ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-9-24 05:27:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng tốc xây dựng nông thôn mới

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Ðầm Dơi tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền các địa phương vừa bố trí lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19 vừa bám vào mục tiêu xây dựng NTM, tập trung hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt. Phấn đấu đến cuối năm huyện đạt thêm 22 tiêu chí NTM và 2 xã Tạ An Khương Ðông, Tân Ðức được công nhận đạt chuẩn NTM.

Theo đó, công tác truyền thông về xây dựng NTM luôn được cấp uỷ, chính quyền, ngành, đoàn thể các cấp tập trung thực hiện quyết liệt với mục tiêu tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân.

Ðời sống người dân ấp Tân Phong A, xã Tạ An Khương Ðông ngày càng phát triển, góp phần tạo nên diện mạo mới cho nông thôn nơi đây.

Phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân

Tạ An Khương Ðông được huyện chọn xây dựng đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay. Chủ tịch UBND xã Phan Trọng Ti cho biết: “Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, UBND xã chỉ đạo các ngành, đoàn thể tăng cường công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, đây sẽ là nền tảng vững chắc để Tạ An Khương Ðông về đích NTM đúng với mong mỏi của Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân nơi đây”.

Không chỉ tiên phong thực hiện các nhiệm vụ xây dựng NTM, ông Lê Thanh Dân, cán bộ hưu trí ấp Tân Phong A còn lan toả tinh thần ấy đến bà con xung quanh. Bởi theo ông, xây dựng NTM, người dân chính là vai trò chủ thể, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân sẽ chính là người hưởng lợi. Nên bằng những việc làm hàng ngày từ tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, giữ gìn vệ sinh môi trường, đến việc chấp hành tốt các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… ở mỗi gia đình sẽ lan toả ra cả xóm, ấp và là nền tảng để xã sớm đạt chuẩn NTM.

Tiên phong với các phong trào xây dựng NTM, gia đình ông Lê Thanh Dân (cán bộ hưu trí ấp Tân Phong A, xã Tạ An Khương Ðông) trở thành hình mẫu, có sức lan toả đến người dân địa phương.

Theo ông Huỳnh Hải Sếu (ấp Xóm Mới), những lợi ích lớn lao mà NTM mang lại sẽ góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, bởi NTM thì không chỉ có điện, đường, trường, trạm, chợ… được đầu tư khang trang, mà những con lộ bê-tông sẽ nối ấp liền ấp, xã liền xã, khoảng cách giữa thành thị và nông thôn được rút ngắn, giao thông thuận lợi, kinh tế theo đó ngày càng phát triển. “Bà con nơi đây rất phấn khởi khi có chủ trương xây dựng NTM, gia đình nào cũng có mô hình mới để góp phần cho ấp, xã sớm thực hiện thành công NTM”, ông Sếu khẳng định.

Hiện xã Tạ An Khương Ðông đã đạt 15/19 tiêu chí, 4 tiêu chí còn lại đang được triển khai thực hiện. Do thực hiện giãn cách xã hội nên tiến độ xây dựng hơn 4.000 m lộ nông thôn chậm so với dự kiến, thế nhưng địa phương phấn đấu hoàn thành trong tháng 10. Riêng các tiêu chí: cơ sở vật chất văn hoá; thông tin và truyền thông; hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, xã phấn đấu hoàn thành trong tháng 9 và 10.

Chung sức vì xã NTM

Trong quá trình thực hiện các tiêu chí NTM, Ðảng uỷ, UBND xã Tân Ðức xác định phải xây dựng được niềm tin, sự đồng lòng, nhất trí của các tầng lớp Nhân dân. Ðây sẽ là sức mạnh để mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn NTM mới có thể hoàn thành. Do đó, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã thành lập các tổ công tác, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên theo từng lĩnh vực, từng địa bàn. Các cán bộ đã trực tiếp xuống các xóm, ấp kết nối với cấp uỷ, ban công tác Mặt trận, các đoàn thể thống nhất kế hoạch, phương thức triển khai, tuyên truyền đến Nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Kép (ấp Tân Hiệp Lợi A) chia sẻ, được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, người dân dần hiểu rõ về những lợi ích, quyền lợi và cả nghĩa vụ của cá nhân, hộ gia đình để chung tay góp phần vào quá trình xây dựng NTM. Nổi bật nhất là việc người dân biết ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, vận dụng mô hình sản xuất đa cây đa con để kinh tế ngày càng phát triển. “Ðặc biệt, việc giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp từ trong nhà ra đến ngoài đường theo tiêu chí “5 không, 3 sạch” đã được hưởng ứng nhiệt tình. Có thể thấy, NTM đã tác động rất lớn đến nếp nghĩ, cách làm và tạo được nếp sống văn hoá cho người dân ở địa phương”, ông Kép khẳng định.  

Hiện nay, xã Tân Ðức còn 2 tuyến lộ 1,5 m đang xây dựng với chiều dài 3,3 km; đồng thời nâng cấp, sửa chữa 1 tuyến dài 500 m và 5 tuyến lộ 3 m do trên làm chủ đầu tư, đang triển khai xây dựng. Tiêu chí thông tin và truyền thông sẽ hoàn thành trong tháng 8; tiêu chí trường học, cơ sở vật chất văn hoá sẽ được hoàn thiện trong tháng 11. 

Chủ tịch UBND xã Tân Ðức Lê Quốc Ðoàn kỳ vọng, sự đoàn kết đồng lòng của Ðảng bộ và Nhân dân sẽ là sức mạnh để Tân Ðức vượt qua mọi khó khăn hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM đúng thời gian.   

Cụm từ “huyện đảo” khi nhắc về Ðầm Dơi đã không còn khi cầu, lộ giao thông đã nối ấp liền ấp, xã liền xã và từ huyện đến tỉnh. Trải dài những con đường khang trang được xây dựng từ ý Ðảng, lòng Dân đã làm nên diện mạo mới cho Ðầm Dơi hôm nay. Khí thế và quyết tâm của cấp uỷ, chính quyền và sự đồng thuận của người dân sẽ là cú hích quan trọng để huyện Ðầm Dơi hoàn thành các mục tiêu xây dựng NTM trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Phó chủ tịch UBND huyện Ðầm Dơi Nguyễn Phương Bình chia sẻ, từ nay đến cuối năm, huyện tập trung rà soát và đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản đảm bảo thời gian theo quy định. Tạo điều kiện cho người dân tiếp tục sản xuất, tiêu thụ nông sản, ổn định thu nhập. “Với sự đồng lòng, đoàn kết từ cán bộ, đảng viên đến quần chúng Nhân dân, từ nay đến cuối năm, huyện Ðầm Dơi sẽ xây dựng đạt thêm 22 tiêu chí NTM và 2 xã đạt chuẩn NTM là Tạ An Khương Ðông và Tân Ðức”, ông Nguyễn Phương Bình quyết tâm.

 

Phương Lài - Hoàng Vũ

 

Liên kết hữu ích

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.