Thứ hai, 22-12-25 17:42:36
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo môi trường an toàn cho trẻ đến trường

Báo Cà Mau (CMO) Ngày 4/5, các trường mầm non công lập và ngoài công lập tổ chức học bán trú, học 2 buổi/ngày và được tổ chức ăn trưa cho trẻ mầm non. Thấu hiểu nỗi băn khoăn, lo lắng của phụ huynh về khả năng, ý thức vệ sinh của trẻ; môi trường mầm non trẻ tiếp xúc gần nhau, những ngày qua, các trường đã chủ động mọi biện pháp phòng tránh dịch bệnh, đồng thời tiến hành phun xịt Cloramin B để tẩy trùng, đảm bảo trường lớp an toàn, sẵn sàng đón trẻ. 

Chị Trần Thị Vân, chủ Trường Mầm non Hoàng Oanh, Phường 5, TP Cà Mau, cho biết, sau khi khảo sát ý kiến phụ huynh thông qua fanpage của trường, cũng như các nhóm lớp trên Zalo, trường hiểu rằng phụ huynh chưa hoàn toàn yên tâm gửi con đến lớp và số lượng trẻ trở lại trường có thể giảm. Song, mọi công tác chuẩn bị vẫn chu đáo, khẩn trương.

Vệ sinh bếp ăn, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm bữa ăn bán trú của trẻ.

“Quan trọng nhất là tạo môi trường an toàn cho các con”, chị Vân khẳng định. Cụ thể, đối với diện tích hơn 70 m2/phòng học dành cho 30 trẻ ở lớp bình thường,  nay được giãn cách và bố trí trên dưới 20 trẻ/phòng. Trẻ sẽ được đo thân nhiệt 3 lần/ngày, có ghi chép cẩn thận, nếu thân nhiệt bé nào vượt quá 37,2 độ, các cô sẽ gọi phụ huynh đến đón, kịp thời kiểm soát sức khoẻ của bé. Song song đó là hướng dẫn các bé rửa tay, vệ sinh cá nhân thường xuyên. 

Tổ chức bán trú, ăn trưa tại trường là điều phụ huynh đặc biệt quan tâm, do đó, nhà trường đặc biệt chú trọng. Phương châm thực phẩm của Trường Mầm non Hoàng Oanh là nguồn thực phẩm sạch, an toàn, có xuất xứ rõ ràng. Nhà trường cũng đã bố trí giờ ăn khác với bình thường, phân chia khu vực với mật độ thấp, nhưng vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng cho một ngày hoạt động, đủ thời gian để các con vui chơi, học tập. Với thuận lợi diện tích trường rộng, có phòng ăn riêng cho mỗi nhóm lớp nên có thể đảm bảo sinh hoạt của các bé tốt nhất. Ngoài ra, nhà trường còn tận dụng các phòng chức năng, sắp xếp các nhóm lớp như: lớp nhóm (từ 6-36 tháng), lớp mầm (3-4 tuổi), chồi (4-5 tuổi), lá (5-6 tuổi) ở riêng biệt mỗi tầng lầu. 

“Sau thời gian dài nghỉ học, các con sẽ bỡ ngỡ khi trở lại lớp vì phải thay đổi thói quen hàng ngày, học cách thích nghi hoàn cảnh. Do vậy, ngoài công tác phòng, chống dịch, các cô còn tự tay vẽ tranh, trang trí các lối đi cầu thang, phòng học, sân chơi, kể cả nhà vệ sinh đầy màu sắc, sinh động để đi học đối với con là những ngày vui, thú vị, lôi cuốn các con tìm tòi, học hỏi. Như thể, mỗi bức tranh, mỗi khu vực là những câu chuyện cổ tích hấp dẫn”, chị Trần Thị Vân háo hức đón chờ các bé.

Ở các nhóm trẻ tư thục cũng đặc biệt chú trọng đến vấn đề vệ sinh trường lớp. Chủ nhóm trẻ Hoa Trạng Nguyên, Phường 9, TP Cà Mau, chia sẻ, ngay khi có thông báo được phép hoạt động trở lại, tất cả giáo viên, nhân viên luôn tất bật với công tác phòng, chống dịch bệnh để đón trẻ. Chú ý việc lau chùi những chỗ trẻ hay chạm tay vào như: kệ đựng đồ chơi, tủ đựng đồ cá nhân, các tay vịn… Không chỉ vậy, giáo viên các lớp cũng tập trung rửa dọn đồ chơi, giặt giũ, phơi mền gối của trẻ. 

Các trường chú trọng công tác phun xịt khử trùng tạo môi trường vui chơi, học tập an toàn cho trẻ.

“Các bé ở lứa tuổi rất nhỏ, khi đi học, phụ huynh không thể mua bánh mì hoặc gói xôi cho con, mà bữa ăn phải chuẩn bị chu đáo, đảm bảo dinh dưỡng, việc chăm sóc sức khoẻ cũng phải thật cẩn thận. Phụ huynh đã tin tưởng gửi gắm các con thì trách nhiệm của chúng tôi là đảm bảo an toàn sức khoẻ để các con vui chơi, học tập mỗi ngày”, chị chủ vui vẻ. 

Phó giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau Lê Hoàng Dự cho biết, việc cho phép các trường mầm non công lập và ngoài công lập tổ chức học bán trú, học 2 buổi/ngày và được tổ chức ăn trưa cho trẻ mầm non từ ngày 4/5 là thể theo nguyện vọng của nhiều phụ huynh để tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh an tâm công tác, lao động sản xuất. Qua kiểm tra, khảo sát, việc vệ sinh trường lớp được tổ chức đồng loạt và huy động toàn bộ giáo viên, nhân viên tham gia. Đồng thời, các trường đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng dịch, đảm bảo môi trường học tập tốt nhất cho trẻ. Các nhà trường đã triển khai phương án đo thân nhiệt và hướng dẫn vệ sinh tay cho các em, yêu cầu các bậc cha mẹ học sinh dừng tại cổng, không vào trong khuôn viên trường học. Với những nỗ lực của các trường mầm non trên địa bàn tỉnh, hy vọng phụ huynh sẽ an tâm hơn khi đưa trẻ đến trường./.

Băng Thanh

Trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ biên phòng

Chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), ngày 20/12, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với Trường Mầm non Dầu Khí và Trường Mầm non Smile tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ biên phòng” dành cho các cháu học sinh.

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.