ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 06:59:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo không gian tươi mới cho trường học

Báo Cà Mau (CMO) Bằng cách làm hay và sáng tạo, tận dụng từng ngóc ngách ở bậc cầu thang, khuôn viên trường học sáng bừng lên bởi những gam màu sinh động. Không gian học tập thêm gần gũi và thân thiện, người dạy và học thích thú hơn, mỗi ngày đến trường là trải nghiệm mới mẻ.

Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển (Phường 2, TP Cà Mau), dù sở hữu diện tích không rộng, thậm chí có phần giới hạn nhưng nhà trường đã linh hoạt, sáng tạo nhiều mô hình học tập hữu ích áp dụng vào thực tiễn, đem lại hiệu quả ngoài mong đợi, được cả học sinh lẫn phụ huynh đồng tình cao.

Bậc thang công thức

Thay vì bước qua những bậc thang cứng nhắc thì trong năm học 2021-2022, các em học sinh vô cùng thích thú bởi không chỉ được ngắm nhìn những bức tranh vẽ sống động mà ở mỗi bậc thang còn hiện lên nhiều công thức, quy tắc, bảng cửu chương… có trong chương trình đào tạo.

Đây là ý tưởng của cô Trình Thị Nội, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển. Công trình được xã hội hoá với kinh phí 4 triệu đồng, thực hiện trong hơn 2 tuần.

Cô Nội chia sẻ: “Công trình có 2 phần, đối với dãy tường thì giáo viên mỹ thuật sẽ phác hoạ và vẽ, cùng một số trò tô màu. Riêng các lối bậc thang thì dán các dãy công thức. Với phương châm vừa học, vừa chơi, vừa thư giãn, giờ đây những công thức khô khan dần trở nên quen thuộc, giúp học sinh nhớ lâu hơn”.

Là người trực tiếp đảm nhận phần vẽ tranh trên tường, cô Trương Thị Hồng Yến, giáo viên bộ môn mỹ thuật của trường, phấn khởi: “Công trình thực hiện gián đoạn do vừa bận lịch dạy, vừa rơi vào lúc nghỉ dịch nên thời gian hoàn thành khá dài, chỉ có thể tận dụng những giờ rảnh rỗi. Hình ảnh chọn vẽ do tự tôi thiết kế riêng, lấy nhiều chủ đề để làm sinh động thêm phần minh hoạ, như thiên nhiên, trường lớp, tạo không gian mở. Sau khi hoàn thành, thấy học sinh rất thích, bản thân mình là người thực hiện vừa vui vừa hạnh phúc. Xem như góp sức nhỏ để lại dấu ấn cho nơi mình công tác, gắn bó”.

Ngoài việc trang trí tại bậc cầu thang thì ở một số lớp học, giáo viên chủ nhiệm còn phát động phong trào làm đẹp góc học tập bằng những khung công thức học tập được dán, vẽ cầu kỳ, hoặc những câu nói, câu thơ, câu văn hay về giáo dục… Đây cũng chính là điểm khác biệt giữa các lớp, các khối học.

Góc học tập liên tục được bổ sung công thức mới giúp học sinh nhớ lâu kiến thức.

Cô Trần Xuân Dung, giáo viên chủ nhiệm lớp 5A, Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển, chia sẻ: “Những biểu bảng, công thức được dán ngay không gian lớp học giúp các em ôn lại các kiến thức cũ trong năm học vừa rồi. Đồng thời trong năm học mới, đến những bài, tiết có công thức mới lại tiếp tục bổ sung vào để các em khắc ghi thêm”.

Giờ đây, những công thức cứng nhắc thường bắt gặp trong sách giáo khoa đã trở nên gần gũi và có hồn hơn, không chỉ tạo cảm hứng học tập mà còn giúp người học tiếp thu kiến thức một cách chủ động, mọi lúc mọi nơi.

“Em rất yêu ngôi trường của em, vì có rất nhiều không gian đẹp nhiều màu sắc. Riêng bậc thang công thức mỗi lần đi ngang như nhắc nhở em phải cố gắng học tập nhiều hơn, nhớ lâu hơn nữa”, em Trịnh Khánh Vy, học sinh lớp 5A, thích thú.

Góc xanh thân thiện

Ngoài bậc thang công thức, mỗi năm học, nhà trường đều thực hiện một sáng kiến mới, vừa để trang trí khuôn viên học đường, vừa để phát huy hiệu quả, khơi gợi tinh thần học tập. Điểm sơ qua một số công trình như: thư viện xanh ngoài trời; góc yêu thiên nhiên; kệ để giày tiết kiệm không gian lớp học, góc thông tin…

Cô Nội chia sẻ thêm: “Cũng trong năm học này, nhà trường mở rộng thêm tủ sách kiên cố trong thư viện xanh, nhằm giúp công tác bảo quản các đầu sách dễ dàng hơn, thêm vào đó, lượng sách đưa vào phục vụ cho các em cũng nhiều hơn trước”.

Thư viện xanh tại Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển liên tục được nâng cấp để học sinh có thêm không gian đọc sách.

Theo đó, do diện tích giới hạn nên thư viện của nhà trường thường hay quá tải trong các giờ cao điểm. Năm học 2019-2020, thư viện xanh ra đời đã giải quyết được vấn đề khó trong việc tiếp cận và duy trì văn hoá đọc tại trường.

Với việc tận dụng các hốc cây, gốc cây cùng một số vật phẩm tái chế, thư viện xanh tiện ích được học sinh đón nhận nhiệt tình. Học sinh có thể tha hồ đọc sách trong môi trường thoáng đãng, mát mẻ với đầy đủ ánh sáng, diện tích ngồi đọc được nhân lên. Những giờ ra chơi, ra về, những lúc chờ cha mẹ đến đón, học sinh không cảm thấy nhàm chán, vô vị nữa.

Đầu sách phục vụ ở thư viện xanh sẽ được luân phiên thay đổi mỗi tháng, ưu tiên các thể loại sách tham khảo, truyện cổ tích, sách báo nhi đồng, truyện tranh… Thêm vào đó, nhằm kích thích tinh thần ham học, ham đọc sách, mỗi lớp đều trang bị thêm kệ sách nhỏ, các bạn có thể trao đổi những quyển sách mà mình yêu thích, cùng kể nhau nghe những mẩu chuyện hay, quan trọng hơn là hình thành thói quen chủ động tích luỹ kiến thức qua sách vở.

Em Lý Phúc Tấn, học sinh lớp 5D, hào hứng: “Em thích nhất là góc thư viện xanh vì có thể đọc thoải mái những lúc em rảnh. Ngoài ra, sân trường lại mát, có nhiều cây xanh, mỗi ngày đến trường với em là một niềm vui mới”.

Tự hào vì ngôi trường đang theo học, em Hứa Trung Nguyên, lớp 5D, vui vẻ: “Trước khi vào lớp, em cùng các bạn để giày, nón bảo hiểm vào đúng nơi quy định. Việc đó giúp lớp học ngăn nắp và sạch đẹp hơn. Cũng từ những thói quen nhỏ mà cô dạy giúp em hình thành thói quen tự lập, biết sắp xếp đồ đạc của mình tại nhà”.

Môi trường học tập có ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý học sinh, đặc biệt là đối với cấp tiểu học. Chính vì vậy, việc tạo cảnh quan sạch đẹp gắn liền với thiên nhiên luôn là đích đến của ngành giáo dục thời gian qua. Để sau mỗi cấp học, học sinh có thêm nhiều kỷ niệm đáng nhớ, đặc biệt là thêm yêu ngôi trường của mình./.

 

Yến Nhi

 

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.