ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-9-24 01:29:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo nền nếp học tập tại nhà cho con

Báo Cà Mau (CMO) Sau kỳ nghỉ hè khá dài, các em học sinh đã chính thức bắt đầu năm học mới. Tuy nhiên, năm nay do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phần đông học sinh phải học trực tuyến. Ðồng hành cùng con, các bậc phụ huynh đã giúp con sắp xếp thời gian học tập và thói quen sinh hoạt phù hợp, tập cho con quen dần với nền nếp học tập như trên lớp ngay tại nhà.

Chị Ðặng Thị Phường (Khóm 7, thị trấn Cái Ðôi Vàm, huyện Phú Tân) hướng dẫn con gái học tại nhà.

6 giờ 30 phút sáng, sau khi cho con thức dậy vệ sinh, tắm rửa sạch sẽ, chị Lê Thị Trinh (xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân) chuẩn bị bữa sáng. Thời gian dành cho con ăn sáng là 20 phút. Sau đó, chị Trinh cùng con soạn tập sách, chuẩn bị đồ dùng học tập rồi con ngồi vào bàn để bắt đầu học. 7 giờ sáng, con ngồi tập đánh vần, viết chữ, chị Trinh cũng ngồi kế bên.

Chị Trinh chia sẻ: “Trước đây tôi cho con ngủ thoải mái, giờ vô học thì tập cho cháu dậy sớm và đúng giờ hơn. Năm nay con tôi học lớp 1, cũng là năm học đầu tiên cháu làm quen với hình thức học qua mạng, nên cả hai mẹ con đều bỡ ngỡ. Con còn nhỏ nên không có sự chủ động nhiều trong việc học, buổi học nào tôi cũng ngồi kế bên học cùng con. Sau mấy ngày tôi kèm học thì cháu đã vô nền nếp, ngoan hơn rất nhiều. Ngoài những nội dung yêu cầu của giáo viên, khi có thời gian, tôi còn kèm thêm cháu viết chữ cái. Tôi cố gắng sắp xếp thời gian học tập, vui chơi cho cháu như ở trường để cháu quen dần, sau này vào trường cháu không bị ngán học”.

Việc học trực tuyến tại nhà là giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh trong tình hình dịch bệnh như hiện nay. Ðây cũng là cơ hội để học sinh cũng như giáo viên tiếp cận với hình thức học tập mới, giúp học sinh rèn luyện tính kỷ luật và chủ động hơn trong việc học. Tuy nhiên, sau một mùa hè được vui chơi, nghỉ ngơi thoải mái, phần nào các em học sinh đã hình thành thói quen sinh hoạt, nên những ngày đầu quay trở lại việc học đôi khi sẽ làm các em có cảm giác ngán, mệt mỏi, đặc biệt là khi trẻ học tại nhà, không được sự giám sát trực tiếp của giáo viên.

Ðồng hành cùng con trong những ngày đầu năm học mới, chị Lê Thị Thía (ấp Cái Ðôi Nhỏ, xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân) cố gắng xây dựng thói quen học tập và sinh hoạt nền nếp cho con. Chị Thía cho biết: “Tôi có 2 con nhỏ đều học tiểu học. Hai cháu vừa trải qua 3 tháng nghỉ hè nên cũng còn mê chơi. Từ khi khai giảng năm học mới, dù các con không đến trường học nhưng tôi hạn chế các hoạt động vui chơi của cháu, bù vào đó là hướng dẫn cháu đọc sách, truyện, tập viết. Do cháu không được học trực tiếp với thầy cô nên mình phải chịu khó theo sát việc học của con, phối hợp cùng với giáo viên giúp con học tại nhà hiệu quả”.

Những ngày đầu nhập học luôn là khoảng thời gian khó khăn với giáo viên và phụ huynh. Càng khó khăn hơn khi năm học này, học sinh từ cấp THCS phải học trực tuyến, cấp tiểu học và mầm non chủ yếu được hướng dẫn ôn tập và làm quen lớp. Ngoài hướng dẫn của giáo viên, sự quan tâm, đồng hành của phụ huynh trong thời điểm này rất quan trọng. Nhờ có sự quan tâm, nhắc nhở của phụ huynh nên khoảng thời gian học tập tại nhà của học sinh cũng nền nếp và hiệu quả hơn.

Chị Nguyễn Hồng Muội (xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình) vừa là phụ huynh có con nhỏ đang độ tuổi đi học, vừa là giáo viên tại một trường tiểu học trên địa bàn TP Cà Mau. Chị Muội chia sẻ: “Con còn ở lứa tuổi mầm non, nên tôi không quá lo lắng khi con chưa được đến trường, vì bản thân đã xây dựng cho con kế hoạch học tập và vui chơi, tập cho con làm quen với nền nếp, thời gian như ở trường học”.

Theo cô giáo Nguyễn Hồng Muội, để học sinh không ngại học và bắt đầu năm học mới hào hứng, phụ huynh không nên tạo áp lực cho con, mà nên giúp con sắp xếp giờ học tập và vui chơi, xây dựng cho con thời gian biểu như những ngày được đến trường, dần dần hạn chế các hoạt động vui chơi để các em bắt nhịp vào việc học hiệu quả hơn./.

 

An Kỳ

 

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".