Năm học mới đã bắt đầu. Năm học này, ngành giáo dục Cà Mau đặt mục tiêu chung là tăng cường kỷ cương, nền nếp; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Năm học mới đã bắt đầu. Năm học này, ngành giáo dục Cà Mau đặt mục tiêu chung là tăng cường kỷ cương, nền nếp; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Cụ thể, giáo dục mầm non đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, tăng cường các hoạt động vui chơi, trải nghiệm, khám phá của trẻ… Giáo dục tiểu học tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh, tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, áp dụng mô hình Trường học mới phù hợp với điều kiện thực tế từng cơ sở giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học và thực hiện tốt đánh giá học sinh tiểu học…
Giáo dục trung học tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá học sinh, tăng cường trải nghiệm, nghiên cứu khoa học cho học sinh, đẩy mạnh công tác phối hợp, giáo dục toàn diện học sinh…
Giáo dục chuyên nghiệp tập trung đổi mới chương trình, phương pháp đào tạo, đánh giá kết quả người học gắn với chuẩn năng lực quốc gia; tiếp tục mở rộng quy mô, đa dạng hoá các loại hình đào tạo, chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn với nhu cầu lao động của doanh nghiệp…
Học sinh Trường THPT Cái Nước trong lễ khai giảng năm học mới 2016-2017. |
Ðối với giáo dục thường xuyên, thực hiện hiệu quả đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2016-2020”, “Ðề án xoá mù chữ đến năm 2020”, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ sở giáo dục thường xuyên, mở rộng việc dạy văn hoá kết hợp dạy nghề; thực hiện hiệu quả chương trình khởi nghiêp, kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực người học…
Năm học này, ngành giáo dục Cà Mau ban hành 9 nhiệm vụ chính đối với các cấp học, trong đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý; đẩy mạnh tự chủ đại học, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp; tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao; tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng giáo dục.
Ðể thực hiện các nhiệm vụ này, ngành giáo dục tỉnh nhà cũng đề ra 5 giải pháp cơ bản là: hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; nâng cao năng lực lãnh đạo cho cán bộ quản lý giáo dục các cấp; tăng cường các nguồn lực đầu tư cho GD&ÐT; tăng cường công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục; đẩy mạnh công tác truyền thông về GD&ÐT.
Có thể nhận thấy quyết tâm đổi mới của ngành giáo dục tỉnh nhà rất rõ ràng. Ðiều đó thể hiện qua những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà ngành giáo dục Cà Mau đặt ra.
Trước đó, phát biểu tại buổi lễ tổng kết năm học 2015-2016, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân yêu cầu ngành GD&ÐT tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền quán triệt các chủ trương của Ðảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ÐT; quan tâm giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho giáo viên và kỹ năng sống cho học sinh; chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định. Không để xảy ra tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục, trường học; tăng cường đào tạo, nâng cao chất lượng cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học; sắp xếp lại bộ máy ngành cho phù hợp, không để xảy ra tình trạng thừa, thiếu giáo viên…
Thầy giỏi thì có trò giỏi. Thầy tử tế thì sẽ có trò tử tế. Ðó là điều tất yếu. Ngành giáo dục Cà Mau đang từng bước tạo dựng môi trường dạy và học lành mạnh, hiệu quả. Hy vọng với sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời, hiệu quả của lãnh đạo các cấp, sự phối hợp của toàn xã hội, năm học mới này ngành giáo dục Cà Mau sẽ thực hiện thắng lợi kế hoạch đề ra./.
Bài và ảnh: Hoàng Nên