ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 21:31:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng tốc đạt kế hoạch nông thôn mới

Báo Cà Mau (CMO) Huyện Cái Nước hiện có 5/10 xã đạt nông thôn mới (NTM), gồm: Thạnh Phú, Phú Hưng, Hưng Mỹ, Hoà Mỹ và Trần Thới. Các địa phương đã và đang tiếp tục củng cố, duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt; đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trên tinh thần khẩn trương, hiệu quả để hoàn thành kế hoạch đề ra trong năm.

Xã Hoà Mỹ giữ diện mạo đẹp sau gần 4 năm đạt chuẩn xã NTM.

Kế hoạch của huyện năm nay là xây dựng xã Ðông Thới đạt NTM, xã Phú Hưng NTM nâng cao.

Là xã đầu tiên của huyện Cái Nước đạt chuẩn NTM năm 2015, Phú Hưng tiếp tục phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020, tuy nhiên ảnh hưởng dịch bệnh, thiên tai gây nhiều khó khăn cho địa phương. Nhớ đợt triều cường năm 2020, Phú Hưng là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng khá nặng nề: thiệt hại 30 ha/128 ha lúa - tôm; trên 6.500 m lộ ngập sâu trong nước, dẫn đến lộ hư, hàng rào cây xanh bị hư hại; nhiều hộ nuôi cá chình, bống tượng bị thất thoát, lỗ vốn… Song, thật ấn tượng khi chứng kiến hình ảnh cán bộ, đảng viên, hội viên các ngành, đoàn thể trở thành những nông dân thực thụ sửa đường, vá lộ, dọn vệ sinh, nối lại các đoạn đường chìm trong nước để người dân, học sinh đi lại thuận tiện. Ðến nay, sau một năm, chính quyền địa phương đã chung tay cùng Nhân dân khắc phục, từng bước đem lại cho nông thôn bộ mặt mới xanh - sạch - đẹp.

Bước sang năm 2021, Phú Hưng đã nỗ lực hết mình để vừa thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM, vừa quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Thành Hữu, Chủ tịch UBND xã, cho biết, địa phương gặp nhiều khó khăn liên quan đến vốn đầu tư; thu nhập của người dân không ổn định, có nguy cơ thấp hơn năm 2020, do tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến giá đầu ra nông sản, nhiều lao động mất việc làm...

Ông Nguyễn Thành Hữu thông tin, xã Phú Hưng đã đạt 10/13 tiêu chí NTM nâng cao, còn lại 3 tiêu chí gồm: thu nhập, môi trường và tuyến dân cư nông thôn kiểu mẫu. Theo đó, địa phương có lộ trình và cơ bản đủ cơ sở để phấn đấu đạt 3 tiêu chí còn lại trong năm nay. Cụ thể, với tiêu chí thu nhập, địa phương tiếp tục phát huy, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất trao đổi mua bán ở các khu vực tập trung dân cư Cái Rắn, Ðức An; tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình hiệu quả trong dân, phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt trên 60 triệu đồng cuối năm nay. Ðối với 2 tiêu chí còn lại, địa phương bố trí phương tiện thu gom rác thải, sinh hoạt tại khu đông dân cư, trường học chuyển về nhà máy của tỉnh xử lý; vận động Nhân dân xây dựng lò đốt rác, phân loại và xử lý rác tại hộ gia đình; vận động nguồn tài trợ và Nhân dân đóng góp lắp điện chiếu sáng đường quê, xây dựng và nhân rộng ra nhiều tuyến dân cư kiểu mẫu, với môi trường cây xanh, hàng rào sạch, đẹp…

“Có thể nói, toàn Ðảng bộ và Nhân dân đang thực hiện với quyết tâm, trách nhiệm cao nhất cho xây dựng NTM nâng cao”, ông Nguyễn Thành Hữu khẳng định.

Ðối với xã Ðông Thới, đến cuối tháng 9 vừa qua xã đã đạt 16/19 tiêu chí NTM. Ông Trần Viễn Phương, Bí thư Ðảng uỷ xã, cho biết: “Hiện nay, xã còn 3 tiêu chí chưa đạt, gồm: điện, cơ sở vật chất, giao thông. Thời gian không còn nhiều, trên cơ sở đó, địa phương khẩn trương đưa ra những giải pháp cụ thể khắc phục khó khăn và đẩy nhanh tiến độ thực hiện; xây dựng lộ trình cho từng tiêu chí theo đúng kế hoạch đề ra, đảm bảo chất lượng tiêu chí và mục tiêu phấn đấu hoàn thành công tác xây dựng NTM trong năm nay”.

Ðể góp phần thực hiện đạt kế hoạch đề ra, Phòng NN&PTNT huyện đã phát huy vai trò tích cực hướng dẫn, hỗ trợ 2 xã rà soát các công trình, phần việc đã thực hiện, bổ sung kế hoạch, giải pháp cụ thể thực hiện thích ứng tình hình dịch bệnh, gắn với phát triển sản xuất, nhân rộng những mô hình làm ăn hiệu quả trong Nhân dân, chú trọng phát huy lợi thế của địa phương. Như đối với xã Phú Hưng, tiếp tục phát triển mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến, diện tích lúa - tôm, mô hình nuôi cá nước ngọt như cá chình, cá bống tượng; nuôi tôm càng xanh, trồng rau màu... Ðối với xã Ðông Thới, phát triển diện tích nuôi tôm công nghiệp tập trung, tôm quảng canh cải tiến, đặc biệt là mô hình nuôi sò huyết, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con.

Theo ông Nguyễn Hoàng Nam, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện, huyện chú trọng lồng ghép chương trình xây dựng NTM với đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP); quan tâm huy động tốt các nguồn lực xây dựng NTM theo hướng xã hội hoá, vốn đóng góp của Nhân dân; đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa các công trình lộ nông thôn, thiết chế văn hoá xã; làm tốt việc trồng cây xanh, cải tạo vườn tạp, tạo cảnh quan môi trường, vệ sinh môi trường nông thôn...

Mô hình nuôi tôm siêu thâm canh của gia đình anh Nguyễn Ðăng Khoa, ấp Ðồng Tâm, thị trấn Cái Nước.

“Huyện quyết tâm xây dựng đến cuối năm xã Ðông Thới đạt xã NTM và phấn đấu xã Phú Hưng đạt xã NTM nâng cao”, ông Nam nhấn mạnh.

Giai đoạn 2011-2020, huyện Cái Nước đã đầu tư trên 3.337 tỷ đồng cho Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, trong đó nguồn lực do Nhân dân đóng góp chiếm trên 25%. Thu nhập bình quân đầu người của huyện hiện đạt 55 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,27%. Ðiều quan trọng là khi NTM về tận các ấp vùng sâu, đưa cuộc sống người dân lên bước tiến mới, đã tạo tâm thế phấn khởi, sự đồng thuận, hài lòng trong dân./.

 

Loan Phương

 

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.