ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 07:22:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo không gian tươi mới cho trường học

Báo Cà Mau (CMO) Bằng cách làm hay và sáng tạo, tận dụng từng ngóc ngách ở bậc cầu thang, khuôn viên trường học sáng bừng lên bởi những gam màu sinh động. Không gian học tập thêm gần gũi và thân thiện, người dạy và học thích thú hơn, mỗi ngày đến trường là trải nghiệm mới mẻ.

Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển (Phường 2, TP Cà Mau), dù sở hữu diện tích không rộng, thậm chí có phần giới hạn nhưng nhà trường đã linh hoạt, sáng tạo nhiều mô hình học tập hữu ích áp dụng vào thực tiễn, đem lại hiệu quả ngoài mong đợi, được cả học sinh lẫn phụ huynh đồng tình cao.

Bậc thang công thức

Thay vì bước qua những bậc thang cứng nhắc thì trong năm học 2021-2022, các em học sinh vô cùng thích thú bởi không chỉ được ngắm nhìn những bức tranh vẽ sống động mà ở mỗi bậc thang còn hiện lên nhiều công thức, quy tắc, bảng cửu chương… có trong chương trình đào tạo.

Đây là ý tưởng của cô Trình Thị Nội, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển. Công trình được xã hội hoá với kinh phí 4 triệu đồng, thực hiện trong hơn 2 tuần.

Cô Nội chia sẻ: “Công trình có 2 phần, đối với dãy tường thì giáo viên mỹ thuật sẽ phác hoạ và vẽ, cùng một số trò tô màu. Riêng các lối bậc thang thì dán các dãy công thức. Với phương châm vừa học, vừa chơi, vừa thư giãn, giờ đây những công thức khô khan dần trở nên quen thuộc, giúp học sinh nhớ lâu hơn”.

Là người trực tiếp đảm nhận phần vẽ tranh trên tường, cô Trương Thị Hồng Yến, giáo viên bộ môn mỹ thuật của trường, phấn khởi: “Công trình thực hiện gián đoạn do vừa bận lịch dạy, vừa rơi vào lúc nghỉ dịch nên thời gian hoàn thành khá dài, chỉ có thể tận dụng những giờ rảnh rỗi. Hình ảnh chọn vẽ do tự tôi thiết kế riêng, lấy nhiều chủ đề để làm sinh động thêm phần minh hoạ, như thiên nhiên, trường lớp, tạo không gian mở. Sau khi hoàn thành, thấy học sinh rất thích, bản thân mình là người thực hiện vừa vui vừa hạnh phúc. Xem như góp sức nhỏ để lại dấu ấn cho nơi mình công tác, gắn bó”.

Ngoài việc trang trí tại bậc cầu thang thì ở một số lớp học, giáo viên chủ nhiệm còn phát động phong trào làm đẹp góc học tập bằng những khung công thức học tập được dán, vẽ cầu kỳ, hoặc những câu nói, câu thơ, câu văn hay về giáo dục… Đây cũng chính là điểm khác biệt giữa các lớp, các khối học.

Góc học tập liên tục được bổ sung công thức mới giúp học sinh nhớ lâu kiến thức.

Cô Trần Xuân Dung, giáo viên chủ nhiệm lớp 5A, Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển, chia sẻ: “Những biểu bảng, công thức được dán ngay không gian lớp học giúp các em ôn lại các kiến thức cũ trong năm học vừa rồi. Đồng thời trong năm học mới, đến những bài, tiết có công thức mới lại tiếp tục bổ sung vào để các em khắc ghi thêm”.

Giờ đây, những công thức cứng nhắc thường bắt gặp trong sách giáo khoa đã trở nên gần gũi và có hồn hơn, không chỉ tạo cảm hứng học tập mà còn giúp người học tiếp thu kiến thức một cách chủ động, mọi lúc mọi nơi.

“Em rất yêu ngôi trường của em, vì có rất nhiều không gian đẹp nhiều màu sắc. Riêng bậc thang công thức mỗi lần đi ngang như nhắc nhở em phải cố gắng học tập nhiều hơn, nhớ lâu hơn nữa”, em Trịnh Khánh Vy, học sinh lớp 5A, thích thú.

Góc xanh thân thiện

Ngoài bậc thang công thức, mỗi năm học, nhà trường đều thực hiện một sáng kiến mới, vừa để trang trí khuôn viên học đường, vừa để phát huy hiệu quả, khơi gợi tinh thần học tập. Điểm sơ qua một số công trình như: thư viện xanh ngoài trời; góc yêu thiên nhiên; kệ để giày tiết kiệm không gian lớp học, góc thông tin…

Cô Nội chia sẻ thêm: “Cũng trong năm học này, nhà trường mở rộng thêm tủ sách kiên cố trong thư viện xanh, nhằm giúp công tác bảo quản các đầu sách dễ dàng hơn, thêm vào đó, lượng sách đưa vào phục vụ cho các em cũng nhiều hơn trước”.

Thư viện xanh tại Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển liên tục được nâng cấp để học sinh có thêm không gian đọc sách.

Theo đó, do diện tích giới hạn nên thư viện của nhà trường thường hay quá tải trong các giờ cao điểm. Năm học 2019-2020, thư viện xanh ra đời đã giải quyết được vấn đề khó trong việc tiếp cận và duy trì văn hoá đọc tại trường.

Với việc tận dụng các hốc cây, gốc cây cùng một số vật phẩm tái chế, thư viện xanh tiện ích được học sinh đón nhận nhiệt tình. Học sinh có thể tha hồ đọc sách trong môi trường thoáng đãng, mát mẻ với đầy đủ ánh sáng, diện tích ngồi đọc được nhân lên. Những giờ ra chơi, ra về, những lúc chờ cha mẹ đến đón, học sinh không cảm thấy nhàm chán, vô vị nữa.

Đầu sách phục vụ ở thư viện xanh sẽ được luân phiên thay đổi mỗi tháng, ưu tiên các thể loại sách tham khảo, truyện cổ tích, sách báo nhi đồng, truyện tranh… Thêm vào đó, nhằm kích thích tinh thần ham học, ham đọc sách, mỗi lớp đều trang bị thêm kệ sách nhỏ, các bạn có thể trao đổi những quyển sách mà mình yêu thích, cùng kể nhau nghe những mẩu chuyện hay, quan trọng hơn là hình thành thói quen chủ động tích luỹ kiến thức qua sách vở.

Em Lý Phúc Tấn, học sinh lớp 5D, hào hứng: “Em thích nhất là góc thư viện xanh vì có thể đọc thoải mái những lúc em rảnh. Ngoài ra, sân trường lại mát, có nhiều cây xanh, mỗi ngày đến trường với em là một niềm vui mới”.

Tự hào vì ngôi trường đang theo học, em Hứa Trung Nguyên, lớp 5D, vui vẻ: “Trước khi vào lớp, em cùng các bạn để giày, nón bảo hiểm vào đúng nơi quy định. Việc đó giúp lớp học ngăn nắp và sạch đẹp hơn. Cũng từ những thói quen nhỏ mà cô dạy giúp em hình thành thói quen tự lập, biết sắp xếp đồ đạc của mình tại nhà”.

Môi trường học tập có ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý học sinh, đặc biệt là đối với cấp tiểu học. Chính vì vậy, việc tạo cảnh quan sạch đẹp gắn liền với thiên nhiên luôn là đích đến của ngành giáo dục thời gian qua. Để sau mỗi cấp học, học sinh có thêm nhiều kỷ niệm đáng nhớ, đặc biệt là thêm yêu ngôi trường của mình./.

 

Yến Nhi

 

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".