ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 06:10:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo sự hài lòng cho người dân

Báo Cà Mau (CMO) Văn phòng Ðăng ký đất đai (ÐKÐÐ) tỉnh Cà Mau được thành lập ngày 1/1/2016, có các chi nhánh trực thuộc đặt tại địa bàn các huyện và TP Cà Mau. Sau 5 năm đi vào hoạt động, đơn vị đã đẩy nhanh tiến độ hiện đại hoá ngành quản lý đất đai, thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực đất đai liên quan, tạo niềm tin và sự hài lòng đối với người dân và doanh nghiệp.

Hệ thống Văn phòng ÐKÐÐ tỉnh hiện có 4 phòng chuyên môn, 9 chi nhánh trực thuộc, với 228 viên chức, người lao động. Thời gian qua, hoạt động của hệ thống có nhiều đổi mới, khắc phục được tình trạng không thống nhất về hồ sơ, thủ tục, trình tự giải quyết ở các huyện, TP Cà Mau. Ngày càng rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục, không có trường hợp giải quyết trễ hẹn hồ sơ của tổ chức; số lượng hồ sơ của hộ gia đình, cá nhân giải quyết trễ hẹn ngày càng giảm, mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Ðến nay, tỉnh đã hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính 5 đơn vị cấp huyện gồm: Ðầm Dơi, Cái Nước, Thới Bình, Phú Tân và TP Cà Mau, góp phần giải quyết tốt TTHC về đất đai trong việc kiểm tra, thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền sử dụng đất (ÐKQSDÐ); không còn luân chuyển hồ sơ giấy, rút ngắn thời gian thực hiện TTHC về đất đai và giảm chi phí vận chuyển.

Trong 5 năm, toàn hệ thống Văn phòng ÐKÐÐ đã thực hiện cung cấp thông tin đất đai cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu hàng ngàn lượt, đáp ứng yêu cầu của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, nhất là cơ quan công an, toà án, thi hành án. Với hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai từng bước được hoàn thiện và số hoá, thời gian cung cấp thông tin được thực hiện nhanh hơn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội, đồng thời tăng nguồn thu cho hệ thống.

Cụ thể, đã ký kết và thực hiện đo đạc, lập thủ tục cấp giấy chứng nhận ÐKQSDÐ cho các tổ chức hơn 600 hợp đồng (trung bình thực hiện 120 hợp đồng/năm); thực hiện đo đạc, lập thủ tục cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân gần 60.000 hợp đồng.

Anh Nguyễn Lộc Duy Khánh (TP Cần Thơ) nhận xét: “Tôi thường xuyên đến Văn phòng ÐKÐÐ chi nhánh TP Cà Mau để thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai. So với trước đây, hiện nay các thủ tục được thực hiện nhanh, đơn giản và giảm nửa thời gian so với trước; nhân viên phục vụ nhiệt tình, niềm nở, tạo tâm lý thoải mái, hài lòng cho người dân và doanh nghiệp”.

Anh Nguyễn Lộc Duy Khánh (người đứng) hài lòng khi đến giao dịch tại Chi nhánh Văn phòng Ðăng ký đất đai TP Cà Mau.

Anh Nguyễn Lộc Duy Khánh (người đứng) hài lòng khi đến giao dịch tại Chi nhánh Văn phòng Ðăng ký đất đai TP Cà Mau.

Phó giám đốc chi nhánh Văn phòng ÐKÐÐ TP Cà Mau Nguyễn Tấn Cường thông tin, hàng năm, đơn vị tiếp nhận khoảng 18.000 hồ sơ TTHC về đất đai. Thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng ÐKQSDÐ nhận được đảm bảo đúng quy định, thời gian thực hiện thủ tục đã giảm từ 5-25 ngày so với trước đây. Thời gian giải quyết hồ sơ giao dịch về đất đai đạt 90-95% so với quy định, tình trạng tồn đọng hồ sơ quá hạn đã cơ bản chấm dứt.

Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phan Vân Minh cho biết: "Thời gian tới, sở tiếp tục chỉ đạo Văn phòng ÐKÐÐ đẩy mạnh cải cách hành chính cũng như thực hiện nghiêm kỷ cương trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Quan tâm hơn nữa trong việc công khai, minh bạch các thủ tục, trình tự, thời gian giải quyết hồ sơ, hướng dẫn lập hồ sơ, TTHC về đất đai. Tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp thực hiện các TTHC về đất đai được thuận lợi, nhanh chóng; hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng phải trả lại hoặc bổ sung hồ sơ do thẩm định không đạt yêu cầu, hướng đến sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp khi đến thực hiện các hồ sơ, thủ tục liên quan./.

 

Loan Phương

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.