ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:00:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng tỷ lệ bao phủ BHYT trong dân

Báo Cà Mau (CMO) Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền mở rộng đối tượng tham gia các loại hình bảo hiểm, những năm qua, BHXH huyện Thới Bình tích cực áp dụng các biện pháp tuyên truyền, cả bằng trực quan, trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông qua các đại lý thu. Các giải pháp này tạo chuyển biến tích cực, nhân dân nắm bắt được các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT, góp phần quan trọng thực hiện tốt các mục tiêu của địa phương về thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho người lao động.

Giám đốc BHXH huyện Thới Bình Trịnh Chí Linh cho biết, BHXH luôn được sự quan tâm đặc biệt của Huyện uỷ, UBND huyện. Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo phát triển BHYT hộ gia đình, rà soát lại các đối tượng chính sách thuộc ngân sách Nhà nước đóng (trẻ em, hộ nghèo, cận nghèo… 6 xã vùng kinh tế khó khăn và 7 ấp đặc biệt khó khăn). Hiện tại, đã rà soát và cấp 100% thẻ BHYT cho các đối tượng này.

Người dân đang giao dịch tại BHXH huyện Thới Bình.

Năm 2017, huyện Thới Bình có tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 83%, nhưng đến năm 2018 còn 81%. Nguyên nhân là do cuối năm 2017, toàn huyện có gần 5.000 hộ nghèo, cận nghèo mới thoát nghèo. Theo ông Trịnh Chí Linh, khó khăn hiện nay là đối tượng hộ nghèo, cận nghèo mới thoát nghèo có một số ỷ lại, một số thì khó khăn thật sự, không có điều kiện mua BHYT. Ông Trịnh Chí Linh thông tin: "Trước đây, đối tượng cận nghèo được ngân sách hỗ trợ 90% khi mua BHYT, nhưng khi thoát cận nghèo thì không đủ khả năng nên thiết nghĩ những đối tượng này cần có chính sách hỗ trợ từ 30-40%".

Để phát triển BHYT hộ gia đình, từ tháng 6/2017, BHXH phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức đối thoại, tuyên truyền, phát động phong trào nuôi heo đất để tiết kiệm tiền tham gia BHYT tại 2 xã Tân Bằng và Biển Bạch Đông. Thành lập được 12 tổ heo đất tiết kiệm, BHXH hỗ trợ 160 con heo đất, có 419 thành viên tham gia vận động mua được 265 thẻ BHYT, hiện đang tiếp tục  duy trì.

Phó giám đốc BHXH huyện Thới Bình Trần Thị Ngọc Xuân cho biết: "Mô hình heo đất tiết kiệm tham gia BHYT hộ gia đình được chị em phụ nữ nhiệt tình hưởng ứng. Việc làm này không chỉ đảm bảo các quyền lợi của bản thân hội viên phụ nữ khi không may mắc bệnh mà còn cùng xã hội chung tay giúp đỡ những người bệnh khác. Với số tiền tiết kiệm dôi ra, các chị còn có thể phụ trang trải chi phí sinh hoạt cho gia đình như đóng tiền điện, tiền nước hay mua bình gas…".

Bà Trần Thị Ngọc Xuân cho biết thêm, từ đầu năm đến nay, mô hình này được triển khai thêm tại 3 xã: Trí Lực, Tân Lộc Đông và Tân Phú. BHXH huyện đã hỗ trợ hơn 300 con heo đất cho chị em phụ nữ. Hy vọng từ mô hình heo đất tiết kiệm sẽ có thêm nhiều hộ gia đình khó khăn có điều kiện mua BHYT để khi ốm đau, bệnh tật có điều kiện chữa trị.

Thời gian qua, BHXH huyện luôn quan tâm và củng cố đại lý BHYT hộ gia đình, đầu năm đã mở lớp tập huấn cho nhân viên khai thác đại lý tại các ấp, mỗi ấp đều có 1 nhân viên khai thác BHYT. Đặc biêt, đảng uỷ, UBND xã giao chỉ tiêu phát triển BHYT hộ gia đình cho từng ấp. Với mục tiêu cuối năm 2018, tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên toàn huyện đạt 85%. thời gian tới, BHXH huyện sẽ tiếp tục củng cố và mở rộng đại lý BHYT hộ gia đình, đồng thời mở rộng đối thoại với người dân về chính sách BHYT tại các ấp để nâng cao ý thức tham gia BHYT. Song song đó, BHXH huyện sẽ phối hợp với trạm y tế các xã tổ chức khám, điều trị cũng như nâng cao chất lượng phục vụ người dân để tạo sự hài lòng, bảo vệ quyền lợi của người dân khi tham gia BHYT./.

Hồng Phượng

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.