ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 21:00:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng mức vay ưu đãi cho học sinh, sinh viên

Báo Cà Mau Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg điều chỉnh mức cho vay chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên (HSSV). Theo đó, từ ngày 9/1/2016, mức cho vay tối đa đối với mỗi HSSV sẽ tăng từ 1,1 triệu đồng/tháng lên 1,25 triệu đồng/tháng.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg điều chỉnh mức cho vay chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên (HSSV). Theo đó, từ ngày 9/1/2016, mức cho vay tối đa đối với mỗi HSSV sẽ tăng từ 1,1 triệu đồng/tháng lên 1,25 triệu đồng/tháng.

Việc điều chỉnh mức cho vay tối đa đối với HSSV nhằm đảm bảo hỗ trợ một phần chi phí sinh hoạt ở mức hợp lý trên cơ sở lộ trình tăng học phí của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp đã được Chính phủ phê duyệt và giá cả sinh hoạt thay đổi.

Từ ngày 9/1/2016, mức vay ưu đãi của HSSV được nâng lên tối đa 1,25 triệu đồng/tháng.   Ảnh: KIỀU LOAN

Sau gần chín năm thực hiện chương trình tín dụng mang nhiều ý nghĩa này, nguồn vốn ưu đãi đã giúp cho gần 3,3 triệu lượt HSSV trong cả nước được vay vốn, giảm đáng kể gánh nặng về tài chính cho các hộ gia đình chính sách. Thời điểm năm 2012, dư nợ đạt cao nhất là trên 35.000 tỷ đồng, hiện nay dư nợ còn trên 24.000 tỷ đồng với trên 1,1 triệu hộ gia đình đang có dư nợ tại Ngân hàng Chính sách - Xã hội, trên 1,3 triệu HSSV vay vốn đi học, gần 2 triệu HSSV được vay vốn đã tốt nghiệp ra trường.

Riêng ở Cà Mau, qua tám năm thực hiện, Ngân hàng Chính sách - Xã hội tỉnh đã giúp hơn 40.000 lượt HSSV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn, yên tâm học tập, với tổng số tiền khoảng 700 tỷ đồng. Từ đó, nhiều em đã thành đạt, có ý thức tiết kiệm để trả nợ ngân hàng. Cô giáo Lê Thị Thuỳ Duyên, đang công tác tại một trường mầm non ở huyện Thới Bình, cho biết, nguồn vốn vay ưu đãi HSSV giúp cô trang trải chi phí học tập sau hơn hai năm tại trường cao đẳng sư phạm, hoàn thành ước mơ đứng trên bục giảng. Giờ đây, khi đã có việc làm ổn định, hằng tháng, cô dành dụm và gởi trả vốn ngân hàng theo quy định.

Năm học 2015-2016, nhiều trường, cơ sở giáo dục, nhất là các trường đại học, cao đẳng đều thực hiện lộ trình tăng học phí, do đó, mức chi tiêu và kinh phí học tập cho con em lại thêm gánh nặng cho nhiều bậc phụ huynh.

Anh Nguyễn Hoàng Giang, ngụ ấp 5, xã Thới Bình, huyện Thới Bình, chia sẻ: “Gia cảnh khó khăn, con trai tôi vừa đậu vào Trường Đại học Thuỷ lợi, vợ chồng tôi phải bươn chải để có đủ tiền đóng học phí 4,5 triệu đồng/học kỳ, chưa kể chi phí ăn ở, sinh hoạt… Nhờ vay vốn ưu đãi HSSV mà gia đình bớt lo, con tôi cũng yên tâm học tập”.

Đang theo học Trường Đại học Thuỷ lợi, để trang trải chi phí học hành, hơn bốn tháng qua, sinh viên Nguyễn Hoàng Di (quê huyện Thới Bình) phải tranh thủ thời gian làm thêm. Khi được tin tăng mức vay ưu đãi, Di có phần đỡ lo, nhưng vẫn băn khoăn vì mức vay tăng so với mức tăng học phí không là bao. “Em đang cố gắng làm thêm và chi tiêu tiết kiệm để đảm bảo chi phí khi học xa nhà”, Di tâm sự.

Tính trung bình mức học phí mới tăng từ ba lần so với mức cũ, trong khi mức cho vay hỗ trợ tăng có 150.000 đồng/HSSV/tháng chỉ đáp ứng một phần nhu cầu thực tế của HSSV. Việc tăng mức cho vay lần này là kịp thời, song chưa thể giúp nhiều gia đình có con học đại học đỡ được gánh nặng học phí mới như gia đình anh Giang, em Di.

Hiện lãi suất vay của chương trình là 0,55%/tháng (tương đương 6,6%/năm), thời hạn cho vay tối đa được xác định: bằng thời hạn phát tiền vay cộng với thời gian ra trường tìm việc làm tối đa là 12 tháng (kể từ ngày kết thúc khoá học) và thời hạn trả nợ.

Đối với các chương trình đào tạo có thời gian đến một năm, thời gian trả nợ tối đa bằng hai lần thời hạn phát tiền vay. Đối với các chương trình đào tạo trên một năm, thời gian trả nợ tối đa bằng thời hạn phát tiền vay. Như vậy, nếu HSSV học đại học bốn năm thì thời hạn cho vay tối đa là chín năm, nếu gặp khó khăn được gia hạn nợ tối đa bằng nửa thời hạn trả nợ, thêm hai năm nữa thì tổng cộng thời gian cho vay là 11 năm. Trong khi đó, nguồn trả nợ được trích từ thu nhập của hộ vay và thu nhập của sinh viên khi đi làm, số tiền cho vay được phân kỳ trả nợ tối đa 6 tháng/lần; phù hợp với khả năng trả nợ của người vay do ngân hàng và người vay thoả thuận.

Trường hợp nếu HSSV vay vốn mà bị mất năng lực hành vi dân sự, ốm đau thường xuyên, mắc bệnh tâm thần, có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt không nơi nương tựa, chết, mất tích hoặc bị tuyên bố là chết, mất tích mà không còn tài sản để trả nợ, không có người thừa kế hoặc người thừa kế thực sự không có khả năng trả nợ thay cho khách hàng thì có thể xem xét khoanh nợ hoặc xoá nợ.

Mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016 vừa bắt đầu khởi động khi Bộ GD&ĐT công bố môn thi và ngày thi THPT quốc gia. Hàng ngàn học sinh lớp 12 trong tỉnh đang náo nức chuẩn bị vượt "vũ môn". Các bậc phụ huynh cũng đang theo dõi, chuẩn bị các điều kiện cần và đủ cho con em mình bước chân qua ngưỡng cửa vào đời. Việc nâng mức vay tín dụng HSSV tạo thêm niềm tin cho những gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh./.

Phong Phú

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.