khoán thì mức lương của các hình thức trả lương này nếu quy đổi theo tháng hoặc theo giờ không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng hoặc mức lương tối thiểu giờ. Mức lương quy đổi theo tháng hoặc theo giờ trên cơ sở thời giờ làm việc bình thường do người sử dụng lao động lựa chọn theo quy định của pháp luật lao động như sau:

- Mức lương quy đổi theo tháng bằng mức lương theo tuần nhân với 52 tuần chia cho 12 tháng; hoặc mức lương theo ngày nhân với số ngày làm việc bình thường trong tháng; hoặc mức lương theo sản phẩm, lương khoán thực hiện trong thời giờ làm việc bình thường trong tháng.

- Mức lương quy đổi theo giờ bằng mức lương theo tuần, theo ngày chia cho số giờ làm việc bình thường trong tuần, trong ngày; hoặc mức lương theo sản phẩm, lương khoán chia cho số giờ làm việc trong thời giờ làm việc bình thường để sản xuất sản phẩm, thực hiện nhiệm vụ khoán.

Theo baochinhphu.vn

Nâng cao chất lượng đội ngũ phụ trách công tác Đội

249 giáo viên Tổng phụ trách Đội và cán bộ phụ trách thiếu nhi ở cơ sở đã hoàn thành lớp tập huấn công tác Đội “Khăn quàng đỏ” năm 2026, do Trường Chính trị tỉnh phối hợp Tỉnh đoàn tổ chức.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau tăng cường tiếp xúc cử tri theo chuyên đề

Chiều 9/10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề trước Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khoá XVI. Ông Nguyễn Bình Tân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Uỷ viên Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, chủ trì hội nghị.

Đưa Phước Long phát triển xứng tầm vị thế trung tâm phía Bắc của tỉnh

Đó là chỉ đạo của đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau, trong chuyến khảo sát một số mô hình kinh tế, điểm có tiềm năng phát triển du lịch trên địa bàn xã Phước Long và làm việc với Ban Thường vụ Đảng uỷ xã về kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2026, chiều 9/10.

Gắn hỗ trợ nhân đạo với tạo sinh kế bền vững cho người yếu thế

Chiều 9/10, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Liên minh Hợp tác xã tỉnh ký kết chương trình phối hợp về hỗ trợ nhân đạo, phát triển sinh kế bền vững gắn với kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2026-2031.

Diễn tập sát thực tế, bảo đảm an toàn tuyệt đối

Trong 2 ngày (8-9/10), xã Vĩnh Phước tổ chức thành công diễn tập chiến đấu phòng thủ năm 2026. Đây là đơn vị thứ 10/16 xã, phường trên địa bàn tổ chức diễn tập.

Diễn đàn “Lắng nghe phụ nữ nói” ghi nhận nhiều ý kiến từ cơ sở

Ngày 9/10, hưởng ứng “Tháng nghe dân nói”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau phối hợp UBND xã Trí Phải tổ chức diễn đàn “Lắng nghe phụ nữ nói” năm 2026 với chủ đề “Lắng nghe để thấu hiểu - Hành động để thay đổi”. Đây là diễn đàn cấp cơ sở đầu tiên được Hội LHPN tỉnh triển khai trong năm nay.

Ấm áp chương trình họp mặt và chúc thọ người cao tuổi

Sáng 9/10, Hội Người cao tuổi (NCT) Phường Lý Văn Lâm phối hợp cùng Hội NCT phường An Xuyên và Hoà Thành tổ chức họp mặt chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Hội NCT Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2026-2031 và hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2026.

Xã Định Thành: Tốc độ tăng tổng giá trị sản phẩm 9 tháng đạt 120% chỉ tiêu nghị quyết

Sáng 9/10, Đảng uỷ xã Định Thành tổ chức hội nghị sơ kết công tác 9 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2026. Đồng chí Nguyễn Bình Tân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Sân bay Cà Mau hoàn tất bay hiệu chuẩn radar, dự kiến khai thác lại vào ngày 29/11

Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam vừa hoàn thành bay kiểm tra, hiệu chuẩn cơ bản Trạm Radar thứ cấp Cà Mau. Đây là bước chuẩn bị kỹ thuật quan trọng, bảo đảm an toàn hoạt động bay khi Cảng Hàng không Cà Mau dự kiến khai thác trở lại vào ngày 29/11/2026.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn sắp thăm chính thức Cộng hoà nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Uỷ viên trưởng Uỷ ban Thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa Triệu Lạc Tế, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Thanh Mẫn sẽ thăm chính thức nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa, đồng chủ trì Phiên họp lần thứ 2 Uỷ ban hợp tác giữa Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa từ ngày 11-15/10/2026.