ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 15:29:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo đột phá cho chặng đường phía trước

Báo Cà Mau (CMO) Rạch Chèo là trường hợp đặc biệt của huyện Phú Tân nói riêng và Cà Mau nói chung. Chỉ trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến đầu năm 2020, nơi đây đã được thẩm định đạt chuẩn nông thôn mới liên tiếp 2 lần, cả 2 lần đều được đánh giá hết sức tích cực, thế nhưng kết quả cuối cùng lại có chút tiếc nuối.

Bí thư Đảng uỷ xã Rạch Chèo Nguyễn Văn Út chia sẻ: “Đó là những bài học kinh nghiệm quý báu để Đảng bộ, quân và dân Rạch Chèo hướng đến nhiệm kỳ mới với nhiệm vụ kép về chính trị và kinh tế - xã hội. Trong đó, phải tiến nhanh về đích nông thôn mới, giữ chuẩn và nâng chất nông thôn mới, song song đó là công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng đội ngũ nhân lực đầy đủ đức độ, trí tuệ để đảm đương nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Những kết quả khích lệ

Nhiệm kỳ 2015-2020 đã tạo nên những kỳ tích phát triển của xã Rạch Chèo, một trong những địa bàn từng được đánh giá là khó khăn nhất của huyện Phú Tân. Ông Út cho biết: “Theo nghị quyết đề ra, nhiệm kỳ qua xã đạt và vượt 15/17 chỉ tiêu, các chỉ tiêu không đạt là diện tích nuôi tôm công nghiệp và kết nạp đảng viên mới”. Rạch Chèo đã có sự phát triển ổn định, tạo ra một số bứt phá về kinh tế - xã hội, nhất là ở thu nhập bình quân đầu người xấp xỉ đạt 50 triệu đồng/người/năm.

Trường THCS Rạch Chèo là trường mới nhất của địa phương được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 năm 2019.

Đến nay, Rạch Chèo đã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới so với đầu nhiệm kỳ chỉ có 11 tiêu chí. Theo ông Út, địa phương đang tập trung quyết liệt để duy trì và nâng chất các tiêu chí có nhiều biến động như môi trường, thu nhập, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế và an ninh trật tự xã hội. 2 lần chưa thể về đích cuối cùng nông thôn mới của Rạch Chèo cũng đến từ những biến động, sự cố không mong muốn.

Ông Út chia sẻ: “Đảng bộ, quân và dân Rạch Chèo không hề nản chí, trái lại đó là kinh nghiệm để địa phương quyết tâm hơn nữa, có sự chuẩn bị kỹ càng hơn nữa trong mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Chúng tôi khẳng định, đến khi được công nhận, Rạch Chèo là xã nông thôn mới thực chất”.

Về những nơi khó khăn của Rạch Chèo trước đây, mới cảm nhận hết sự đổi thay của mảnh đất này. Trưởng ấp Bào Thùng Trần Hoàng Định cho biết: “Bào Thùng trước đây nghèo lắm. Hơn 300 hộ thì số hộ nghèo, cận nghèo quá nửa. Hồi mới phát động xây dựng nông thôn mới, xuất phát điểm coi như chưa có gì. Mình khó khăn nhiều thì phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba chỗ khác, ấy vậy mà đến năm 2016, ấp này đã được công nhận đạt chuẩn văn hoá”. Đến năm 2020, Bào Thùng đã phủ kín lộ nông thôn tới tận nhánh, xóm với hơn 17 km lộ bê-tông. Toàn ấp chỉ còn 10 hộ nghèo. Trên vùng đất quê hương, người dân Bào Thùng đã tổ chức được các mô hình sản xuất theo hướng thâm canh, trong đó con tôm,  cua, sò huyết đóng vai trò chủ lực.

Nông thôn Rạch Chèo đã khoác lên mình màu áo mới, màu áo của đổi thay và hy vọng. Ông Út đánh giá: “Nhiệm kỳ qua, trong điều kiện không ít khó khăn, thách thức, song, Rạch Chèo đã nỗ lực để đạt những thành tựu khá toàn diện và quan trọng, tạo đà cho sự phát triển ở giai đoạn tiếp theo”. Kinh tế ổn định, kết cấu hạ tầng được đầu tư, văn hoá xã hội và đời sống Nhân dân tiếp tục được cải thiện. Công tác xây dựng Đảng được tập trung chú trọng, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp uỷ, chi bộ, của từng đảng viên và hiệu quả quản lý của chính quyền ngày càng được nâng lên. Vai trò MTTQ và các đoàn thể ngày càng được khẳng định, phát huy.

Sẵn sàng cho nhiệm kỳ mới

Từ thực tiễn, Đảng bộ Rạch Chèo đã đúc rút ra những bài học kinh nghiệm hết sức quý báu, có thể nói là hành trang đầy đặn để địa phương này tiến vào nhiệm kỳ mới. Theo đó, cần tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ đảng, luôn nêu cao tinh thần đoàn kết nội bộ, thực hiện đúng nguyên tắc Đảng. Vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ phẩm chất, năng lực để phục vụ Nhân dân cần phải được xác định là ưu tiên hàng đầu. Rạch Chèo chủ trương mạnh dạn quy hoạch, sử dụng cán bộ trẻ có năng lực để bố trí vào những vị trí chủ chốt của xã.

Để Rạch Chèo tiến nhanh, tiến chắc, ông Út phân tích: “Trong mọi hoàn cảnh, việc sâu sát, lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những bức xúc trong đời sống của Nhân dân chính là kênh thông tin quan trọng để có những chủ trương, biện pháp hữu hiệu. Đảng lãnh đạo không phải là đứng trên, thoát ly, phán xử các vấn đề, mà phải gắn bó chặt chẽ với Nhân dân, cùng sẻ chia, hỗ trợ, giúp đỡ người dân. Đảng từ dân mà ra, nói cho đúng hơn, Đảng là của dân, phục vụ Nhân dân”. Đảng bộ nhiệm kỳ mới phải quán triệt tinh thần này, những người xứng đáng nhất chính là những người khát khao cống hiến nhất.

Rạch Chèo đề ra mục tiêu tổng quát của nhiệm kỳ mới, trong đó nông thôn mới vẫn là khát khao cháy bỏng của địa phương. Điểm nhấn trong những chỉ tiêu của Rạch Chèo chính là xây dựng bằng được sản phẩm, mô hình đặc trưng của xã, hướng đến các tiêu chí của chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Ông Út nhận định: “Quy hoạch, phát triển sản xuất sẽ là bài toán quyết định thành bại của diện mạo nông thôn và đời sống Nhân dân Rạch Chèo. Chỉ khi nào có được những mô hình thực sự hiệu quả, có hàm lượng khoa học kỹ thuật, gia tăng giá trị nông sản, tạo dựng được thương hiệu, đầu ra, có sự liên kết các mặt hàng, khi đó nông dân mới có thể nghĩ đến chuyện khá, giàu”.

Không khí Đại hội Đảng bộ Rạch Chèo đã mang lại năng lượng hết sức tích cực. Người đứng đầu Đảng bộ của địa phương này khẳng định, đại hội có công việc quan trọng là nhân sự, nhưng không phải là chỗ để bàn về chức danh, vị trí, bổng lộc, tranh đua, thủ đoạn. Quan trọng hơn, đại hội là thời điểm để nhìn nhận, đánh giá những việc đã làm được, những việc chưa làm được, đối chiếu với thực tiễn, với mong mỏi của Nhân dân. Đại hội phải làm sáng lên được mấy vấn đề, thứ nhất là chọn ra người xứng đáng để người dân trao gởi niềm tin; thứ hai là phải đặt ra những mục tiêu trước mắt và lâu dài cho sự phát triển của người dân, của quê hương; cuối cùng, có biện pháp, có quyết tâm để biến tất cả những điều ấy thành sự thật./.

Phạm Quốc Rin

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.